31 กรกฎาคม 2562

สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้... แต่พระเจ้าควบคุมได้!


อ่าน ฟิลิปปี 1:12-18

ถ้าเป็นไปได้แล้ว สถานการณ์ที่เราสามารถจะควบคุมเปลี่ยนแปลงได้ เราจะเปลี่ยนแปลงใช่ไหม? แม้หลายคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่รู้สึกสงบ รู้สึกสบาย แต่ก็ยังคิดจะเปลี่ยนแปลงให้มันมีเงื่อนไขที่ดีขึ้น!

แต่หลายคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน ทุกข์ยาก เจ็บปวด ยากลำบาก คนเหล่านี้มุ่งมองหาทางให้ตนหลุดรอดออกจากสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ให้ได้ แม้จะรู้ว่าเราควบคุมสถานการณ์นี้ไม่ได้ เราก็ยังอธิษฐานทั้งขอทั้งบอกพระเจ้าให้ช่วย “ขจัด” หรือ “ยก” สถานการณ์ที่เราไม่อยากได้นี้ออกไปทีเถิดใช่ไหม?

ถ้าเป็นเหมือนสถานการณ์ของเปาโลที่ถูกคุมขังอย่างหนาแน่น เราคาดหวังว่าพระเจ้าจะทำการอัศจรรย์ให้เราหลุดออกจากการถูกคุมขัง...ใช่ไหม?

เสียใจด้วยครับ...พระเจ้าไม่ได้ช่วยเปาโลให้หลุดพ้นจากการถูกคุมขัง แต่พระเจ้าช่วยให้เปาโลที่ถูกคุมขังใช้สิ่งที่เขามีและสามารถควบคุมได้ในสถานการณ์ที่จำกัดเช่นนั้นให้เกิดผลเป็นประโยชน์ในการสานต่อพระราชกิจของพระเยซูคริสต์ในสถานการณ์ชีวิตประจำวันของท่าน ตามพระบัญชาของพระคริสต์ คือการประกาศพระกิตติคุณของพระคริสต์เพื่อหนุนเสริมให้แผ่นดินของพระเจ้าเกิดเป็นรูปธรรมบนแผ่นดินโลกนี้

พระเจ้าทรงใช้สถานการณ์ที่เปาโลถูกคุมขัง เพื่อช่วยให้เปาโลหาทางใหม่ในการประกาศข่าวประเสริฐ คือทำให้ผู้เชื่อ และคริสตจักรกระตือรือร้นและมีความกล้าหาญในการประกาศเพราะเห็นแบบอย่างของเปาโลที่ยอมถูกคุมขังเพราะข่าวประเสริฐ และการเลี้ยงดูเสริมสร้างผู้เชื่อให้เป็นคนรับใช้ที่กล้าเผชิญหน้ากับความทุกข์ผ่านจดหมาย และ คำสอนของท่านที่มีไปถึงผู้เชื่อเหล่านั้น

อิทธิพลกระแสสังคมโลกในเวลานั้นปิดกั้นพระกิตติคุณทางหนึ่ง แต่พระเจ้าเปิดทางใหม่ที่สามารถเกิดผลมากกว่าเดิม แทนที่เปาโลจะตะลอนประกาศพระกิตติคุณไปทุกแว่นแคว้นด้วยตนเอง แต่ทางใหม่ที่พระเจ้าประทานแก่เปาโลและคริสตจักรในเวลานั้น มีผู้ที่ถวายตัวรับใช้ในการประกาศพระกิตติคุณเพิ่มขึ้นหลายคน ที่กระจายออกไปประกาศในพื้นที่ต่าง ๆ ในกลุ่มคนที่แตกต่างหลากหลาย และยิ่งสำคัญกว่านี้คือ เปาโลเสริมสร้างผู้เชื่อใหม่ให้รับใช้ในการประกาศพระกิตติคุณเพิ่มจำนวนมากขึ้นด้วย

เปาโลมิเพียงแต่ได้ผู้เชื่อในพระคริสต์เท่านั้น แต่ได้สร้างพวกเขาให้มีชีวิตประจำวันเป็นสาวกของพระคริสต์ด้วย ที่สานต่อพระราชกิจที่ได้เริ่มต้นไว้ตามพระบัญชาของพระคริสต์

ในฟิลิปปี บทที่ 1 เปาโลเขียนไว้ว่า “(12)พี่น้องทั้งหลาย บัดนี้ข้าพเจ้าอยากให้ท่านทราบว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่เกิดกับข้าพเจ้ากลับทำให้ข่าวประเสริฐแพร่ออกไป (13)จนทหารทั้งปวงที่รักษาวัง และคนอื่น ๆ ทุกคนประจักษ์ทั่วกันว่าข้าพเจ้าถูกจองจำเพื่อพระคริสต์ (14)เพราะการที่ข้าพเจ้าถูกจองจำทำให้พี่น้องส่วนใหญ่ในองค์พระผู้เป็นเจ้าได้รับกำลังใจให้กล่าวพระวจนะของพระเจ้าอย่างกล้าหาญและไม่หวั่นเกรงมากขึ้น” (ข้อ 12-14 อมธ.)

สำหรับเราท่าน...

l อะไรคือสิ่งที่คุมขัง ตีตรวน ควบคุม จำกัดชีวิตของท่านในปัจจุบัน ที่ทำให้ท่านไม่สามารถที่จะรับใช้พระคริสต์ในชีวิตประจำวันตามพระมหาบัญชาของพระองค์?

l ท่านได้อธิษฐานทูลขอต่อพระเจ้าอย่างไรบ้างในเรื่องนี้?

l ในสถานการณ์ที่จำกัดอย่างปัจจุบันของท่าน ท่านเห็นว่าพระเจ้าได้เปิดช่องทางอะไรบ้างสำหรับท่าน ที่ท่านยังสามารถจะทำได้?

l ท่านจะทำอย่างไร จะเริ่มต้นอย่างไรในช่องทางใหม่นี้?
เราต้องไม่ลืมว่า ในสถานการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่พระเจ้าทรงควบคุม-ครอบครองและจัดการสถานการณ์แวดล้อมที่เป็นอยู่ในตอนนี้ในชีวิตของเราให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์

เราควบคุมไม่ได้...แต่พระเจ้าทรงควบคุมได้!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น