17 กุมภาพันธ์ 2554

พระวจนะพระคริสต์

พระคริสต์ที่สถิตภายในเรา
พระองค์ทรงกระทำกิจ สั่งสอน และหนุนเสริมให้เราเกิดการเรียนรู้

ในชีวิตแต่ละวันเราพบกับโอกาสในการเรียนรู้มากมาย
บ่อยครั้งเราจะพบว่าโอกาสแห่งการเรียนรู้เหล่านั้นมาพร้อมกับความยากลำบาก
ประสบการณ์ที่ได้รับจากการที่เรามุ่งเผชิญหน้าเข้าสู่ในความทุกข์ยากลำบากเหล่านั้น
ก่อให้เราเกิดความเข้าอกเข้าใจที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น
เสริมสร้างให้เราเข้าใจชีวิตของตนเองและเข้าใจสังคมโลกได้เจาะลึกลงมากกว่าเดิม

แม้แต่การสอนในห้องเรียน
ผู้สอนใช้วิธีการต่างๆ ที่จะส่งต่อข้อมูล ความรู้ จากตำรับตำรา
ที่ผ่านการประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิต
ผ่านประสบการณ์ที่บ่มเพาะความเชื่อและความเข้าใจให้งอกงามขึ้น
ผ่านกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์หลากหลาย
จนตกผลึกเป็นภูมิปัญญาส่งทอดเข้าถึงชีวิตของผู้เรียนในชั้นเรียน
มีความพยายามที่จะสื่อสารส่งทอดให้สามารถซึมซับเป็นการเรียนรู้ในชีวิตผู้เรียนอีกหลายคน
แต่ในกระบวนการนี้เองครูกลับเป็นผู้ได้เรียนรู้เพิ่มพูนมากยิ่งจากชั้นเรียนด้วย

การเรียนรู้ในชีวิตมาจากการแบ่งปัน
แบ่งปันสิ่งที่ตนได้รับให้กับอีกคนหนึ่ง
แบ่งปันสิ่งที่ตนได้บ่มเพาะ จนเจริญงอกงาม และเกิดผลในชีวิตไปยังอีกกลุ่มหนึ่ง
แบ่งปันการเรียนรู้และภูมิปัญญาที่ตกผลึกไปยังอีกคนหนึ่ง และ อีกคนหนึ่ง
ในการแบ่งปันนั้นเอง ผู้ให้คือผู้ได้รับ

การแบ่งปันนั้นเองที่ความรักเมตตาเกิดและปัญญาเป็นรูปธรรม
สิ่งเหล่านี้มิใช่หรือที่เป็นพระพรที่ประทานจากเบื้องบน
สำหรับท่านและสำหรับข้าพเจ้า ทรงประทานสำหรับเรา
เป็นพระพรที่ฝังแน่นภายในชีวิตของเราแต่ละคน
ที่ไม่มีใครจะ “ขุดช่องล้วงลักเอาไปได้”

16จงให้พระวจนะของพระคริสต์อยู่ในพวกท่านอย่างบริบูรณ์
จงสั่งสอนและเตือนสติกันด้วยปัญญาทั้งสิ้น
... (โคโลสี 3:16 ฉบับ TBS02b)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น