14 ธันวาคม 2562

รางหญ้า...จุดเริ่มต้นของวิถีแห่งกลโกธา

ถ้าพระเจ้าทรงครอบครองโลกนี้ และพระองค์ทรงใช้เหตุการณ์ที่ผู้นำจักรวรรดิโรมันทำตามแผนการของเขาในการทำตามแผนพระราชกิจของพระองค์เองได้ เรื่องแค่ห้องพักสำหรับมารีย์ โยเซฟ และสำหรับการคลอดลูกไม่ใช่ปัญหาสำหรับพระองค์ หรือที่จะให้พระเยซูบังเกิดในครอบครัวผู้ดีมั่งคั่งย่อมเป็นสิ่งที่พระเจ้ากระทำได้

เพราะพระองค์สามารถเปลี่ยนก้อนหินในถิ่นทุรกันดารให้เป็นขนมปัง

พระองค์สามารถที่จะเรียกกองทัพทูตสวรรค์มาปกป้องพระองค์ในสวนเกธเสมนี

พระองค์สามารถที่จะลงมาจากกางเขนเพื่อช่วยตนเองให้รอด

แต่ทำไมพระเยซูไม่ทำ?

ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่พระองค์ทำได้หรือไม่ได้?
แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า ที่พระองค์เลือกทำเช่นนี้เพราะพระองค์มีพระประสงค์อะไร?

ขณะพวกเขาอยู่ที่นั่นก็ถึงกำหนดที่มารีย์จะคลอดบุตร นางให้กำเนิดบุตรชายหัวปี นางเอาผ้าอ้อมพันและวางไว้ในรางหญ้าเพราะในบ้านไม่มีที่ว่างให้พวกเขา (ลูกา 2:6-7 อมธ.)

การที่ไม่มีที่ว่างในบ้าน หรือ ห้องว่างในโรงแรมนั้นก็เพราะเห็นแก่เรา “เพราะเห็นแก่ท่านพระองค์จึงลงมาเป็นคนยากจน” และนี่คือวิถีแห่งกลโกธา (เส้นทางแห่งหัวกะโหลก) ที่พระองค์ประสงค์ที่จะดำเนินบนแผ่นดินโลกนี้ และ

ที่รางหญ้าในคอกเลี้ยงสัตว์ที่เมืองเบธเลเฮมคือจุดเริ่มต้นแห่งวิถีกลโกธา และไปจบสิ้นด้วยการถูกถ่มน้ำลายรดและการเย้ยหยันแล้วตรึงที่กางเขนที่เยรูซาเล็ม

เราต้องไม่ลืมคำตรัสของพระเยซูที่ว่า “ผู้ที่จะติดตามเราจะต้องปฏิเสธตนเองและแบกกางเขน ตามเรามา” เมื่อเราร่วมกับพระองค์เดินไปบนเส้นทางกลโกธา เสียงตรัสของพระองค์ยังดังก้องภายในเราว่า “...บ่าวย่อมไม่เหนือกว่านายของตน ถ้าเขาข่มเหงเรา พวกเขาย่อมจะข่มเหงพวกท่านด้วย...” (ยอห์น 15:20 อมธ.)

เมื่อมีคนบอกว่าเขาจะติดตามพระเยซูคริสต์ไม่ว่าพระองค์จะไปที่ไหน พระองค์ตรัสกับเขาว่า “หมาจิ้งจอกยังมีโพรงและนกในอากาศก็ยังมีรัง แต่บุตรมนุษย์ไม่มีที่ที่จะวางศีรษะ” (ลูกา 9:58 มตฐ.)

ทุกวันนี้เราท่านเดินบนวิถีแห่งกลโกธา หรือ เราเลือกเดินบนทางเลี่ยง (ทางเลี่ยงเมือง หรือ ทางเบี่ยง) แทนทางหลัก?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น