19 กุมภาพันธ์ 2561

คุณค่าความหมายในชีวิตมาจากการรับใช้คนอื่น


ถ้าท่านต้องการจะพบกับคุณค่าความสำคัญในชีวิต  ท่านต้องทำพันธกิจรับใช้คนอื่น   พันธกิจในที่นี้หมายถึงการที่เราทำดีแก่ผู้อื่นตามพระประสงค์และในพระนามของพระเยซูคริสต์

คุณค่าความสำคัญในชีวิตไม่ได้มาเพราะเรามีตำแหน่ง หรือ ชาติกำเนิด หรือ ฐานะทางสังคม  เศรษฐกิจ   และเราก็ไม่ได้มีคุณค่าเพราะเรามีรถที่ทันสมัยที่สุด  แพงที่สุด  สวยที่สุด  หรือ เพราะของใช้แบรนด์เนมยี่ห้อดัง ๆ ที่คุณถือคุณใช้   การที่เรามีคุณค่าความสำคัญมิใช่เพราะเราได้รับเงินเดือน หรือ รายได้มาก ๆ  หรือมีรายได้มากกว่าคนอื่น ๆ  คุณค่าความสำคัญมิได้มาจากรสนิยม หรือ ประสิทธิภาพทางเพศ

คุณค่าความสำคัญมาจากการที่เรามีชีวิตประจำวันที่รับใช้ผู้คน

คุณค่าความสำคัญเกิดขึ้นได้เมื่อเราเริ่มคิดถึงคนอื่นแทนที่จะคิดถึงแต่ตนเอง

คุณค่าความสำคัญในชีวิตของเรามีได้เพราะเราให้ชีวิตเพื่อคนอื่นจะได้ชีวิตใหม่ โอกาสใหม่

คุณค่าและความหมายในชีวิตไม่สามารถเกิดจากการที่เราคิดเห็นแต่ประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว   แล้วสั่งสมสิ่งที่ได้จากการเห็นแก่ตัวไว้มาก ๆ เพื่อจะมีมากกว่าคนอื่น

เราไม่สามารถที่จะเห็นแก่ตัว และ มีชีวิตที่มีคุณค่าความหมายในเวลาเดียวกัน

ความเชื่อความศรัทธาและการดำเนินชีวิตของคริสตชน บนรากฐานพระวจนะ  ได้กล่าวไว้ว่า  “ตาม​ที่​แต่​ละ​คน​ได้​รับ​ของ​ประ​ทาน ก็​ให้​ใช้​ของ​ประ​ทาน​นั้น​ปรน​นิบัติ​กัน​และ​กัน...” (1เปโตร 4:10 มตฐ.)   ศักยภาพ ความสามารถ และ ของประทานต่าง ๆ ที่พระเจ้าประทานให้ท่าน   มิใช่ให้ท่านมาเพื่อใช้เป็นประโยชน์เพื่อตนเองเท่านั้น   แต่เพื่อประโยชน์สุขสำหรับคนรอบข้างในชีวิตของท่าน   พระเจ้าจะทรงปรับเปลี่ยนเสริมสร้างชีวิตของท่านให้เป็นชีวิตที่มีคุณค่าและความหมาย   และท่านจะพบคุณค่าและความหมายในชีวิตด้วยการที่ท่านใช้ศักยภาพ ความสามารถ และ ของประทานต่าง ๆ ที่พระเจ้าให้ท่านในชีวิตเพื่อรับใช้บริการคนอื่น

ปัญญาจารย์ 4:9-12 กล่าวไว้ว่า  “สอง​คน​ดี​กว่า​คน​เดียว เพราะ​ว่า​เขา​ทั้ง​สองจะช่วยทำให้สำเร็จได้มากยิ่งขึ้น ​  เพราะ​ว่า​ถ้า​คนหนึ่ง​ล้ม​ลง  อีกคน​หนึ่ง​จะ​ได้​พยุง​เพื่อน​ของ​ตน​ให้​ลุก​ขึ้นได้   แต่จะเป็นการเลวร้ายยิ่ง ถ้า​คน​นั้น​ที่​อยู่​คน​เดียว​เมื่อ​เขา​ล้ม​ลง   จะ​ไม่​มี​ใคร​พยุง​เขา​ให้​ลุก​ขึ้นได้?   

อนึ่ง ถ้า​สอง​คน​นอน​อยู่​ด้วย​กัน พวก​เขา​ก็​อบ​อุ่น แต่​ถ้า​นอน​คน​เดียว​จะ​อบ​อุ่น​ได้​อย่าง​ไร?    ศัตรูอาจสามารถเอาชนะคน ๆ เดียวได้   แต่ถ้าสองคนร่วมกันป้องกันต่อต้านศัตรู  เขาทั้งสองก็สามารถปกป้องตนเองได้  

เชือก​สาม​เกลียว​ที่เกี่ยวพันฟั่นเข้าด้วยกันย่อมขาดยาก (ปัญญาจารย์ 4:9-12 สมช.)

การรับใช้ของคริสตชน มิใช่ให้รับใช้ด้วยตัวคนเดียว   แต่ให้เราร่วมกันรับใช้ผู้คนตามพระประสงค์ของพระคริสต์ ในพระนามของพระองค์   และยังหมายถึงการที่เราจะรับใช้ในครอบครัว   ในที่ทำงาน  ในชุมชน/สังคม  ในกลุ่มเพื่อน   มิใช่การรับใช้ในคริสตจักรเท่านั้น

คริสตชนรับใช้ บริการ และให้ชีวิตแก่ผู้อื่นได้ต่อเมื่อชีวิตที่เขามีอยู่เป็นชีวิตของพระคริสต์  และขับเคลื่อนชีวิตประจำวันเคียงข้างไปกับพระองค์ และ ด้วยกำลังหนุนเสริมจากพระวิญญาณบริสุทธิ์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
Prasit.emmaus@gmail.com;  081 289 4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น