23 ธันวาคม 2562

เมื่อคนแก่คนหนึ่งสะท้อนคิด...ในช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

มีคนถามผู้เฒ่าคนหนึ่งในช่วงคริสต์มาสว่า  “ท่านมีความสุขชื่นชมอะไร “ที่ไม่มีใครรู้ถึงได้” ในช่วงเวลาคริสต์มาส?”   คำตอบของเขาอาจจะดูแปลก   แต่นั่นเป็นความจริง... 

“ผมมีความสุขกับการที่ได้สะท้อนคิด”
“แล้วท่านสะท้อนคิดอย่างไร?

เมื่อคริสต์มาสและปีใหม่ใกล้แค่เอื้อมมือ ผมมีเวลาที่จะใคร่ครวญ ทบทวน และสะท้อนคิดสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของปีที่กำลังจะผ่านไป ผมถามตนเอง เช่น
|  ฉันรู้สึกขอบคุณอะไร/ใครบ้างในปีที่กำลังจะผ่านไป?
|  ฉันได้เรียนรู้อะไรบ้างจากปีที่กำลังจะผ่านไป?
|  ฉันได้ไปไหนบ้าง? แล้วได้รับประสบการณ์อะไรบ้าง?
|  ใครบ้างที่ฉันรู้จักเขาลึกซึ้งขึ้นกว่าปีก่อน ๆ ที่ผ่าน ๆ มา?
|  ถ้าฉันหมดลมหายใจคืนนี้ ใครที่จะหามฉันเข้าโลง? ใครจะเป็นคนแบกโลงศพของฉัน? เขารู้จักฉันหรือไม่? จริง ๆ แล้ว เขารู้จักฉันมากน้อยแค่ไหน?

©     ปีที่กำลังจะผ่านไปนี้ฉันใกล้ชิดติดสนิทกับพระเจ้ามากกว่าปีที่ผ่าน ๆ มาหรือเปล่า?
©     อะไรคือนิมิตหมาย/วิสัยทัศน์สำหรับปีใหม่ที่กำลังเคลื่อนเข้ามา?  
©     คนที่ฉันคิดว่าเขาจะเป็นคนหามโลงศพของฉันจะเข้ามามีส่วนในชีวิตในปีใหม่ของฉันหรือไม่? อย่างไรบ้าง?    
©     ฉันจะเปิดชีวิตของฉันรับพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับชีวิตของฉัน ถึงแม้พระองค์จะให้ฉันดำเนินไปบนวิถีทางชีวิตที่แตกต่างจากวิถีชีวิตที่ฉันกำลังดำเนินอยู่หรือไม่? หรือถ้าพระองค์จะนำฉันออกจากสภาพชีวิตที่สะดวกสบายที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ ฉันจะยอมรับพระประสงค์ของพระองค์หรือไม่?

การสะท้อนคิดของผมส่วนมากจะเกิดขึ้นในช่วงตอนเช้าตรู่ในช่วงเวลาคริสต์มาส ผมไม่ต้องการรอทำสิ่งนี้หลังคริสต์มาส เพราะช่วงเวลาหลังคริสต์มาสผมมักรู้สึกโดดเดี่ยว ผมต้องการให้พระวิญญาณบริสุทธิ์พูดกับผมในช่วงที่ผมรู้สึกขอบพระคุณพระองค์ มีชีวิตที่รู้สึกอบอุ่น เปี่ยมด้วยรักเมตตา เมื่อลูกหลานมาเยี่ยมและอยู่ด้วย รู้สึกว่าชีวิตมีสัมพันธภาพที่แนบแน่น และ มีการพูดคุยกันอย่างมีความสุข

ในช่วงเวลานี้ผมจะทำบางสิ่งบางอย่าง...
©       ผมจะทบทวนตรวจสอบรายการความรู้สึกขอบคุณที่มีผมในปีที่กำลังจะผ่านไปนี้
©       กลับไปทบทวนบันทึกการสะท้อนคิดประจำวันว่ามีอะไรที่สำคัญที่ได้รับจากการอ่านพระวจนะของพระเจ้าแต่ละวันตลอดปีที่ผ่านมา...หรือคำเทศนาที่ได้ยินได้ฟัง...หรือจากการอ่านหนังสือ แล้วผมจะรวบรวมสรุปบันทึกว่าในปีที่ผ่านมาผมได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
©       กลับไปดูปฏิทินที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบทบทวนว่าในปีที่กำลังจะผ่านไปนี้ผมได้ไปที่ไหนบ้าง? ทำอะไรบ้าง? ทำสำเร็จในเรื่องอะไรบ้าง? และได้พบใครบ้าง?

Ø แล้วเลือกทบทวนการพบคนสำคัญ ๆ ไปทีละคนว่า เขาสร้างผลกระทบอะไรในชีวิตของฉันบ้าง? และฉันสร้างผลกระทบอะไรในชีวิตของเขาบ้าง?  
Ø แล้วทบทวนอีกว่ามีความสัมพันธ์ร่วมกันอย่างไรในครอบครัว? รู้สึกขอบคุณคนในครอบครัวเรื่องอะไรบ้าง?  
Ø ทบทวนถึงความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง รู้สึกขอบคุณใครบ้างในเรื่องอะไร? 
Ø กลับไปอ่านทบทวนถึงจดหมายขอบคุณ จดหมายแสดงความยินดี หรือ ข้อความในไลน์  เฟสบุ๊ค และ ฯลฯ

©       ผมจะทูลขอพระเจ้าช่วยผมสกัดถึงความหมายที่สำคัญของสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ และทูลถามพระองค์ว่า “พระองค์ต้องการสอนบทเรียนอะไรแก่ผมบ้าง? และผมต้องเรียนรู้เพิ่มขึ้นในอะไรอีก?”
©       จากนั้น ผมจะทูลขอพระเจ้าประทานนิมิต/วิสัยทัศน์สำหรับผมในปีหน้า...ในช่วงเวลานี้...ที่กำลังจะเข้าไปสู่ปีใหม่

เมื่อเราทบทวน ใคร่ครวญ และ สะท้อนคิดในช่วงคริสต์มาส เราจะรู้สึกถึงความรักเมตตาและความอบอุ่นในชีวิตที่ได้รับจากพระเจ้า และผ่านผู้คนต่าง ๆ รอบข้าง เรารู้สึกสำนึกในพระคุณของพระองค์ ที่ทรงปกป้อง คุ้มครอง ปกปักรักษา และ เคียงข้างชีวิตของเราในทุกสถานการณ์

ผมได้เห็นถึงพระคุณของพระองค์ที่อดทนอยู่ใกล้ให้ผมปล้ำสู้ ดิ้นรนจนกว่าผมรู้ที่จะทูลขอความช่วยเหลือจากพระองค์ และเมื่อผมกระทำผิดพระองค์เมตตาโปรดยกโทษ ที่ผมเป็นคนหลายใจ  หลอกลวง เห็นแก่ตัว และทรงกอบกู้ผมจากอำนาจความบาปที่เข้ามาครอบงำในชีวิตของผม  แล้วยังทรงช่วยให้ผมมีการเติบโตขึ้นในชีวิตอีกด้วย 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น