03 กรกฎาคม 2563

ศุกร์นี้ท่านได้ถามตนเองแล้วหรือยัง?

สวัสดีเช้าวันศุกร์” นี่เป็นข้อความที่ผมพบทุกวันศุกร์ในไลน์ที่ส่งมาจากเพื่อนฝูง และมักจะพบข้อความในทำนองว่า “ขอบคุณพระเจ้าที่วันนี้เป็นวันศุกร์” 

เมื่อสิ้นสุดงานในทุกสัปดาห์ หรือ วันศุกร์น่าจะเป็นโอกาสที่เราจะถามตนเองที่เป็นการทบทวน ไตร่ตรอง สะท้อนคิดถึงชีวิตและการงานของเราตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้างล่างนี้เป็น สิบคำถาม ที่ผู้นำต้องถามตนเองทุกวันศุกร์เย็น   แท้จริงจะถามตนเองทุกวันก็ดีใช่น้อย!

1. ฉันภูมิอกพอใจอะไรบ้างในสิ่งที่ฉันทำในสัปดาห์นี้ (หรือวันนี้) ที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน และจะแพร่ขยายออกไปในวงกว้าง?

2. มีอะไรบ้างที่ฉันทำในสัปดาห์นี้ (หรือวันนี้) ที่สามารถมองเห็นถึงการใช้ศักยภาพในการบริหารจัดการ และ ความสร้างสรรค์ในการทำงาน?

3. วิธีการที่ใช้ในการรับมือ และ บริหารจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ที่ฉันทำในสัปดาห์นี้ (หรือวันนี้) มีวิธีการที่ฉันรับมือจัดการใหม่ ๆ หรือฉันทำด้วยวิธีเดิม ๆ ใช้วลีหรือประโยคซ้ำเดิมอย่างที่ใช้มาแล้วในสองปีที่ผ่านมา? เรื่องราวที่ใช้ยกประกอบเป็นตัวอย่างเรื่องเก่า ๆ ที่ใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีก?

4. ฉันเติบโตขึ้นในฐานะคนทำงานคนหนึ่ง และ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานหรือไม่?

5. ฉันเป็นผู้ชำนาญการในสิ่งที่ฉันมีฝีมือหรือไม่? ฉันสามารถรับมือกับคำถาม/ประเด็นที่เกี่ยวกับกระบวนการจัดการอย่างเป็นธรรมชาติและมีประสิทธิภาพหรือไม่?

6. สัปดาห์นี้ (หรือวันนี้) ฉันได้เรียนรู้อะไรบ้างจากหนังสือและบทความที่ฉันอ่าน และ จากการพบปะปฏิสัมพันธ์กับผู้คน?

7. ฉันสามารถที่จะสื่อสารสัมพันธ์และท้าชวนผู้คนให้เข้าร่วมในเรื่องราว ประเด็นการงาน ที่ดูยิ่งใหญ่ในความเป็นตัวเขาหรือไม่?

8. สัปดาห์นี้ (หรือวันนี้) ฉันได้ใช้จุดแข็งของฉันในหน้าที่ การงาน และชีวิตของตนหรือไม่?

9. สัปดาห์นี้ (หรือวันนี้) ฉันได้เรียนรู้อะไรบ้างจากความผิดพลาด/ล้มเหลว?

10. สุดท้าย ฉันได้เห็นและเข้าใจว่าสิ่งต่าง ๆ ที่ทำในสัปดาห์นี้ (หรือวันนี้) เป็นการทรงเรียกจากพระเจ้าที่จะสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ เป็นการทรงมอบหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ฉันได้ใช้ของประทานด้วยมานะพยายามร่วมในพระราชกิจของพระเจ้า ที่จะส่งผลให้ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดไปหรือไม่?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น