13 กุมภาพันธ์ 2554

วิกฤติคือโอกาส...?

วิกฤติคือโอกาส
เป็นประโยคที่ดึงดูดความสนใจ!
เพราะเป็นคำพูดที่ท้าทาย
เพราะเป็นคำพูดที่ดูขัดแย้งกัน
แต่กลับให้มุมมองที่หนุนเสริมกัน

ปกติธรรมดาแล้ว
วิกฤติคือโอกาสที่ตีบตัน
วิกฤติคือชีวิตที่ถึงทางแพ่ง ที่ต้องตัดสินใจเลือก
เลือกที่จะหลีกลี้หนีจากภาวะที่ไม่พึงประสงค์
เลือกที่จะเผชิญหน้าเพราะหวังว่าจะทะลุทางตัน
เลือกที่จะฝ่าวิกฤติเพราะหวังพบโอกาสใหม่

แต่เกิดคำถามขึ้นในใจว่า...
แล้วเป็น โอกาส ของใครกันแน่?
หลายคนคงตอบในใจว่า...ไม่น่าถาม!
ก็เป็นโอกาสของคนที่พบวิกฤตินั่นสิ!

เป็นโอกาสที่เขาจะค้นหา...
ทางออกใหม่
คำตอบใหม่สำหรับชีวิต
ประสบการณ์ใหม่ในชีวิตของตน
แนวทางใหม่ของการขับเคลื่อนชีวิตและการงาน

ถ้าเช่นนั้นพอสรุปได้ไหมว่า...
วิกฤติก็คือโอกาสของคนๆ นั้น
ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต
เปลี่ยนแปลง มุมมองใหม่
เปลี่ยนแปลง ประสบการณ์ใหม่
เปลี่ยนแปลง การเรียนรู้ใหม่
เปลี่ยนแปลง ระบบคุณค่า และ ความหมายในชีวิต
เปลี่ยนแปลง เป้าหมายชีวิต
เปลี่ยนแปลง แนวทางการขับเคลื่อนชีวิต
เปลี่ยนแปลง ท่าที นิสัยใจคอในชีวิตประจำวัน

แต่ก็เกิดคำถามตามมาอีกว่า...
แล้วใครล่ะ...ที่เอื้ออำนวยให้เกิดการเปลี่ยนแปลง?

สำหรับบางคนแล้ว
ในวิกฤติชีวิตที่ตนเผชิญอยู่
ตนต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน
แต่ต้องการให้...
คนอื่นรอบข้าง เปลี่ยนแปลง
สถานการณ์แวดล้อม เปลี่ยนแปลง
โครงสร้าง และ ผู้นำ เปลี่ยนแปลง
ระบบ ระเบียบ เปลี่ยนแปลง
ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน เปลี่ยนแปลง
เพื่อนฝูง และคนที่เราคบหา เปลี่ยนแปลง
คู่ชีวิตของเรา เปลี่ยนแปลง
คนโน้น คนนี้ เปลี่ยนแปลง

แล้วก็ตามมาด้วย...
ขอให้พระเจ้าช่วยดลบันดาลให้สิ่งต่างๆ ข้างบนนี้เปลี่ยนแปลง (ดั่งใจปรารถนา)
ขอให้พระเจ้าเมตตาเปลี่ยนพระทัยที่จะไม่ลงโทษ (ตามที่ตนเองคาดกลัว)
ขอพระเจ้าโปรดสั่งสอนคนอื่นเหล่านั้น (ตามที่ตนเห็นว่าเขาผิด)

สำหรับคริสเตียนแล้ว...
วิกฤติชีวิตคือโอกาสของพระเจ้า...!
เป็นโอกาสของพระเจ้าที่จะประทานโอกาสชีวิตใหม่แก่เรา

เป็นโอกาสของเรา ที่จะเปลี่ยนท่าทีชีวิตใหม่
เป็นโอกาสของเรา ที่จะถ่อมใจเข้าหาพระเจ้า
เป็นโอกาสของเรา ที่จะยืนหยัดชีวิตด้วยความไว้วางใจในพระองค์
เป็นโอกาสของเรา ที่จะเรียนรู้การเปิดชีวิตของเราเพื่อรับการเปลี่ยนและสร้างใหม่จากพระเจ้า
เป็นโอกาสของเรา ที่จะเติบโตขึ้นในพระประสงค์ของพระเจ้า และเป็นเครื่องมือของพระองค์
เป็นโอกาสของเรา ที่เราจะเกิดผลในชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า

เป็นโอกาสที่พระเจ้า จะทรงทำงานตามพระประสงค์ในชีวิตของเรา
เป็นโอกาสที่พระเจ้า จะใช้วิกฤติชีวิตเพื่อเปลี่ยนแปลงและพัฒนาชีวิตของเราตามที่พระองค์ต้องการ
เป็นโอกาสที่พระเจ้า จะทรงหว่านเมล็ดแห่งพระประสงค์ของพระองค์ลงในชีวิตจิตวิญญาณของเรา
เป็นโอกาสที่พระเจ้า จะเป็นเจ้าของและขับเคลื่อนในชีวิตประจำวันของเราตามแผนการของพระองค์
เป็นโอกาสที่พระเจ้า ที่จะทรงอวยพระพรชีวิตของเราให้เป็นพระพรสำหรับคนรอบข้าง
เป็นโอกาสที่พระเจ้าและเรา จะได้เดินเคียงข้างไปด้วยกันใน “สวนเอเดน” ที่ทรงสร้าง

ถ้าเช่นนั้น
วิกฤติชีวิตก็เป็นโอกาสของพระเจ้าที่จะประทาน “ของประทานที่ซ่อนเร้น” เพื่อชีวิตของเรา?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น