16 มกราคม 2563

มุมมองของพระคัมภีร์ในเรื่อง “เงิน” (3) คุณค่าไม่ขึ้นอยู่กับจำนวน แต่อยู่ที่การเสียสละในชีวิต

แปลกไหมครับ คนที่มีมากกลับให้น้อย แต่คนที่มีน้อยกลับให้มาก เมื่อเปรียบตามอัตราส่วน จำนวนความมั่งคั่งที่มี:จำนวนเงินที่เขาเสียสละหรือให้คนอื่น

พระเยซูประทับตรงหน้าตู้เก็บเงินถวาย ได้สังเกตฝูงชนเอาเงินมาใส่ไว้ในตู้นั้น และมีคนมั่งมีหลายคนเอาเงินมากมายมาใส่ในตู้ถวาย แต่มีหญิงม่ายยากจนคนหนึ่งเดินมา นางเอาเหรียญทองแดงสองอันมีมูลค่าแค่เศษเสี้ยวสตางค์มาถวาย (มูลค่าเศษหนึ่งส่วนหกสิบสี่เดนาริอัน ภาษากรีกบอกว่า 2 โคแดรนเทส) แต่พระเยซูคริสต์บอกกับพวกสาวกว่า “เราบอกความจริงกับท่านทั้งหลายว่า หญิงม่ายยากจนคนนี้ใส่ในตู้เก็บเงินถวายมากกว่าทุกคนที่ใส่ไว้นั้น เพราะว่าทุกคนได้เอาเงินเหลือใช้ของพวกเขามาใส่ แต่หญิงคนนี้ในสภาพที่ยากจน เอาเงินเลี้ยงชีพ(ชีวิต)ทั้งสิ้นของนางใส่ลงไปจนหมด” (มาระโก 12:41-44 มตฐ.)

พระเยซูคริสต์มิได้ใช้จำนวนเงินมากน้อยเป็นตัวกำหนดคุณค่า แต่พระองค์ใช้ความไว้วางใจพระเจ้า และการเสียสละเป็นตัวกำหนดคุณค่า พระองค์มิได้มองว่า ใครถวายมากถวายน้อย แต่พระองค์มองว่าคนนั้นถวายด้วยชีวิตและไว้วางใจในพระเจ้าหรือไม่ เช่น หญิงคนนั้นที่ให้ทั้งหมดที่เธอมีอยู่สำหรับเลี้ยงชีพ แต่คนที่มั่งมีและคนอื่น ๆ ได้เอาเงินเหลือใช้ของพวกเขามาใส่ลงในตู้ถวาย

ในมุมมองคริสตชน เรามิได้ให้คุณค่าทรัพย์สินเงินทองที่จำนวน หรือ ความมากมาย ความยิ่งใหญ่ แต่เรามองคุณค่าเงินทองที่ “การให้” คนอื่นจากสิ่งที่ตนมีตนต้องใช้ในชีวิต เพื่อคนอื่นที่มีความจำเป็นต้องการจะมีโอกาสได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น