26 กุมภาพันธ์ 2561

เลิกพยายาม “ฟอกตัว” ว่าตนเองถูก!


เราเคยทำผิดไหม?  ถ้าเคย เราต้องเผชิญกับการตัดสินใจว่า  

เราจะใช้เวลาและพลังชีวิตของเรา  มุ่งไปที่ชีวิตที่เรากำลังเป็นอยู่(ที่ได้กระทำผิด)  หรือ

เราจะมุ่งเน้นไปยังชีวิตควรจะเป็น?

ถึงแม้ว่า เรามีสัจจะและความยุติธรรมที่เคียงข้างในชีวิตของเรา   เราก็ไม่สามารถทำให้สิ่งที่เราทำผิดแล้วให้กลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องได้   การที่เราพยายามต่อสู้เพื่อความถูกต้องของตนเองรังแต่จะสร้างความขุ่นเคืองไม่พอใจและโกรธแค้น   ทั้งหมดดังกล่าวเป็นอารมณ์ที่มีแต่พลังการทำลายล้าง   อารมณ์เช่นนี้จะดูดกลืนพลังชีวิตของเรา และ ทำให้เราเป็นคนที่ดูเลวร้าย ขวางโลก   นอกจากนั้นแล้ว คนที่มุ่งที่จะทำให้ตนเองถูกต้อง  คน ๆ นั้นเป็นคนที่มองไปข้างหลังมากกว่าที่จะมองไปข้างหน้า

ถ้าเราหยุดที่จะกังวลเกี่ยวกับความถูกต้องของตนเอง  ก็จะช่วยให้เรามุ่งมองไปสู่ทิศทางการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง  และ ปลดปล่อยให้เราสามารถมีชีวิตที่จาริกไปข้างหน้า   ให้เรารับรู้สิ่งที่เราได้ทำผิด  แต่ไม่ติดยึดกับสิ่งผิด ๆ ที่เราทำลงไป  ให้เราอภัยในการกระทำผิดนั้น  แล้วมุ่งมองไปว่า มีความรับผิดชอบของเราอะไรบ้างที่เราสามารถควบคุมให้ไปข้างหน้า   เมื่อเราทำเช่นนี้ก็เป็นการเพิ่มพลังชีวิตของเรา  เสริมสร้างศักยภาพให้เป็นความสามารถที่สามารถขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย   ทำให้สิ่งที่เราทำมีประสิทธิภาพ และ คุณภาพที่ดียิ่งขึ้น

แต่ปัญหาคือ คนที่คิดว่าตนเป็นคนเก่ง  มักจะมองว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการเสียศักดิ์ศรี เสียฟอร์ม?

ท่านควรมีท่าทีแบบเดียวกับพระเยซูคริสต์
ผู้ทรงสภาพ หรือ เป็นเหมือนพระเจ้า
แต่ไม่ได้ทรงยึดติดในความเท่าเทียมกับพระเจ้า
พระองค์กลับทรงสละทุกสิ่ง
มารับสภาพ หรือ เป็นเหมือนทาส
บังเกิดเป็นมนุษย์ และเมื่อทรงปรากฏเป็นมนุษย์
พระองค์ทรงถ่อมพระองค์ลง
และยอมเชื่อฟังแม้ต้องตายบนไม้กางเขน!
 (ฟิลิปปี 2:5-8 อมธ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น