04 มกราคม 2555

หัวใจพระกิตติคุณ...พระเจ้าเกิดเป็นมนุษย์อยู่ท่ามกลางเรา

หลังเทศกาลคริสต์มาส และ การเข้าสู่ปีใหม่ ให้เราใคร่ครวญถึงหัวใจของพระกิตติคุณ

พระวาทะทรงบังเกิดเป็นมนุษย์และประทับอยู่ท่ามกลางเรา
พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยพระคุณและความจริง
เราได้เห็นพระเกียรติสิริของพระองค์
คือพระเกียรติสิริของบุตรองค์เดียวผู้ทรงมาจากพระบิดา
(ยอห์น 1:14 อมตธรรม)

ในพระกิตติคุณยอห์น ไม่มีเรื่องการบังเกิดของพระเยซูคริสต์อย่างในพระกิตติคุณมัทธิว และ ลูกา แต่ในยอห์น กล่าวถึงการบังเกิดของพระเยซูคริสต์ด้วยภาษาทางคริสต์ศาสนศาสตร์ หรือบางคนว่าเป็นพระกิตติคุณที่ใช้ภาษาทางปรัชญา แม้ในพระกิตติคุณยอห์นจะไม่มีเหล่าทูตสวรรค์กับคนเลี้ยงแกะ ไม่กล่าวถึงนักปราชญ์กับดาวนำทาง ไม่มีเรื่องราวของทารกที่บังเกิดในคอกสัตว์นอนในรางหญ้า แต่พระกิตติคุณยอห์นกล่าวถึงการมาบังเกิดของ “พระวาทะ” หรือสัจจะความจริงของพระเจ้าที่มีสภาพล้ำลึกต่อความเข้าใจของมนุษย์ ได้มาบังเกิดในสภาพที่เป็นรูปธรรมที่มนุษย์สามารถสัมผัส จับต้อง และเข้าใจได้ เพราะพระวาทะได้มาอยู่ในสภาพชีวิตอย่างเราท่านที่เป็นมนุษย์สามัญธรรมดา

เรื่องนี้เป็นหัวใจของพระกิตติคุณ เพราะเมื่อพระเจ้าทรงเริ่มสร้างโลก พระองค์สร้างโลกโดยคำตรัสของพระองค์ หรือด้วยพระวาทะของพระองค์ พระวาทะจึงเป็นส่วนหนึ่งของพระเจ้าและมีส่วนร่วมในการสร้างโลกนี้ ในพระกิตติคุณยอห์น 1:14 บอกกับเราว่า ฤทธานุภาพของพระเจ้าที่ทรงสร้างโลกได้ปรับเปลี่ยนสภาพความเป็นพระเจ้ามารับสภาพที่เป็นรูปธรรม เป็นมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาคนหนึ่งอย่างเราท่าน ใช้ชีวิตท่ามกลางสังคมชุมชนมนุษย์ เพื่อที่จะสามารถสื่อสารและสำแดงพระประสงค์ของพระเจ้าให้เป็นรูปธรรมที่ปฏิบัติจริงได้ในชีวิตมนุษย์ ที่สมัยหนึ่งเป็น “คำสอน” เป็น “ธรรมบัญญัติ” แต่พระเยซูคริสต์ได้สำแดงพระประสงค์ของพระเจ้าที่ปฏิบัติได้จริงผ่านสภาพชีวิตมนุษย์คนธรรมดาคนหนึ่งของพระองค์ เพื่อมนุษย์จะเห็นและสัมผัสได้จริงจนเกิดความสัมพันธ์ แล้วนำไปสู่ความเข้าใจในพระประสงค์ของพระเจ้า จนยอมตนอุทิศมีชีวิตดำเนินตามพระประสงค์นั้น

หัวใจของ “พระวาทะมาบังเกิดเป็นมนุษย์” ในพระเยซูคริสต์นั้นคือ พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยฤทธานุภาพสูงสุดกลับยอมแปรเปลี่ยนสภาพมาเกิดในสภาพทารกที่ไร้ซึ่งกำลังอำนาจใดๆ มาใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางชุมชนสังคมมนุษย์ที่ถูกครอบงำด้วยอำนาจบาปชั่วรอบข้าง ท่ามกลางระบบการเมืองที่สร้างความยิ่งใหญ่แก่ตนเองบนความทุกข์ยาก เจ็บปวด และการตายของคนอื่น ท่ามกลางสังคมที่คนกลุ่มเล็กๆ กดขี่ข่มเหงประชาชนคนส่วนใหญ่ ท่ามกลางกฎหมายที่เปิดทางให้คนบางกลุ่มแสวงหาการเอารัดเอาเปรียบคนกลุ่มอื่นๆ ท่ามกลางคนส่วนใหญ่ที่สิ้นเนื้อหมดตัว สิ้นหวังหมดใจที่จะลุกขึ้นยืนหยัด ท่ามกลางผู้นำศาสนาที่เรียกตนเองว่าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าแต่เหยียบย่ำพระประสงค์ของพระองค์กลับเชิดชูความประสงค์ต้องการของตนเอง จึงไม่แปลกที่คริสต์มาสปัจจุบันเป็นคริสต์มาสแบบทุนนิยม คริสต์มาสแบบบริโภคนิยม คริสต์มาสแบบประโยชน์นิยม หรือที่ผู้นำศาสนาคาทอลิกในฮ่องกงประนามคริสต์มาสที่เห็นแก่ตัว ในสังคมสภาพเช่นนี้ที่ “พระวาทะ” ทรงบังเกิดเป็นมนุษย์และประทับท่ามกลางสังคมเช่นนี้

หัวใจของพระกิตติคุณคือพระวาทะของพระเจ้าประทับท่ามกลางสังคมโลกที่มีแต่ความรุนแรง การทำร้ายทำลายกัน เป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยบาดแผลและการฉีกขาดในจิตใจและจิตวิญญาณ มิใช่พระวาทะของพระเจ้าประทับในสวรรค์ที่สุขสบายและปลอดภัยที่ช่างห่างไกลจากมนุษย์ที่ตกใต้อำนาจชั่วจนชีวิตมีแต่ความเจ็บปวดและฉีกขาด

ยิ่งกว่านั้น เมื่อพระวาทะบังเกิดเป็นมนุษย์และใช้ชีวิตในสังคมชุมชนโลก ชีวิตของพระองค์ทรงสำแดง “พระคุณและความจริง” ท่ามกลางข่าวร้าย ความเจ็บปวด และความฉ้อฉลของอำนาจแห่งความบาปชั่วที่ครอบงำมนุษย์ในสังคมโลก เพื่อหาทางปลดปล่อยและกอบกู้ให้มนุษย์พบทางหลุดรอดออกจากการถูกครอบงำจากอำนาจบาปชั่วเหล่านั้น และนำสู่การดำเนินชีวิตในความเมตตาและความจริงแห่งแผ่นดินของพระเจ้า

ประเด็นสำหรับใคร่ครวญและอภิปราย

1. สัจจะความจริงเรื่องพระวาทะของพระเจ้ามาเกิดเป็นมนุษย์และประทับท่ามกลางเรา มีความหมายและความสำคัญสำหรับท่านในการดำเนินชีวิตแต่ละวันอย่างไรบ้าง?

2. ท่านจะมีส่วนร่วมในพระราชกิจพระวาทะเกิดเป็นมนุษย์และอยู่ท่ามกลางมนุษย์ด้วยพระคุณและความจริงได้อย่างไรบ้าง?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าพระองค์ขอสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้า
เพราะพระองค์ทรงเป็นพระวาทะที่ทรงฤทธานุภาพของพระเจ้า
เพราะพระองค์มาบังเกิดเป็นมนุษย์ ทำให้พระวาทะเป็นรูปธรรมในชีวิตของมนุษย์
เพราะพระองค์เป็นอิมมานูเอล พระเจ้าที่อยู่กับมนุษย์ พระเจ้าทรงอยู่กับข้าพระองค์ทั้งหลาย
เพราะพระองค์ผู้ทรงเปี่ยมด้วยฤทธานุภาพ แต่กลับถ่อมลงมารับสภาพมนุษย์ผู้อ่อนแอไร้อำนาจ
เพราะพระองค์มาบังเกิดเป็นมนุษย์เพื่อที่จะใช้ชีวิตกับมนุษย์ เพื่อสำแดงพระเจ้าพระบิดาแก่ข้าพระองค์
เพราะพระองค์เป็นพระวาทะที่มาเกิดเป็นมนุษย์ เพื่อช่วยมนุษย์ได้มีชีวิตตามพระวาทะ
ข้าพระองค์จึงขอสรรเสริญและขอบพระคุณพระองค์ อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
089-2628-310

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น