11 กรกฎาคม 2562

ทำไมคริสตจักรปัจจุบันจึงมีชีวิตที่ “แย่ลง” ?

เรามักมีความรู้สึกนึกคิดว่าคริสตจักรในยุคความทันสมัยมีชีวิตที่ตกต่ำลง   ผมเองได้ยินเสียงบ่นวิจารณ์ถึงคริสตจักรปัจจุบัน  เช่น

N “คริสตจักรปัจจุบันนี้ประนีประนอมกับสังคม และ ดำเนินชีวิตตามกระแสสังคม”
N “คริสตจักรสมัยใหม่เป็นคริสตจักรมุ่งเน้นไปสู่การสร้างความบันเทิงแก่ผู้มานมัสการพระเจ้า”
N “คริสตจักรในยุคนี้ เป็นเรื่องบุคลิกภาพ หน้าตา มากกว่าเรื่องพระเยซูคริสต์”
N “ปัจจุบันนี้นักเทศน์จะพูดแต่เรื่องที่ถูกใจผู้ฟัง”
N “สมัยนี้เครื่องแต่งตัวของศิษยาภิบาลรุ่นใหม่เป็นแบรนด์ทันสมัยราคาแพง!” ฯลฯ

บ่อยครั้งเรามักคิดว่า คริสตจักรในสมัยนี้ ในปัจจุบันนี้ ในยุคนี้ “แย่” กว่าคริสตจักรในยุคที่ผ่าน ๆ ม แต่ถ้าเราศึกษาประวัติศาสตร์คริสตจักรเราจะพบว่า คริสตจักรในแต่ละยุคแต่สมัยต่างก็จะมีความผิดพลาด จุดอ่อน ความด่างพร้อยที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่สถานการณ์ในยุคนั้น ๆ ไม่มีคริสตจักรในสมัยไหน ในยุคไหนที่เป็นคริสตจักรที่ดีพร้อมสมบูรณ์ แม้แต่คริสตจักรในสมัยเริ่มแรกก็ตาม

อย่างประเด็นแรกที่กล่าวถึงขั้นต้นว่า ปัจจุบันคริสตจักรประนีประนอมกับสังคม และ ดำเนินชีวิตคริสเตียนตามกระแสนิยมของสังคม   ใช่คริสตจักรทุกวันนี้เป็นเช่นนั้น

คริสตจักรปัจจุบันนี้นอกจากจะประนีประนอมกับสังคม และ ดำเนินชีวิตคริสตชนประจำวันตามกระแสนิยมของสังคมแล้ว ความเชื่อยังผิวเผินตื้นเขิน กลับไปเน้นเรื่องกฎระเบียบปฏิบัติ ใจคับแคบ ไม่ให้อภัย แต่ถ้ามองย้อนกลับไปในคริสตจักรอดีตที่ผ่านมา แต่ละยุคแต่ละสมัยต่างก็มีคริสตจักรลักษณะดังกล่าวทั้งสิ้น ต่างกันเพียงเนื้อหา/ประเด็นความอ่อนแอ  ผิดพลาด จุดอ่อนในแต่ละเรื่องเท่านั้น

เราต้องยอมรับว่า คริสตจักรทุกยุคทุกสมัยต่างก็มีความผิดพลาด จุดอ่อน ความคลาดเคลื่อนไปจากสัจจะธรรมของพระคริสต์ ในทุกยุคทุกสมัยต่างก็มีสมาชิกที่ชั่ว ที่ร้าย  “สมาชิกที่เป็นพิษ” ในคริสตจักร แย่กว่านั้น  สาวกเองกลับหักหลังขายพระอาจารย์

ในทุกสมัยต่างก็มีผู้รับใช้/ศิษยาภิบาล ที่รับใช้ตนเองแทนรับใช้พระคริสต์

ถ้าคริสตจักรในสมัยเริ่มแรก คริสตจักรในยุคศตวรรษแรกเป็นคริสตจักรที่ดีพร้อมสมบูรณ์   เราคงไม่มีพระธรรมที่เป็นจดหมายฝากจากอาจารย์เปาโล และ อัครทูตคนอื่น ๆ ที่เขียนถึงคริสตจักร และคนต่าง ๆ  

คริสตจักรกาลาเทียที่ละทิ้ง “พระคุณของพระเจ้า” กลับไปสู่ความเชื่อแบบธรรมบัญญัติ   คริสตจักรเอเฟซัสได้สูญเสียความรักเมตตาที่เขาได้รับจากพระคริสต์  คริสตจักรเลาดีเซียเป็นคริสตจักรที่ไม่ร้อนไม่เย็น  เป็นคริสตจักรที่ “อุ่น ๆ” ไม่เอาไหน แล้วคริสตจักรโครินธ์ล่ะ?  จะเริ่มพรรณนาจากเรื่องอะไรดี เพราะมีหลายเรื่องเหลือเกิน?

แต่พระเจ้าทรงใช้คน และ คริสตจักรที่ไม่ดีพร้อมสมบูรณ์แต่ยัง “สัตย์ซื่อต่อพระองค์”  มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของตน เป็นคนและคริสตจักรที่มีการให้อภัย  พระเจ้าทรงใช้คริสตจักรในยุคศตวรรษแรกที่จะ “พลิกคว่ำ”  สังคมโลกในเวลานั้น

และนี่เองมิใช่หรือที่เป็นความหวังของเรา

แล้วมันผิดที่ไหน ที่พระเจ้าจะทรงใช้คริสตจักรที่มีชีวิตผิดพลาด บกพร่อง  แต่เป็นคริสตจักรที่พระองค์จะทรงใช้ได้?

แน่นอนครับ ในคริสตจักรมีปัญหามากมาย แล้วก็มีตลอดเวลา

อย่าให้เราถอดใจ การกลับใจเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นสำหรับคริสตจักรทุกยุคทุกสมัย  แต่ในเวลาเดียวกันคริสตจักรต้องมีการให้อภัย ให้มีโอกาสเริ่มต้นชีวิตที่บริสุทธิ์ถูกต้องใหม่ และเลิกคิดว่า คริสตจักรปัจจุบันไม่มีสมรรถนะที่พระเจ้าจะใช้แล้ว เพราะประวัติศาสตร์พิสูจน์ชัดว่า พระเจ้าทรงใช้คริสตจักรที่ไม่ดีพร้อมสมบูรณ์ แต่มีใจที่สัตย์ซื่อต่อพระองค์

นั่นหมายความว่า พระเจ้าสามารถทรงใช้ผม และ ท่านแม้จะยังเป็นคนที่ไม่ดีพร้อมสมบูรณ์ก็ตาม และพระองค์สามารถใช้คริสตจักรที่มีความด่างพร้อยไม่ถูกต้องสมบูรณ์ด้วย

เรายอมรับว่า คริสตจักรที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่ได้เป็น “คริสตจักรที่ควรจะเป็น” และก็ไม่เคยมีคริสตจักรที่ควรจะเป็น ด้วยเหตุนี้มิใช่หรือ พระคริสต์ถึงบอกว่า “เราจะสร้างคริสตจักรของเรา” เพราะพระองค์รู้ชัดว่า  พระองค์ต้องเสริมสร้างชีวิตคริสตจักรไปทีละขั้นตอนจนถึงในเวลาสุดท้าย และขณะนี้ก็ยังอยู่ภายใต้การเสริมสร้างจากพระคริสต์ ทั้งสมาชิกคริสตจักรแต่ละคน   และชุมชนทั้งคริสตจักรในองค์รวม

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น