14 ธันวาคม 2558

วิ่งทีละก้าว...มุ่งเป้าพระประสงค์พระคริสต์ในชีวิตเรา

26 ดัง​นั้น​ข้าพเจ้า​ไม่​ได้​วิ่ง​แข่ง​โดย​ไม่​มี​เป้า​หมาย...  
(ดังนั้น ข้าพเจ้าวิ่งแข่งอย่างมีเป้าหมาย)   
(1โครินธ์ 9:26ก.  มตฐ. ในวงเล็บสำนวนผู้เขียน)

พระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิตของเรามิได้เป็นพระประสงค์ชั่วครั้งชั่วคราว  หรือ พระประสงค์ตาม “อีเวนท์” หรือตามช่วงเวลาที่เราต้องการปรารถนาเท่านั้น   แต่พระเจ้าทรงมีพระประสงค์   มีเป้าหมายสำหรับชีวิตของเราทั้งหมด  ตั้งแต่วันนี้และต่อ ๆ ไปด้วย   ถ้าเราตระหนักเช่นนี้ เป้าหมายในชีวิตของเราจึงไม่เป็นอย่างที่เราคิดเราปรารถนาเท่านั้น

แต่ตรงกันข้าม  เป้าหมายชีวิตของเราที่สอดรับกับพระประสงค์ของพระเจ้าจะทำให้เรามุ่งไปยังที่พระคริสต์   เพราะเมื่อเราวิ่งตามเป้าหมายชีวิตที่เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า   จะช่วยให้เราเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์   ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตแต่ละวันของเรา   เราจะมุ่งมองสนใจในสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นว่า  พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ให้เราเรียนรู้อะไรบ้าง   พระองค์ต้องการให้เราได้พัฒนา หรือ ปรับเปลี่ยนชีวิตของเราในด้านใดบ้าง

ทำให้เรารู้จักพระเจ้ามากยิ่งขึ้น   ทำให้ความสัมพันธ์ของเราสนิทแน่นกับพระองค์มากยิ่งขึ้น  เติบโตขึ้นผ่านการดำเนินชีวิตตามน้ำพระทัย   เข้มแข็งขึ้นผ่านการรับใช้พระองค์ในสถานการณ์ต่าง ๆ   ชีวิตของเราเป็นเกลือและแสงสว่างที่ทำให้คนรอบข้างได้เห็นและสัมผัสพระคริสต์ผ่านชีวิตของเรา

ดังนั้น   เมื่อเราอธิษฐานเราจึงไม่ได้อธิษฐานทูลขอให้พระเจ้าช่วยเราให้สำเร็จตามเป้าหมาย  ตามเป้าประสงค์ของเราเอง   แต่เราทูลขอที่จะให้รู้และตระหนักชัดว่า  เราจะทำอะไร อย่างไรที่จะเป็นการกระทำที่ตอบสนองตามเป้าประสงค์ของพระเจ้าในชีวิตของเรา แต่ละวันแต่ละสถานการณ์   เช่นเราอาจจะอธิษฐานว่า   “พระเจ้า...  วันนี้ข้าพระองค์ตั้งใจที่จะทำในสิ่งที่พระองค์ประสงค์ให้กระทำในทุกสถานที่ ทุกสถานการณ์ ที่พระองค์นำข้าพระองค์เข้าไป...”  วันนั้น  จะเป็นวันที่พระเจ้าทรงสร้างเราขึ้นใหม่ให้เป็นคนที่พระองค์ประสงค์   และทุกที่ที่เราไป เราอยู่  จะเป็นที่ที่ได้รับพระพรของพระเจ้า   เพราะพระองค์สามารถใช้เราให้มีชีวิตที่ทำตามเป้าประสงค์ของพระองค์ในชีวิตของเราให้เป็นพระพรในทุกที่ที่เราอยู่  ที่เราทำงาน  ที่เราพบปะเพื่อนฝูง

เฉกเช่นที่เปาโลกล่าวว่า  ชีวิตนี้ท่านวิ่งอย่างมีเป้าหมาย  และเป็นเป้าหมายที่เป็นพระประสงค์ของพระคริสต์ (1โครินธ์ 9:26 ก.)   และเราต้องตระหนักด้วยว่า ในการวิ่งไปให้ถึงหลักชัยนั้น  การก้าวเข้าใกล้หลักชัยอยู่ที่แต่ละก้าวที่เราจะก้าววิ่งออกไป  และจะก้าววิ่งออกไปอย่างต่อเนื่อง   แม้จะก้าววิ่งไปครั้งละก้าว   แต่การก้าววิ่งไปแต่ละก้าวอย่างต่อเนื่อง   ก็จะทำให้เราไปถึงเส้นชัยได้

ดังนั้น  ในวันนี้ และแต่ละวันต่อจากนี้   เราจะวิ่งมุ่งสู่หลักชัยแห่งเป้าประสงค์ของพระคริสต์สำหรับเราไปทีละก้าววิ่ง   แต่เราจะวิ่งก้าวต่อก้าวด้วยพระประสงค์ของพระคริสต์อย่างต่อเนื่อง   และด้วยพระกำลังหนุนเสริมจากพระวิญญาณบริสุทธิ์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น