30 มกราคม 2563

จะแก้ไขที่ “ฉัน” หรือแก้ไขที่ “เรา”?


การบริหารจัดการชีวิตคู่อุปถัมภ์

ปัจจุบันในสังคมไทยชีวิตแต่งงานดูเปราะบางแตกร้าวง่ายกว่าอดีต?

บ่อยครั้งเมื่อชีวิตแต่งงานประสบปัญหา คู่สมรสจะไม่เอ่ยถึงประเด็นปัญหาของความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ และมักคิดว่า “ตนเอง” ควรปรับปรุงชีวิตตัวเองให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ก่อนที่จะหันมาพิจารณาชีวิตสมรส และที่แย่กว่านั้น บางคนกลับมองว่า “คู่ชีวิตของตน” ต้องปรับปรุงตนเองจึงจะแก้ปัญหาชีวิตคู่ได้?

แล้วเราจะทำ หรือ จัดการอย่างไรเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในชีวิตสมรส?

บางคนขอเวลานอกถอยตัวออกมาแก้ไขชีวิตตนเองก่อน แต่บางคนมองว่าปัญหาที่เป็นอยู่ต้องแก้ไขชีวิตของคู่สมรส แต่บางคนมองว่า จะต้องจัดการแก้ไขที่ความสัมพันธ์ของเราสองคน

การเลือกจัดการปัญหาชีวิตคู่ประเด็นใดประเด็นเดียวข้างบนนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาชีวิตคู่

การจัดการแก้ปัญหาชีวิตคู่เป็นเรื่องการจัดการปัญหาชีวิตอย่างเป็นกระบวนการ!

ชีวิต มิใช่เรื่องจะเลือกซ้ายหรือขวา ไปหน้าหรือถอยหลัง แต่ชีวิตเป็นเรื่องของความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันในหลายมิติ หรือ หลายด้าน หลายระดับ และอาจจะเกี่ยวข้องกับทั้งทางซ้ายและทางขวา หรือ อาจจะต้องถอยหลังและไปข้างหน้าด้วย ชีวิตจึงมิใช่เรื่องที่จะเลือกเอาสิ่งใดสิ่งหนึ่งเท่านั้น การเจริญเติบโต และ แข็งแรงของชีวิต จึงมิใช่การจัดการเพียงด้านใดด้านหนึ่งของชีวิตเท่านั้น

แต่เราจะต้องพิจารณาและตัดสินใจว่า “เราจะเลือกเริ่มต้นที่ตรงไหน ที่จุดไหนในบริบทชีวิตของเรา และเมื่อลงมือจัดการเสริมสร้างกับประเด็นที่เลือก เราจะเห็นประเด็นที่ต้องจัดการต่อเนื่องเป็นประเด็นอะไร แล้วลงมือจัดการแก้ไขและเสริมสร้างต่อไป

ตัวอย่างเช่น เราเห็นว่าสุขภาพของเราย่ำแย่ เราต้องมีเวลาออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ลดไขมัน แล้วเราก็เลือกที่จะว่ายน้ำ แล้ววิ่ง แต่เมื่อถึงเวลารับประทานอาหาร เริ่มมองเห็นว่า สิ่งที่สัมพันธ์กับการลดความอ้วนที่สำคัญอีกมิติหนึ่งคือเรื่องการกิน การกินอาหารที่ทอด ที่มัน มันไม่ช่วยให้ร่างกายของเราสุขภาพที่ดีขึ้น อีกทั้งยังดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากก็เป็นอันตรายต่อร่างกายสุขภาพของเราด้วย

เมื่อเราเห็นด้านต่าง ๆ มิติต่าง ๆ เหล่านี้ เราเริ่มคิดว่าเราจะต้องเริ่มต้น จัดการ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเหล่านี้ด้วย (มิใช่แค่ออกกำลังกายเท่านั้น) เมื่อเราเริ่มต้นจากด้านใดด้านหนึ่งที่เราเห็นที่เราตระหนัก ก็จะทำให้เราสามารถเห็นถึงความจำเป็นในการจัดการด้านอื่น ๆ ด้วย ดังนั้น การเจริญ เติบโต และแข็งแรงในชีวิตของเราก็เริ่มเติบโต แข็งแรง และขยายมิติในหลากหลายด้านออกไป

เมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มต้นปรับปรุง จัดการ พัฒนาตนเอง ก็จะนำเราไปมีความสัมพันธ์ที่ดีกับด้านอื่น ๆ มิติอื่น ๆ ในชีวิตด้วย และเมื่อเราเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงพัฒนาตนเอง และ เกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาในมิติความสัมพันธ์ จึงมิใช่การเลือกว่าเราจะทำอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่เรากำลังก้าวเดินไปในเส้นทางสู่การเสริมสร้างการเติบโต เข้มแข็งในชีวิตคู่ของเรา

ดังนั้น การที่เราจะเริ่มต้นจากจุดใด สิ่งใด เรื่องใดในชีวิตมิใช่เป็นเรื่องสำคัญตายตัว แต่นั่นเป็น “จุดเริ่มต้น” และเป็นโอกาสที่เราจะเสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบของเราในการที่จะก้าวเดินไปบนเส้นทางที่เสริมสร้างให้ชีวิตคู่ของเราเติบโต เข้มแข็ง กว้างไกล และชัดเจนยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเส้นทางการดำเนินชีวิตคู่ของเรา

ที่พึงตระหนักคือ การที่เราพัฒนาชีวิตของตนให้เจริญเติบโต (สนใจแต่ตนเอง) แต่ไม่สนในการเจริญเติบโตในชีวิตคู่ “ของเรา” (ไม่สนใจในความสัมพันธ์) ไม่ว่าครอบครัว เพื่อนฝูง หรือ ใครคนอื่น นี่เป็นเส้นทางชีวิตคู่ที่อันตรายอย่างยิ่ง การเจริญเติบโตของชีวิตที่ดีแข็งแรงคือการเจริญเติบโตจากชีวิตด้านหนึ่งหรือจุดหนึ่งไปสู่ด้านอื่น ๆ จุดอื่น ๆ ที่มีบนเส้นทางชีวิต ซึ่งหมายความว่าเราต้องสนใจใส่ใจการเจริญเติบโตในความสัมพันธ์ของชีวิตด้วย

ดังนั้น การที่เราจะเริ่มจัดการพัฒนาชีวิตคู่ คงไม่ใช่มาเจาะจงเฉพาะว่า เราจะเริ่มต้นที่ตนเอง หรือ เราจะเริ่มต้นที่ “เรา” (สองคน) แต่ในที่สุด ทั้งสองชีวิตต้องเป็นชีวิตที่ไปด้วยกัน เป็นชีวิตเดียวกัน ชีวิตคู่มี 3 มิติ ที่สำคัญคือ ความสัมพันธ์ การเปลี่ยนแปลงในชีวิตของตน (เพื่อเป็นคนที่ดีกว่าที่เป็นอยู่) และร่วมกันเสริมสร้างเส้นทางชีวิตคู่ที่เราจะต้องไปด้วยกัน ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ในชีวิต

ให้เรามาเสริมสร้างชีวิตคู่ที่พัฒนาตัวตนของตนเองให้ดีกว่าเดิม และพัฒนาความสัมพันธ์ชีวิตคู่ของเรา ที่นำสู่การพัฒนาเส้นทางชีวิตคู่ที่เราจะเดินไปด้วยกัน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น