14 กุมภาพันธ์ 2561

เทศกาลเข้าสู่ธรรม (LENT)


เทศกาลนี้ ในคริสตจักรคาทอลิก เรียกว่า เทศกาลมหาพรต   แต่ในคริสตจักรโปรเตสแตนท์ในประเทศไทยโดยเฉพาะสภาคริสตจักรฯ  ใช้คำว่า เทศกาลเข้าสู่ธรรม เป็นคำที่เป็นทางการ   แต่ก็มีการเรียกอย่างอื่นเช่น  เทศกาลกลับใจใหม่  ช่วงเวลาเริ่มต้นชีวิตสาวกพระคริสต์  คำนี้เรียกกันในสมัยนี้ ซึ่งเป็นยุคสร้างสาวก  หรือ เทศกาลรับการทรงเสริมสร้างชีวิตใหม่   ซึ่งยังใช้กันไม่แพร่หลาย

LENT (เลนท์) เป็นภาษาอังกฤษ   แต่ในภาษาละตินใช้คำว่า QUADRAGESIMA (คัวดราเจสิมา)  ซึ่งมีความหมายว่า ที่สี่สิบ (40)   เทศกาลนี้เริ่มต้นจาก “วันพุธขี้เถ้า” ไปจนถึง “วันพระคริสต์เป็นขึ้นจากความตาย” (อิสเตอร์)  รวมทั้งหมด 40 วัน   ขอตั้งข้อสังเกตว่า ปกติแล้ว เทศกาล และ วันสำคัญของคริสต์ศาสนามักจะตรงกับวันอาทิตย์   แต่เทศกาลนี้เริ่มต้นที่วันพุธ  ก็เนื่องจากให้ช่วงเวลาเทศกาลนี้ครบ 40 วัน  และให้วันเป็นขึ้นจากความตายของพระคริสต์จรงกับวันอาทิตย์   จึงต้องเริ่มที่วันพุธ

ทำไมต้องเลข 40?

หลายท่านคงถามในใจว่า   ทำไมจะต้อง 40 วัน  คริสตชนถือเคล็ดอะไรหรือเปล่า?   เปล่าครับ  40  วันในเทศกาลเข้าสู่ธรรมนี้เป็นการใคร่ครวญถึงเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในพระคัมภีร์คือ...
การใคร่ครวญถึง การทนทุกข์ของพระคริสต์บนกางเขน และ การคืนพระชนม์ของพระคริสต์
การใคร่ครวญถึง 40 วันที่พระเยซูคริสต์อดอาหาร และ การถูกมารทดลองในถิ่นทุรกันดาร หลังการรับบัพติสมาของพระองค์
การใคร่ครวญถึง 40 ปีในการเดินทางในถิ่นทุรกันดารของประชาชนอิสราเอลที่ไปสู่แผ่นดินแห่งพระสัญญา

ในช่วงเข้าสู่ธรรม คริสตชนเขาทำอะไรกัน?

ในช่วงเวลาเทศกาลเข้าสู่ธรรม   คริสตจักรจะใช้เวลา 40 วันนี้ในการทำอะไร?

เป็นช่วงเวลาแห่งการอธิษฐาน  เหมือนกับบุตรคนเล็ก ในคำอุปมาของพระเยซูคริสต์ที่ชีวิตล่มสลายแล้ว  ตัดสินใจกลับมาหาพ่อ   การอธิษฐานของคริสตชนในช่วงนี้เริ่มปฏิบัติอธิษฐานในทุก ๆ ช่วงในชีวิตประจำวันของตน

เป็นช่วงเวลาที่จะมีเวลาเฉพาะเจาะจงที่กำหนดไว้ในการศึกษาพระวจนะของพระเจ้า(ทุกวัน)   เพื่อเราจะมีพระวจนะของพระเจ้าในชีวิตเป็นพลังและชี้นำการขับเคลื่อนชีวิตประจำวันของเรา  เยี่ยงพระคริสต์ทรงใช้พระวจนะพระเจ้าตอบโต้คำล่อลวงของมารในถิ่นทุรกันดาร

เป็นช่วงเวลาของการอด   ในคริสตจักรคาทอลิกจะมี “ศีลอด”  ปกติแล้วคริสตชนมักเน้นไปในการอดอาหาร   แต่ในยุคความทันสมัยนี้  เริ่มมีคริสตจักรเชิญชวนสมาชิกให้มีการ “อด” หรือ “งด” สิ่งเสพติดในชีวิตทั้งหลาย (มิใช่แต่อาหารการกินเท่านั้น)   แต่สิ่งเสพติดอื่น ๆ ในชีวิต  ในยุคนี้เราคงต้องพิจารณา “อด” การเสพสิ่งต่าง ๆ ที่มาจากช่องทางสื่อทันสมัยทั้งหลาย   ให้มีเวลาสงบ สนิท กับพระเจ้า

เป็นช่วงเวลาแห่งการอดเพื่อออม   เป็นช่วงเวลาที่เราระลึกถึงการที่พระคริสต์พระบุตรของพระเจ้าที่มาจากเบื้องบนเข้ามาในโลกนี้เพื่อให้ชีวิตช่วยเราให้หลุดรอดออกจากอำนาจแห่งความบาปชั่ว   ดังนั้น คริสตชนควรใช้เวลาช่วงนี้เริ่มต้น รับการทรงสร้าง และ ฝึกฝนชีวิตสาวกพระคริสต์   เป็นชีวิตที่ “ให้ชีวิตของตน” แก่คนรอบข้าง   เพื่อคนเหล่านั้นจะได้รับโอกาสที่จะมีชีวิตใหม่  เฉกเช่นการให้ชีวิตแบบพระคริสต์

อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติชีวิตสาวกพระคริสต์ในเทศกาลนี้ไม่ควรจบสิ้นที่วันคืนพระชนม์ หรือ เพียงในกรอบเวลา 40 วันเท่านั้น   แต่ให้ 40 วันแห่งการเข้าสู่ธรรมเป็นช่วงเวลาเริ่มต้น เวลาที่เข้ารับการสร้างใหม่จากพระเจ้า  และช่วงเวลาแห่งการฝึกฝนชีวิตสาวกพระคริสต์   เพื่อเราจะได้เรียนรู้และมีทักษะชีวิตบนรากฐานพระวจนะธรรมของพระเจ้าในการดำเนินชีวิตประจำวัน  

เพื่อต่อจากนี้  ทุกวันก็เป็นช่วงเวลาของ “การเข้าสู่ธรรม” ทั้งในการเรียนรู้จากพระวจนะ การอธิษฐาน  และ การดำเนินชีวิตตามพระวจนะ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง   เรียบเรียง
Prasit.emmaus@gmail.com;  081 289 4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น