26 มกราคม 2563

เศรษฐศาสตร์แห่งพระคุณ (4) เศรษฐศาสตร์องค์รวมเพื่อชีวิต

Shel Silverstein นักเขียนนิทานสำหรับเด็กที่ให้ความหมายลุ่มลึกต่อชีวิตของผู้อ่านทุกวัย นิทานยอดนิยมเรื่องหนึ่งของเขาก็คือ “ต้นไม้ผู้ให้” เป็นเรื่องราวของต้นไม้ต้นหนึ่งกับเด็กน้อยคนหนึ่ง ต้นไม้พยายามค้นหาว่าอะไรที่จะทำให้เด็กน้อยคนนี้มีความสุข

ในช่วงต้นสิ่งที่ให้ความสุขแก่เด็กน้อยคนนั้นคือการที่หนูน้อยได้ปีนป่ายเล่นไปตามกิ่งก้านของต้นไม้ เก็บกินผลจากต้นไม้ต้นนั้น และนอนพักใต้ร่มเงาต้นไม้ หลังจากกลับจากโรงเรียน

เมื่อเด็กคนนี้เติบโตขึ้น ความปรารถนาต้องการของเขาเปลี่ยนไป ต้นไม้ต้นนี้ได้ให้ผลจากต้นของตนแก่ชายหนุ่มคนนี้ให้นำไปขายเพื่อจะได้เงินมาใช้จ่ายเพื่อตอบสนองความปรารถนาของเขา

เมื่อเติบใหญ่มีครอบครัว ต้นไม้ให้ชายคนนี้ตัดกิ่งก้านของตนเอาไปสร้างบ้านสำหรับภรรยาและครอบครัวของเขา

และเมื่อชายหนุ่มคนนี้ต้องมีอาชีพทำมาหากินเลี้ยงตนเองและครอบครัว ต้นไม้ให้เขาตัดเอาลำต้นของตนไปขุดเป็นเรือออกหาปลาเพื่อจะมีรายได้มาเลี้ยงคนในครอบครัว

วันหนึ่ง ชายคนเดิมนี้กลับมาหาต้นไม้ ด้วยหน้าตาทุกข์โศกเศร้า ส่วนต้นไม้ก็ได้ให้ตนเองทุกอย่างแก่ชายคนนี้ไปหมดแล้ว ที่เหลืออยู่ก็เป็นเพียงตอไม้ ส่วนชายคนนั้นตอนนี้ก็แก่เฒ่าชราแล้ว เขาแสวงหาเพียงที่ที่สงบที่จะนั่งและพักพิง ตอไม้เชิญชวนชวนคนแก่คนนั้นให้นั่งพักพิงบนตนเอง (ตอไม้ที่เหลืออยู่)

ท่านสามารถชมเรื่องราวนี้ได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=8VZvoFkJ0eA
ซึ่งมีอรรถรสมากกว่าที่เล่าข้างบนนี้

(1) เพราะฉะนั้นท่านทั้งหลายจงเลียนแบบของพระเจ้าให้สมกับเป็นบุตรที่รัก (2) และจงดำเนินชีวิตในความรักเช่นเดียวกับที่พระคริสต์ทรงรักเรา และประทานพระองค์เองเพื่อเรา ให้เป็นเครื่องถวายและเครื่องบูชาที่ทรงโปรดปรานแด่พระเจ้า (เอเฟซัส 5:1-2 มตฐ.)

พระเยซูคริสต์ให้ทุกอย่างในชีวิตที่พระองค์มีอยู่แก่มนุษย์และโลกที่พระเจ้าทรงสร้าง และสิ่งที่พระองค์ให้นั้นอยู่บนรากฐานของการให้ชีวิตของพระองค์ เพื่อมนุษย์และสรรพสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างจะได้มีโอกาสใหม่ มีชีวิตใหม่ เป็นชีวิตที่มีความสงบสุขสันติอย่างแท้จริง

เราเป็นเด็กน้อยคนนั้น ที่พระคริสต์ทุ่มเทความรักเมตตาทั้งชีวิตของพระองค์แก่เรา พระองค์ประสงค์ที่จะเป็นคำตอบของความจำเป็นต้องการของเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตเรา พระองค์ให้ชีวิต เวลา โอกาส ความรักเมตตา ความใส่ใจ การยกโทษ ความสัมพันธ์ และเสริมสร้างคุณค่าและความหมายแก่เราในชีวิต

นี่คือเรื่องราวของ “เศรษฐศาสตร์แห่งพระคุณของพระเจ้า” “เศรษฐศาสตร์แห่งการให้ชีวิต” ที่มิใช่เอาทุกอย่างที่มีในชีวิตของเราไปแลกเอา “เงินทอง” ไปซื้อชีวิตและความสุขตามใจปรารถนาของเรา แต่พระเยซูคริสต์ให้ทุกอย่างในชีวิต เพื่อเราจะได้ชีวิตใหม่ ชีวิตที่มีความสงบ สันติ และความสุขในชีวิต

เศรษฐศาสตร์แห่งพระคุณ เป็นเศรษฐศาสตร์แห่งชีวิต ที่มิใช่ชีวิตมนุษย์เท่านั้น แต่เป็นชีวิตแห่งการทรงสร้างของพระเจ้า และเป็นชีวิตทั้งกายภาพ ความนึกคิด จิตวิญญาณ และ ความสัมพันธ์ที่แสดงออกในชีวิตประจำวันตั้งแต่เกิดจนตาย ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้า เรากับเพื่อนมนุษย์ และเรากับสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง

ความสุขไม่ได้เกิดจากการได้อะไรตามที่ต้องการ ตามที่ปรารถนา ได้มาก ๆ สะสมเยอะ ๆ แต่ความสุขกลับได้จากการให้ ให้ทุกอย่างเพื่อคนรอบข้างของเราจะมีชีวิตที่มีความสุข ให้สิ่งที่มีในชีวิตของเราเพื่อเขาจะมีโอกาสใหม่ และในที่สุดให้ทั้งชีวิตของเราเพื่อเขาจะมีชีวิตใหม่

และชีวิตที่มี่ค่าที่สุดคือชีวิตที่กลับมาพักพิงในองค์พระผู้เป็นเจ้า

นี่คือ...เศรษฐศาสตร์ที่เป็นองค์รวมเพื่อชีวิต!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น