06 กรกฎาคม 2563

เราถูก “ทดสอบ” หรือ “ถูกทดลอง”?

ผมเชื่อว่าคนที่เคยเป็นนักเรียนนักศึกษาต่างเคยมีประสบการณ์ใน “การสอบ” หรือ “ผ่านการทดสอบมาแล้ว” คนที่ไปสอบใบขับขี่ ต้องสอบทั้งข้อเขียน หรือ กฎหมายการจราจร และ ยังต้องทดสอบในเชิงปฏิบัติคือการสอบในการขับขี่รถ สาเหตุประการหลักที่ทำให้หลายคนต้องสอบตก หรือ สอบไม่ผ่าน เพราะขาดการเอาใจใส่ในการศึกษา เตรียมตัว ฝึกฝนเพียงพอก่อนสอบ

ชีวิตจริงในแต่ละวัน เรามิใช่มีเพียงการสอบทางการศึกษาเท่านั้น แต่เราต้องพบกับ “การทดสอบในการดำเนินชีวิต” ถ้าเราต้องการที่จะมีการเจริญเติบโตในชีวิตจิตวิญญาณของเรา เราต้องอดทนในการฝึกฝน และ ทดสอบเสมอ   การทดสอบทำให้เราต้องหมั่นเพียรมีวินัยในการฝึกฝน การทดสอบช่วยให้เจ้าตัวรู้ว่า ตนเองมีความเข้มแข็ง หรือ แข็งแกร่งในเรื่องนั้น ๆ มากน้อยแค่ไหน และยังช่วยให้เรารู้ตัวด้วยว่าเราอ่อนแอ อ่อนแรงในชีวิตด้านไหน เพื่อเราจะได้มีการฝึกหัด-ฝึกฝนและสร้างความชำนาญเหนียวแน่นในด้านนั้น ๆ  

ที่สำคัญเราต้องไม่เอาเรื่องการ “ทดสอบ” ที่กล่าวนี้ไปปนเปสับสนกับเรื่อง “การถูกทดลอง” (หรือ การถูกหลอกล่อ) ในการดำเนินชีวิตของเรา

พระธรรมยากอบ บอกแก่เราว่า  “[3] เพราะพวกท่านรู้ว่า “การทดสอบ” ความเชื่อของท่านนั้น ทำให้เกิดความทรหดอดทน” (ยากอบ 1:3 มตฐ.) และยากอบกล่าวอย่างชัดเจนในข้อที่ 13 ว่า  “[13] ขณะถูก “ทดลอง” ให้ทำบาป อย่าให้ใครพูดว่า “พระเจ้าทรงทดลองข้าพเจ้า” เพราะความชั่วไม่อาจล่อลวงพระเจ้าให้ทำบาปและพระองค์ก็ไม่ทรงล่อลวงผู้ใดเลย” (ข้อ 13 อมธ.)

นี่คือจุดที่แตกต่าง:  

พระเจ้าทรงใช้ “การทดสอบ” เพื่อพัฒนาความเชื่อของเรา ให้เรามีความเชื่อที่แข็งแรงเติบโตขึ้น  

แต่ซาตานใช้ “การทดลอง” เพื่อเป็นการหลอกล่อในการทำลายความเชื่อ และ ทำให้ชีวิตของเราอ่อนแอลง
ให้เราขอบพระคุณพระเจ้าที่ทรง “ทดสอบ” ในชีวิตของเรา เพราะพระองค์มีพระประสงค์ให้เรามีความเชื่อและชีวิตที่แข็งแรงเติบโตขึ้นตามพระประสงค์ของพระองค์ และแต่ละวันเราจะอธิษฐานต่อพระเจ้าตามแบบที่พระเยซูคริสต์สอนเราว่า  “[13] ...ขออย่าทรงนำพวกข้าพระองค์เข้าไปในการทดลอง แต่ขอให้พวกข้าพระองค์พ้นจากความชั่วร้าย”  (มัทธิว 6:13 มตฐ.)

ในวันนี้ ให้เรามีความชื่นชมยินดีในการทดสอบของพระเจ้า และขอพระเจ้าทรงปกป้องเราให้ “รอดพ้น” จากอำนาจของมารร้ายใน “การทดลอง”  

ทั้งสิ้นนี้เกิดขึ้นด้วยสิทธิอำนาจและพระกำลังที่พระคริสต์ประทานแก่เรา!

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น