03 มกราคม 2563

ปี 2020 ให้เรากำหนดเป้าหมายที่เราทำสำเร็จเองไม่ได้?

ในปีใหม่นี้ ท่านสามารถที่จะตัดสินใจเลือกที่จะให้ชีวิตเป็นอย่างที่เป็นมาแล้ว หรือท่านจะตัดสินใจที่จะก้าวไปข้างหน้า และนี่คือจุดที่เราจะต้องตัดสินใจเลือก!

ผมบอกกับตนเองว่า ในปี 2020 ตนเองต้องการมีชีวิตที่แตกต่างจากปีที่ผ่าน ๆ มา ผมเชื่อมั่นว่าปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุดที่พระเจ้าประทานแก่ผม และเชื่ออีกว่าเป็นปีที่ดีเยี่ยมสำหรับคริสตจักรของเรา หน่วยงาน สถาบัน และองค์กรของเรา สิ่งที่ดีที่สุดจากพระเจ้ากำลังรอเราอยู่ข้างหน้า

จากประสบการณ์ชีวิตส่วนตัวของผม ผมจำเป็นที่จะต้องไว้วางใจในพระเจ้าสำหรับสิ่งที่ผมเห็นแล้วว่า “เป็นไปไม่ได้” และนั่นเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงตระเตรียมเพื่อเราถ้าเราใส่ใจแน่วแน่ที่จะฟังเสียงของพระองค์ เพราะชีวิตของเรา คริสตจักรของเรา สถาบัน/หน่วยงานที่เรารับผิดชอบยังมิได้มีชีวิตที่ดีที่สุด

สิ่งสำคัญคือเราจำเป็นต้องการเป้าหมาย-แผนการจากพระเจ้าสำหรับปี 2020 เราต้องการที่จะได้ยินเสียงตรัสของพระองค์ที่ตรัสกับเรา และเราจำเป็นที่จะต้อง กำหนดเป้าหมายที่เราไม่สามารถที่จะขับเคลื่อนให้สำเร็จเอง ถ้าปราศจากพลังของพระองค์

เราจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่เราลงมือจัดการขับเคลื่อนด้วยกำลังของเราเองไม่ได้ เราจะล้มเหลวถ้าพระเจ้ามิได้เข้ามาแทรกแซงและหนุนเสริมเรา

และนี่คือความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงของการกำหนดเป้าหมายชีวิต คริสตจักร องค์กร หน่วยงานตามหลักการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ปกติแล้วเราพยายามจะกำหนดเป้าหมายที่เราจะทำสำเร็จได้ นั่นเป็นจริงสำหรับเป้าหมาย-แผนการของเราเอง ที่เราสามารถจัดการขับเคลื่อนด้วยตนเอง

แต่เป้าหมาย-แผนการชีวิตปี 2020 นี้ ผมต้องการเป้าหมาย-แผนการของพระเจ้าที่มีสำหรับตนเอง คริสตจักร หน่วยงาน และสถาบันองค์กรของเราที่ผมไม่สามารถทำให้สำเร็จด้วยตนเองได้ แต่เป็นเป้าหมาย-แผนการจากพระเจ้า ที่พระองค์พร้อมที่จะเข้ามาแทรกแซง หนุนเสริมเราให้เราสามารถจัดการขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จตามพระประสงค์ของพระเจ้าได้ ขอตั้งข้อสังเกตว่า เป้าหมายและแผนการจากพระเจ้าต่างหากที่กระตุ้นหนุนเสริมให้เรา คริสตจักร หน่วยงาน สถาบันองค์กรของเราเติบโตเข้มแข็งขึ้น

และนี่คือเป้าหมาย-แผนการปีใหม่ในชีวิตของเราที่ต้องหยั่งรากลงลึกในความเชื่อ ตามที่พระธรรมฮีบรู 11:6 ได้กล่าวไว้ว่า “ถ้าไม่มีความเชื่อก็เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้พระเจ้าพอพระทัย...” (อมธ.) เราต้องการที่จะมีชีวิตที่พระเจ้าพอพระทัยในปี 2020 นี้ ต้องเป็นชีวิตที่หยั่งรากลงในความเชื่อ นั่นหมายความว่า ชีวิตที่จะประสบความสำเร็จในปี 2020 นี้ (1) ต้องเป็นเป้าหมายและแผนการที่พระเจ้าได้จัดเตรียมสำหรับเรา (2) ต้องเป็นการจัดการขับเคลื่อนของเราด้วยพลังและการหนุนเสริมจากพระเจ้าตลอดเส้นทางปี 2020 (3) เป็นเป้าหมาย-แผนการปี 2020 ที่ตัวเราเองได้รับการเสริมสร้างให้มีชีวิตที่เติบโตแข็งแรงสำหรับการขับเคลื่อนชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับปีต่อ ๆ ไปในอนาคตด้วย

ชีวิตส่วนตัวของเรา คริสตจักรของเรา หน่วยงาน สถาบันของเราจะไม่เติบโตและแข็งแรงเลย ถ้าเรามิได้วางเป้าหมาย-แผนการที่เราต้อง “ไว้วางใจในพระเจ้า” ที่พระองค์จะต้องเข้ามาแทรกแซง-หนุนเสริมเรา เราจะซอยเท้ามีชีวิตอย่างปีเดิม ๆ ที่ผ่านมา หมายความว่าเราไม่เติบโต คริสตจักรของเราไม่เติบโตและแข็งแรงขึ้น

แต่การกำหนดเป้าหมาย-แผนงานที่เราทำเองสำเร็จไม่ได้เพราะเป็นเป้าหมายแผนการจากพระเจ้า เราหลายคนจะเกิดความ “กลัว” ว่าพระเจ้าจะเข้ามาแทรกแซงหนุนเสริมเราหรือไม่? แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวยืนยันว่า พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อพระองค์ใส่ใจและพระองค์มีแผนการหนุนเสริมและเสริมสร้างเราเสมอ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เราจะยอมให้พระเจ้าเข้ามาแทรกแซงหนุนเสริมจัดการขับเคลื่อนชีวิต และ การงานที่เราทำหรือไม่? และจะยอมเปลี่ยนให้เป็นไปตามแผนการที่พระองค์จะกระทำในชีวิตของเราหรือไม่? ส่วนมากเราจะกำหนดให้พระเจ้าช่วยเราตามเป้าหมายและแผนการของเราเองมากกว่า เราจึงกลัวว่าพระเจ้าจะไม่ได้จัดการและหนุนเสริมการขับเคลื่อนตามแผนงานที่เราต้องการใช่ไหม?

ดังนั้น เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการเริ่มต้นปีใหม่ 2020 ที่เราต้องเริ่มต้นจากเป้าหมายและแผนการที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้สำหรับเรา มิใช่เป้าหมาย-แผนการที่เรากำหนดที่จะจัดการขับเคลื่อนเองได้

ปี 2020 เราเริ่มต้นกำหนดเป้าหมาย-แผนการจากพระเจ้าสำหรับเรา ที่เรารู้แน่แก่ใจแล้วว่าเราไม่สามารถจัดการขับเคลื่อนให้สำเร็จด้วยตนเองได้ แต่พร้อมที่จะเปิดชีวิตให้พระเจ้าเข้าแทรกแซง-หนุนเสริม และทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตของเราตลอดปี 2020 นี้ การที่เราจะมีเป้าหมายและแผนการชีวิตแบบนี้ได้เราต้อง “ไว้วางใจในพระเจ้า” อย่างไร้เงื่อนไข ถ้าเราขาดความไว้วางใจในพระเจ้าเราจะเกิดความกลัว และ เราจะเกิดความสงสัย และ นำไปสู่ความรู้สึกว่า เป้าหมายนี้-แผนการนี้เป็นไปไม่ได้ สำเร็จไม่ได้ เมื่อเกิดภาวะเช่นนี้ขึ้นในตัวเรา ในคริสตจักร หรือ ในองค์กรของเรา เราต้องตระหนักใหม่ว่า นี่เป็นเป้าหมาย-แผนการจากพระเจ้าสำหรับเรา และพระองค์จะไม่ปล่อยให้เรา “ลุย” ไปเอง แต่พระองค์จะทำพระราชกิจของพระองค์ในชีวิตเรา ในองค์กรเรา พระองค์จะเข้ามาแทรกแซง-หนุนเสริม จัดการขับเคลื่อนในชีวิตและองค์กรของเรา มิใช่เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายและแผนการที่วางไว้เท่านั้น แต่เสริมสร้างชีวิตของเรา องค์กรให้เจริญเติบโต แข็งแรง และเกิดผลมากเกินความคาดหวังของเรา 

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น