15 มกราคม 2563

มุมมองของพระคัมภีร์ในเรื่อง “เงิน” (2) พระเยซูคริสต์มิได้ต่อต้านคนมั่งมี?

พระเยซูคริสต์มิได้ต่อต้าน หรือ อยู่คนละขั้วกับคนมั่งคั่งร่ำรวย พระองค์รักเมตตา และ ต้องการปลดปล่อยกอบกู้คนมั่งมีด้วย พระองค์คบหาคนมั่งคั่งร่ำรวยหลายคน พระองค์ไปรับประทานอาหารในบ้านของคนมั่งมี พระองค์ทรงเรียกคนมั่งมีอย่างศักเคียส ถ้าเช่นนั้น พระเยซูคริสต์มีฐานเชื่อกรอบคิด (mindset) แบบไหนเกี่ยวกับเรื่องเงินทองความร่ำรวยมั่งคั่ง?

คนมั่งมีคนหนึ่งมาถามพระเยซูว่า เขาจะต้องทำความดีอะไรบ้างถึงจะได้เข้าในแผ่นดินของพระเจ้า (มัทธิว 19:16) พระเยซูบอกชายมั่งมีคนนี้ว่า “ถ้าท่านต้องการจะเป็นคนดีพร้อม จงไปขายทรัพย์สิ่งของที่ท่านมีอยู่แจกจ่ายให้คนยากจน แล้วท่านจะมีทรัพย์สมบัติในสวรรค์ และจงตามเรามา” (ข้อ 21 มตฐ.) สำหรับพระเยซูแล้ว ฐานเชื่อกรอบคิด (mindset) ของการที่จะมีชีวิตในแผ่นดินของพระเจ้าคือ

(1) เชื่อฟังและทำตามพระบัญญัติของพระเจ้า (ข้อ 17)
(2) ให้สิ่งที่ตนมีอยู่แก่คนที่จำเป็นและขัดสน (ข้อ 21)
(3) ตามพระเยซูไป (ข้อ 21ข., ยอมตนเป็นสาวกพระคริสต์ เรียนรู้ และ รับการเปลี่ยนแปลง รับการเสริมสร้างชีวิตใหม่จากพระคริสต์)

ชีวิตที่ดีพร้อมในแผ่นดินของพระเจ้าคือ การที่มีชีวิตที่เชื่อฟังและดำเนินตามพระบัญญัติของพระเจ้า เป็นชีวิตที่ “ให้” ทุกอย่างในชีวิตของตนแก่คนอื่นที่ยากจน ขัดสน และจำเป็น เพื่อคนเหล่านั้นจะมีโอกาสใหม่ และ ชีวิตใหม่

กล่าวคือชีวิตคนในแผ่นดินของพระเจ้าคือชีวิตที่ “ให้” เพื่อคนอื่นจะ “ได้”

มิใช่ชีวิตที่ไขว่คว้า ฉกฉวยที่จะได้แล้วค่อยคิดที่จะให้เมื่อมีมากพอแล้ว?

พระเยซูคริสต์กล่าวถึงปมปัญหาที่คนมั่งมีจะเข้าแผ่นดินของพระเจ้าได้ยากเย็นยิ่งกว่าอูฐจะลอดรูเข็ม หรือพูดกลับกันคือ การที่อูฐจะลอดรูเข็ม (ดูจะเป็นไปไม่ได้เลย) ก็ง่ายกว่าที่คนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้าเสียอีก (มัทธิว 19:24) ในที่นี้พระเยซูคริสต์มิได้กล่าวว่าคนมั่งมีไม่สามารถที่จะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้า แต่เป็นการยากยิ่งที่คนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้า

ทำไมพระเยซูคริสต์ถึงกล่าวเช่นนั้น?

เพราะคนที่มั่งมี และ คนที่คิดว่าตนมั่งมีมักคิดและรู้สึกว่า ตนสามารถพึ่งตนเอง ความต้องการที่จะพึ่งพิงในพระเจ้าลดน้อย หรือไม่มีเลย ลึก ๆ เขากลับมีเงินทองเป็นพระเจ้า เป็นที่พึ่งพิงในชีวิตประจำวันของเขามากกว่า

คนกลุ่มนี้มีเงินทองเป็นพระเจ้าที่ตนจะใช้ได้ตามใจปรารถนา และยังสามารถใช้เพื่อตนจะ “ได้” มีอำนาจ และ ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น เขา “ให้” เพื่อจะ “ได้” มากขึ้น ถ้าเป็นเช่นนี้ชีวิตของคนมั่งมียิ่งออกห่างถ่างไกลจากพระเจ้ามากยิ่งขึ้น

ปัญญาจารย์ 5:10 กล่าวว่า “คนรักเงินย่อมไม่อิ่มเงิน และคนรักสมบัติก็ไม่อิ่มกับผลตอบแทน...” (มตฐ.)

ปมปัญหาที่สำคัญอยู่ที่ ฐานเชื่อกรอบคิด (mindset) แบบคนมั่งมี ที่ไม่รู้จักพอ ไม่เคยอิ่ม เป็นพวก “เงินต่อเงิน เงินต่ออำนาจ อำนาจต่อเงิน” mindset อุบาทว์นี้ ไม่เคยรู้จักความพอเพียง”

พระเยซูคริสต์เสนอ “ยาแก้” ทางออก หรือ แนวทางปลดปล่อยคนมั่งมีออกจากวงจรอุบาทว์ดังกล่าวข้างต้น ด้วยการให้เปลี่ยนฐานเชื่อกรอบคิด (mindset) แบบคนมั่งมี ไปเป็นฐานเชื่อกรอบคิด (mindset) แบบ “เศรษฐศาสตร์แห่งพระคุณ” Grace Economic หรือ “เศรษฐศาสตร์แบบพระคริสต์” Jesus Economic ซึ่งมีชีวิตอยู่บนรากฐานของการ “ให้” ที่ไม่คาดหวัง “ผลตอบแทน” หรือ “การให้กลับ” แต่ต้องการที่จะเสริมสร้างโอกาสใหม่ ชีวิตใหม่แก่คนอื่นรอบข้างที่มีความจำเป็นต้องการ

***อ่านต่อตอนต่อไปเร็ว ๆ นี้***

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น