18 เมษายน 2555

เดินทีละก้าว

18 เมษายน 2012

ในพระธรรมปฐมกาลบทที่ 28 กล่าวถึงเรื่องความฝันของยาโคบที่เบธเอล ครั้งเมื่อต้องออกจากบ้าน จากแม่ และหนีการไล่ล่าจากพี่ชายไปยังบ้านของลุง ในระหว่างทางของการหนีตายครั้งนั้นในจิตใจของยาโคบคงเต็มไปด้วยความกลัว กังวล สับสน ไม่แน่ใจในอนาคต ในคืนหนึ่งเขาฝันเห็นบันไดพาดจากสวรรค์ลงมายังพื้นแผ่นดินโลก และบนบันไดนั้นมีทูตสวรรค์ขึ้นลง และพระเจ้าทรงประทับเหนือหัวบันไดนั้น ในนิมิตฝันครั้งนี้ยาโคบได้รับพระสัญญาจากพระเจ้าว่า ไม่ว่าชีวิตของเขาจะต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ดีเด่นหรือเลวร้ายปานใดก็ตาม แม้ว่าชีวิตของเขาจะต้องประสบกับการขึ้นๆ ลงๆ อย่างไม่คาดฝันเช่นใดก็ตาม พระเจ้าจะอยู่ในทุกเหตุการณ์เหล่านั้นกับยาโคบเพื่อจะทรงชี้นำทางไปข้างหน้าในชีวิตของเขา

พระเจ้าให้พระสัญญาเดียวกันนี้กับเราแต่ละคนในวันนี้ ในพระธรรมสดุดี 37:23 ได้ย้ำความมั่นใจแก่เราว่า

23 ถ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าพอพระทัยทางของคนใด
ก็ทรงให้ย่างก้าวของคนนั้นมั่นคง” (อมตธรรม)

คนที่พระเจ้าพอพระทัยในทางของเขาคือ คนที่ติดตาม วางใจ และพยายามทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระเจ้าทรงปกป้องคุ้มครองและทรงกระทำให้ทุกย่างก้าวของเขามั่นคง

พระเจ้าปรารถนาที่จะให้เรายึดมั่นในพระองค์และให้เราดำเนินบนเส้นทางชีวิตนี้อย่างสัตย์ซื่อเที่ยงตรงต่อพระองค์ เราอาจจะไม่สามารถเข้าใจได้อย่างชัดแจ้งว่า ทำไมพระเจ้าถึงยอมให้เกิดความทุกข์ยากลำบากในชีวิตวันนี้ของเรา จนกว่าเมื่อเราทะลุผ่านเหตุการณ์ลำบากเลวร้ายเหล่านั้น

แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในชีวิตของเราในวันนี้ เรายังสามารถที่จะไว้วางใจในการทรงนำของพระองค์ ให้เราก้าวย่างชีวิตไปทีละก้าวในวันนี้ ด้วยความสัตย์ซื่อต่อพระองค์

23 ถ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าพอพระทัยทางของคนใด
ก็ทรงให้ย่างก้าวของคนนั้นมั่นคง

24 แม้เขาสะดุด เขาจะไม่ล้ม
เพราะพระหัตถ์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าค้ำชูเขาไว้ (สดุดี 37:23-24 อมตธรรม)

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญ

1. ที่ผ่านมา ท่านเคยมีประสบการณ์ชีวิตที่ได้รับค้ำชูจากพระเจ้าในสถานการณ์วิกฤติชีวิตหรือไม่? ถ้าเคย ประสบการณ์ครั้งนั้นเป็นสถานการณ์อะไร? และพระเจ้าทรงค้ำชูท่านอย่างไร?

2. ในวันนี้ ท่านจะช่วยคนที่กำลังเผชิญหน้าวิกฤติในชีวิต ให้เกิดความวางใจในพระเจ้า เชื่อมั่นในการทรงปกป้อง และ ทรงนำอย่างไร?

3. ในวันนี้ ถ้าเกิดวิกฤติในชีวิตของท่าน ท่านจะไว้วางใจพระเจ้าอย่างไร?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น