13 มกราคม 2563

มุมมองของพระคัมภีร์ในเรื่อง “เงิน” (1) “เงิน” มิใช่ตัวรากเหง้าแห่งความบาปชั่ว?

พระเยซูคริสต์ได้สรุปประมวลธรรมบัญญัติทั้งหมดเป็นสองข้อใหญ่ ๆ คือ รักพระเจ้าด้วยสุดจิตสุดใจของท่าน... และ รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง... แต่ ณ วันนี้ ในชีวิตจริงของคริสตชนเราพบมากมายหลายคนว่า เขารักเงินทองเหนือสิ่งอื่นใด เขารักเงินทองมากกว่ารักเพื่อนบ้าน แย่กว่านั้น เขารักเงินทองมากกว่ารักพระเจ้า?

ในฐานเชื่อกรอบคิด (mindset) ของพระเยซูคริสต์ เงิน ทอง ทรัพย์สมบัติ ไม่ใช่ตัวการของความบาปผิด มิใช่รากเหง้าของอำนาจความบาปชั่ว และก็ไม่ได้ขึ้นกับจำนวนเงินที่เรามีมากหรือน้อยที่ทำให้เราห่างไกลจากความเชื่อ หรือ ที่ทำให้เราเกิดความเจ็บปวดตรอมตรมด้วยความทุกข์

แต่ “รากเหง้าของอำนาจชั่วทั้งปวงเกิดจากภายในชีวิตของเราเองที่ “รักเงินทอง” “โลภเงินทอง” (มตฐ., 1971) ทำทุกอย่างในชีวิตด้วยการ “เห็นแก่เงิน” (อมธ.) “ความอยากรวย” (ขจง. ฉบับอ่านเข้าใจง่าย) พลังเหล่านี้ในตัวเราต่างหากที่เป็น “รากเหง้า” ความชั่วทุกชนิด

แล้วฤทธิ์เดชของอำนาจความชั่วร้ายเหล่านี้ที่ทำให้เราต้องรับผลในรูปของความทุกข์ตรอมตรมทั้งกาย ใจ ความสัมพันธ์ และ จิตวิญญาณ ชีวิตของเราออกห่างจากพระเจ้า หลงเตลิดจากความเชื่อ จนกระทั่งทิ้งความเชื่อ

เปาโลกล่าวว่า เพราะว่าการรักเงินทองเป็นรากเหง้าของความชั่วทุกชนิด ความโลภเงินทองนี้ที่ทำให้บางคนหลง (ทิ้ง – ห่างไกล - เตลิด) ไปจากความเชื่อ และตรอมตรม (ปวดร้าว, ทุกข์โศก) ด้วยความทุกข์มากมาย (1ทิโมธี 6:10 มตฐ.)

***อ่านต่อตอนต่อไปเร็ว ๆ นี้***

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น