05 กุมภาพันธ์ 2561

ทุกวัน...เราทำงานร่วมกับพระเจ้าหรือเปล่า?

ถ้าพระเจ้ามิใช่แก่นกลาง หรือ เสาหลักในงานต่าง ๆ ที่เราทำในชีวิตแต่ละวันแล้ว  แรงงานความสามารถที่เราทุ่มเททำไปก็ไร้คุณค่า หาแก่นสารมิได้   ไม่ว่าเราจะทำหน้าที่ผู้นำในกองทัพ  ผู้บริหารในสถาบัน  ผู้นำในหน่วยงาน  การเป็นศิษยาภิบาล  กรรมกรที่ขายแรงงาน  เกษตรกรผู้เพาะปลูก  หรือแม้แต่การทำงานบ้าน  ถ้าเราไม่มีพระคริสต์ทรงเป็นแก่นกลางเสาหลัก หรือ สรณะในการดำเนินชีวิต และ การประกอบอาชีพประจำวันของเราแล้ว   สิ่งต่าง ๆ ที่เราทุ่มเททำไป ในที่สุดก็พบแต่ความว่างเปล่าหาสาระคุณค่ามิได้

พระคริสต์ได้สัญญากับเราว่า  พระองค์จะสถิตกับเราในชีวิตทุกวันจนกว่าจะสิ้นยุค  แต่เราคงต้องตระหนักชัดทุกวันทุกเวลาด้วยว่า  พระคริสต์สถิตกับเรา  แล้วเราให้พระคริสต์สถิต ณ จุดใด ตำแหน่งใดในชีวิตประจำวันของเรา? 

เราให้พระประสงค์ของพระองค์เป็นความต้องการเป้าหมายในชีวิตของเราหรือไม่?  

เราให้พระองค์เป็นแสงสว่างชี้นำทางเรา หรือ เราให้พระองค์วิ่งไล่ตามหลังเรา? 

เราทูลขอให้พระองค์ทำอย่างที่เราต้องการ  หรือ เราพร้อมจะติดตามพระองค์ไป?

เรามุ่งมั่นทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยปัญญาความสามารถของเราเท่านั้น หรือ เราพึ่งพิงในพระปัญญาของพระองค์ด้วย? 

เราพึ่งพิงคนรอบข้าง  เราไว้ใจคนที่จะ “โหวตหรือลงคะแนนเสียงให้เรา” หรือ  ความหวังของเราขึ้นอยู่กับคนรอบข้างที่เรานำ หรือ อนาคต ฐานะ ตำแหน่ง  ความหวังของเราอยู่ที่พระประสงค์ของพระเจ้า?  

ความสำเร็จของเราขึ้นอยู่กับงบประมาณ หรือ ความสำเร็จของเราอยู่ที่พระราชกิจที่ทรงกระทำในสถานการณ์/ชีวิตการงานของเราในแต่ละวัน? 

ทุกวันนี้เราขับเคลื่อนชีวิตการงานแต่ละวันของเราด้วยกำลังของเรา หรือ ขับเคลื่อนชีวิตการงานด้วยพลังชีวิตจากองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่อยู่ในชีวิตเรา?

ทุกวันนี้เราพยายามควบคุมชีวิตของเราให้ดำเนินไปตาม “คำสอน” ของพระคริสต์  หรือ  พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงควบคุม และ ประทาน พลังชีวิตด้านต่าง ๆ แก่เรา ให้ขับเคลื่อนไปตามพระประสงค์ของพระองค์?  

ทุกวันนี้เราพยายามที่จะมีชีวิตและทำสิ่งที่ดีแด่พระคริสต์ หรือ ทุกวันนี้พระคริสต์ทรงเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างชีวิตของเราขึ้นใหม่ผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เราเผชิญหน้า   เพื่อเราจะเติบโตเข้มแข็งขึ้น  มีชีวิตที่เกิดผลดีตามพระประสงค์แห่งการทรงสร้างของพระเจ้า “จงเกิดผลดีทวีมากขึ้นทั่วทั้งแผ่นดิน”

สิ่งที่เราจะต้องระมัดระวังคือ...

ในการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา  ถ้าเราคิดที่จะพึ่งพิงกำลังความสามารถของตนเอง หรือ หวังพึ่งกำลังสนับสนุนจาก “ฐานเสียง” หรือ “คนรอบข้าง”  ที่เป็นกำลังความสามารถของเรา และ ผู้สนับสนุนเรา  เมื่อนั้นความทุกข์ยากลำบาก  ปัญหา ความวิบัติก็จะเกิดขึ้น   เพราะสิ่งเหล่านั้น พระเจ้าเท่านั้น ที่จะทรงกระทำได้

หากองค์พระผู้เป็นเจ้าไม่ได้ทรงสร้างบ้าน
ผู้สร้างลงแรงไปก็เหนื่อยเปล่า
หากองค์พระผู้เป็นเจ้าไม่ได้ทรงพิทักษ์รักษานคร
คนยามยืนเฝ้าอยู่ก็เหนื่อยเปล่า    (สดุดี 127:1 อมธ.)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น