06 กุมภาพันธ์ 2554

หยั่งรากคุณธรรมผู้นำเพื่อความสำเร็จที่เที่ยงแท้

ไม้ “เรดวูดส์” (Redwoods) ในรัฐคาลิฟอร์เนีย มีขนาดต้นใหญ่มหึมา สูงตระหง่านดูน่าเกรงขาม ซึ่งบางต้นสูงพอๆ กับตึก 30 ชั้น ต้นเรดวูดส์ในคาลิฟอร์เนียเมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักถึงหนึ่งล้านปอนด์ และลำต้นใหญ่โตมหึมาจนบางต้นสามารถเจาะทะลุเป็นอุโมงค์เป็นทางผ่านไปได้

ต้นเรดวูดส์ที่เติบโตและแข็งแรงนั้นไม่มีโรคใดที่จะมาทำลายมันได้ จนถึงทุกวันนี้ยังไม่พบว่าต้นไม้ใหญ่ชนิดนี้มีโรคที่เรารู้จัก และก็ยังไม่พบว่ามีแมลงชนิดใดที่จะเป็นภัยเจาะทำลายต้นไม้นี้ได้ เปลือกที่หนาของมันสามารถทนต่อไฟ สิ่งที่เป็นภัยหายนะสำหรับเรดวูดส์คือพายุที่แรงกล้า ทั้งนี้ก็เพราะว่า แม้ต้นเรดวูดส์ที่สูงพุ่งเสียดแทงฟ้าถึง 350 ฟุต แต่รากของมันหยั่งลึกลงดินเพียง 6 ฟุตเท่านั้น ดินที่เปียกชื้นอ่อนตัวอาจจะทำให้รากไม่สามารถเกาะมั่นยืนอยู่ ลมพายุจึงสามารถโค่นล้มต้นไม้ยักษ์นี้ล้มครืนได้

ต้นเรดวูดส์ในคาลิฟอร์เนียต้องการระบบรากที่แข็งแรงที่จะดูดซึมอาหารจากดินในการหล่อเลี้ยงตนเอง และในเวลาเดียวกันต้องการรากที่หยั่งรากลงลึกในดินเพื่อยึดเกาะให้ต้นมันสามารถยืนตระหง่านสง่าฝ่าลมกล้าพายุร้าย ผู้นำก็เช่นกันต้องการคุณลักษณะที่มี “รากผู้นำ” ที่แข็งแรงด้วย คุณลักษณะต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ค้ำจุนให้การเป็นผู้นำบรรลุผล รากที่แข็งแกร่ง บึกบึน ทรหดเป็นรากฐานที่สำคัญในการหนุนเสริมค้ำชูให้มีความทนทานต่อความว้าวุ่น สับสนอลหม่านในชีวิตของผู้นำ และสถานการณ์ที่เลวร้ายโหมกระหน่ำถาโถมความสูงตระหง่านเมื่อใดก็ได้

ในฐานะผู้นำ ท่านได้พัฒนาระบบรากของบุคลิกภาพภาวะผู้นำในชีวิตของท่านอย่างไรบ้าง?

ความจำเป็นประการแรกในฐานะการเป็นผู้นำ คือการปรับย้ายความสนใจ หรือ การใส่ใจของท่านจาก สิ่งที่ท่านต้องการทำต้องการมี ไปใส่ใจว่า ท่านต้องเป็นคนแบบไหน ท่านอาจจะใจร้อนรีบเร่งทำอะไรต่อมิอะไรที่ท่านคิดอยากทำ แต่ละเลยเอาใจใส่ หรือ ไม่สนใจที่จะเอาใจใส่ในการวางรากฐานชีวิตที่แข็งแรงมั่นคงในคุณธรรม ความสัตย์ซื่อ และความมั่นคงยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้องในชีวิตของท่าน

ความจำเป็นประการที่สอง คือการที่ท่านสามารถแยกแยะคุณลักษณะชีวิตต่างๆ ให้ชัดแจ้งเพื่อที่จะเลือกคุณลักษณะที่มาเป็นส่วนในบุคลิกของท่าน ท่านควรมีเวลาที่จะสะท้อนคิดอย่างขุดลึกในคำถาม เช่น ถ้าวันที่ฉันตายจากโลกนี้ไปแล้ว ฉันต้องการให้คนที่ฉันรู้จักจดจำอะไรเกี่ยวกับชีวิตของฉัน? ขอให้ท่านทบทวน ใคร่ครวญคิดถึงสัมพันธภาพที่เปี่ยมด้วยคุณค่าความหมายในชีวิตของท่าน แล้วลองเขียนการสะท้อนคิดของท่านต่อความสัมพันธ์ดังกล่าว เช่น
  • ท่านคาดหวังให้คนที่เคยร่วมงานกับท่านคิดถึงท่านเช่นไร เมื่อวันที่ท่านต้องย้ายงาน หรือ ต้องเกษียณอายุ
  • ท่านต้องการให้คู่ชีวิตของท่านพูดอย่างไรเกี่ยวกับท่านในวันงานศพของท่าน?
  • ท่านจะส่งต่อมรดกอะไรให้ลูกหลานของท่าน?
  • ท่านต้องการที่จะให้คนในคริสตจักร และ คนในชุมชนพูดถึงการมีส่วนร่วมของท่านอย่างไรบ้าง?

จากนั้นลองพิจารณาคำสำคัญต่างๆ ในคำตอบของท่านอาจจะมีคำว่า การมีใจกว้างขวาง เป็นคนมีน้ำใจ มีความเห็นอกเห็นใจ เป็นคนเอาใจใส่คนอื่น เป็นคนที่มีความกล้าหาญ และ ฯลฯ ท่านควรที่จะหล่อหลอม บ่มเพาะ และลับให้ชีวิตของท่านให้ “แหลมคม” ในคุณลักษณะดังกล่าว

ความจำเป็นประการสุดท้าย คือการที่จะต้องเอาใจใส่ในการบ่มเพาะคุณลักษณะอุปนิสัยเหล่านี้ให้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ในต้นสัปดาห์ของแต่ละอาทิตย์ให้กำหนดแนวทางปฏิบัติในแต่ละคุณลักษณะที่ท่านต้องการให้บรรลุผล เช่น ถ้าท่านต้องการที่จะเป็นคนที่มีใจกว้างขวาง หรือ เป็นคนที่มีน้ำใจ ท่านก็ต้องกำหนดว่าในสัปดาห์นี้ท่านจะให้อะไรได้บ้าง? ถ้าท่านต้องการบ่มเพาะคุณลักษณะที่เห็นอกเห็นใจ เอาใจใส่คนรอบข้าง ในสัปดาห์นี้ท่านจะเอาใจใส่ใครบ้าง? ให้ท่านกำหนดและเขียนถึงสิ่งที่ท่านตั้งใจกระทำเพื่อเป็นการบ่มเพาะอย่างเจาะจงชัดเจน ในทุกวันตลอดสัปดาห์นี้ให้ทบทวนสิ่งกำหนดการบ่มเพาะคุณลักษณะดังกล่าว เมื่อถึงสุดสัปดาห์ให้ท่านประเมินดูว่า ท่านประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนในการบ่มเพาะคุณลักษณะที่พึงประสงของท่าน?

ถ้าท่านบากบั่นพากเพียรในการบ่มเพาะหล่อหลอมคุณลักษณะในชีวิตของท่าน ถึงแม้ว่าท่านจะต้องบ่มเพาะครั้งแล้วครั้งเล่าสักกี่ครั้งก็ตาม แต่เมื่อท่านได้หยั่งรากแห่งคุณลักษณะภาวะผู้นำอันพึงประสงค์นั้นลงลึกในชีวิต ไม่ว่าจะมีสิ่งหนึ่งสถานการณ์ใดเกิดขึ้น คุณลักษณะเหล่านั้นจำยึดเกาะให้ชีวิตของท่านให้ยืนมั่นอยู่ได้อย่างยั่งยืน แล้วเมื่อนั้นท่านจะได้ลิ้มรสความสำเร็จที่เที่ยงแท้

เรียบเรียงจากข้อเขียนของ John C. Maxwell
เรื่อง Building a Foundation for Success

พระธรรมภาวนา

สุภาษิต 11:24-25(อมตธรรม)
24บางคนยิ่งให้อย่างใจกว้างกลับยิ่งมีเพิ่มมากขึ้น
ส่วนคนที่ยิ่งตระหนี่ถี่เหนียวกลับยิ่งขาดแคลน
25คนใจกว้างจะเจริญรุ่งเรือง
ผู้ที่นำความชุ่มชื่นไปสู่คนอื่น ก็จะได้รับความชุ่มชื่น

สุภาษิต 22:8-9(อมตธรรม)
8ผู้หว่านความอยุติธรรมก็เก็บเกี่ยวความทุกข์ร้อน
อำนาจอันน่าสะพรึงกลัวของเขาจะถูกทำลายลง
9ความสุขมีแก่คนใจกว้าง
เพราะเขาแบ่งปันอาหารแก่คนยากไร้

สดุดี 37:21
21คนอธรรมขอยืม และไม่จ่ายคืน
แต่คนชอบธรรมนั้นใจกว้างขวางและแจกจ่าย

มัทธิว 18:35:
พระบิดาของเราผู้ทรงสถิตในสวรรค์ จะทรงกระทำแก่ท่านทุกคนอย่างนั้น ถ้าหากว่าท่านแต่ละคนไม่ยกโทษให้แก่พี่น้องของท่านด้วยใจกว้างขวาง”

โรม 12:8-21
8ถ้าเป็นการเตือนสติก็จงเตือนสติ ถ้าเป็นการบริจาค ก็จงให้ด้วยใจกว้างขวาง ผู้ที่ครอบครอง ก็จงครอบครองด้วยเอาใจใส่ ผู้ที่แสดงความเมตตา ก็จงแสดงด้วยใจยินดี 9จงรักด้วยใจจริง จงเกลียดชังสิ่งที่ชั่ว จงยึดมั่นในสิ่งที่ดี 10จงรักกันฉันพี่น้อง ส่วนการที่ให้เกียรติแก่กันและกันนั้น จงถือว่าผู้อื่นดีกว่าตัว 11อย่าอ่อนระอา จงมีจิตใจกระตือรือร้นด้วยพระวิญญาณ จงปรนนิบัติองค์พระผู้เป็นเจ้า 12จงชื่นชมยินดีในความหวัง จงอดทนต่อความยากลำบาก จงขะมักเขม้นอธิษฐาน 13จงเห็นอกเห็นใจช่วยธรรมิกชนเมื่อเขาขัดสน จงมีน้ำใจอัธยาศัยไมตรี
14จงอวยพรแก่คนที่เคี่ยวเข็ญท่าน จงให้พร อย่าแช่งด่าเลย 15จงชื่นชมยินดีกับผู้ที่มีความชื่นชมยินดี จงร้องไห้กับผู้ที่ร้องไห้ 16จงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อย่าใฝ่สูง แต่จงถ่อมใจลงยอมทำการต่ำ(หรือ จงคบคนสามัญ) อย่าถือว่าตัวฉลาด 17อย่าทำชั่วตอบแทนชั่วแก่ผู้หนึ่งผู้ใดเลย แต่จงมุ่งกระทำสิ่งที่ใครๆ ก็เห็นว่าดี 18ถ้าเป็นได้ คือเท่าที่เรื่องขึ้นอยู่กับท่าน จงอยู่อย่างสงบสุขกับทุกคน 19ดูก่อน ท่านผู้เป็นที่รักของข้าพเจ้า อย่าทำการแก้แค้น แต่จงมอบการนั้นไว้ แล้วแต่พระเจ้าจะทรงลงพระอาชญา เพราะมีคำเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “การแก้แค้นเป็นของเรา เราเองจะตอบสนอง” 20อย่าแก้แค้นเลย ถ้าศัตรูของท่านหิว จงให้อาหารเขารับประทาน ถ้าเขากระหายน้ำก็จงให้น้ำเขาดื่ม เพราะว่าการทำอย่างนั้น เป็นการสุมถ่านที่ลุกโพลงไว้บนศีรษะของเขา 21อย่าให้ความชั่วชนะเราได้ แต่จงชนะความชั่วด้วยความดี

2 โครินธ์ 9:11
11โดยทรงให้ท่านทั้งหลายมีสิ่งสารพัดมั่งคั่งบริบูรณ์ขึ้น เพื่อให้ท่านมีแจกจ่ายอย่างใจกว้างขวาง ซึ่งโดยเราจัดแจก จะให้เกิดการขอบพระคุณพระเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น