20 กุมภาพันธ์ 2555

ท่านทำอะไรบ้างในวัน “วาเลนไทน์” ที่ผ่านมา?

อ่าน ลูกา 6:27-32

ถ้าพวกท่านรักเฉพาะคนที่รักท่าน ควรนับว่าเป็นคุณความดีของท่านด้วยหรือ?
เพราะแม้แต่พวกคนบาปก็ยังรักเฉพาะคนที่รักเขาเหมือนกัน
ลูกา 6:32(ฉบับมาตรฐาน)

วันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 2012 ที่ผ่านมา ท่านทำอะไรกับใครบ้าง?

วันวาเลนไทน์กลายเป็นประเพณีปฏิบัติกันในประเทศไทยไปเสียแล้ว! และมักกล่าวอ้างกันเสมอทั้งในวงการคริสเตียนและวงการทั่วไปถึง นักบุญ(เซนต์)วาเลนไทน์ ที่เป็นต้นกำเนิดของวันวาเลนไทน์ ทั้งที่รู้ประวัติความเป็นมาและไม่รู้ และที่รู้ประวัติความเป็นมาอาจจะมีเรื่องราวแตกต่างกันคนละเรื่องเดียวกันก็ได้ ในที่นี้เราขอผ่านเลยเรื่องตำนานเล่าขานกันในวันวาเลนไทน์

แต่ลองใคร่ครวญพิจารณาว่า ในวันวาเลนไทน์เราส่งบัตรอวยพรวาเลนไทน์ถึงใครบ้าง? เรามีโอกาสสำแดงความรักแบบใดกับใครบ้าง? ท่านได้ส่งข้อความอวยพร หรือ หวังดีในวันวาเลนไทน์ถึงใครบ้าง? ท่านได้โทรศัพท์แสดงความรักความปรารถนาดีถึงใครบ้าง? คำถามสุดท้ายครับ มีใครบ้างที่ค้างคาใจในความคิด ในใจ ในความรู้สึกของท่านในวันวาเลนไทน์?

ก็คงมีคนสองพวกใหญ่ๆ ด้วยกันครับ พวกหนึ่งไม่สนใจวันวาเลนไทน์ คนกลุ่มนี้ไม่ทำอะไรเลยในวันวาเลนไทน์ และเฉยๆ กับสิ่งที่คนอื่นทำดีกับตนในวันวาเลนไทน์ หรืออาจจะดีใจบ้างที่ยังมีคนคิดถึงตน กับอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำอะไรต่อมิอะไรมากมายในวันวาเลนไทน์ มีโอกาสส่งความรัก ความหวังดีไปยังคนที่ตนชื่นชอบรู้จัก หรือ ผู้ที่มีพระคุณต่อตน ส่วนมากแล้วก็เป็นคนที่ตนรู้จักมักคุ้น คนที่ตนเคารพนับถือ หรือต้องติดต่อประสนการงานในชีวิต

แต่ถ้าเราจะเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์บนรากฐานความเชื่อศรัทธาของเรา บนรากฐานแห่งพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์เราจะเฉลิมฉลองกันอย่างไรดีล่ะ?

แท้จริงแล้ว “ความรัก” เป็นหัวใจของพระกิตติคุณแห่งพระเยซูคริสต์ และบนรากฐานความรักแบบพระคริสต์เป็นความรักที่หลั่งล้นออกมาจากพระทัยเมตตา ด้วยจิตใจแห่งการให้ที่เสียสละ เป็นความรักเมตตาที่ปรารถนาให้ชีวิตคนอื่นได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากชีวิตของตน แม้ตนเองจะต้อง “ให้” ต้อง “เสีย” ผลประโยชน์ ศักดิ์ศรี ชื่อเสียง เกียรติคุณ หน้าตา ก็พร้อมที่จะให้

วันนี้พระคริสต์ถามเราด้วยคำถามยิงตรงว่า

“ถ้าท่านรักเฉพาะคนที่รักท่าน ควรนับว่าเป็นคุณงามความดีของท่านด้วยหรือ?
เพราะแม้แต่พวกคนบาปก็ยังรักเฉพาะคนที่รักเขาเหมือนกัน

ถ้าท่านทำดีเฉพาะกับคนที่ทำดีต่อท่านควรนับว่าเป็นคุณงามความดีของท่านหรือ?
เพราะแม้แต่พวกคนบาปก็ทำอย่างนั้นเหมือนกัน ...

แต่จงรักศัตรูของท่านและกระทำดีต่อเขา ... (เพราะถ้าท่านทำเช่นนี้) ...ท่านจะเป็นบุตรขององค์ผู้สูงสุด เพราะว่าพระองค์ทรงพระกรุณาทั้งต่อคนอกตัญญูและคนชั่ว

พวกท่านจงมีใจเมตตากรุณาเหมือนอย่างพระบิดาของท่านมีพระทัยเมตตากรุณา”
(ลูกา 6:32-33, 35-36 ฉบับมาตรฐาน, วงเล็บผู้เขียนเติมเอง)


วันวาเลนไทน์เป็นโอกาสของการสำแดงความรักเมตตากรุณาที่สัตย์ซื่อจริงใจและพร้อมที่จะให้ชีวิต เมื่อเราใช้โอกาสวันนี้ในการตอบสนองต่อความเชื่อศรัทธาที่เรามีในพระคริสต์ด้วยความสัตย์ซื่อต่อพระองค์ นอกจากความรักเมตตาที่จะบังเกิดขึ้นแล้วยังนำไปสู่การให้อภัยกันและกัน ทำให้เกิดการคืนดีกันแล้วกัน ทั้งในครอบครัว ในที่ทำงาน ในกลุ่มเพื่อนฝูง ในชุมชนที่เราอาศัยอยู่ และในคริสตจักรครอบครัวของพระเจ้า

วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับคนที่เรารู้สึกไม่ชอบขี้หน้า เกลียด ด้วยวิธีไหน?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับคนที่เราขัดแย้ง ไม่พอใจ ไม่ไว้วางใจอย่างไร?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับคนที่เราเป็นคู่คดีความอย่างไร?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับคนที่อยู่ “คนละสี” ในทางการเมืองของประเทศไทยอย่างไร?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับคนที่อยู่ “คนละสี” “คนละกลิ่น” ในที่ทำงานอย่างไร?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับคนที่ขวางทางการทำงานของเราอย่างไรดี?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับคนที่ไม่หวังดีแต่หวังร้ายคอยทำลายเราอย่างไร?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับเจ้านายที่ไร้ประสิทธิภาพความสามารถในความรับผิดชอบอย่างไร?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับลูกน้องที่ขาดความรับผิดชอบ ไร้ความสามารถอย่างไร?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับคนที่ชอบ “ยุให้รำตำให้รั่ว” อย่างไรดี?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับคนที่โลภมากมักโกงรูปแบบต่างๆ ในที่ทำงานอย่างไร?
วันนี้ เราจะกระทำตามพระกิตติคุณกับ “ตัวตนที่น่าเกลียดน่าชังในตนเอง” อย่างไรดี?

ใคร่ครวญภาวนา

องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเป็นแบบอย่างในความรักเมตตาที่ให้ชีวิต
ขอบพระคุณพระองค์สำหรับความรักเมตตากรุณาที่ประทานแก่ข้าพระองค์ในชีวิต
จึงทำให้ข้าพระองค์มีโอกาสเกิดการเปลี่ยนแปลงมีชีวิตใหม่
ได้รับพระคุณมากมายจากความรักที่เสียสละของพระองค์
ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงเตือนข้าพระองค์ในเวลานี้ว่า
มิใช่เพียงรักมิตรสหายเพื่อนฝูงคนสนิทชิดเชื้อเท่านั้น
แต่พระองค์ประสงค์ให้ข้าพระองค์รักศัตรูคนที่น่าเกลียดน่ากลัวในชีวิตของข้าพระองค์ด้วย

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า
โปรดเมตตาและช่วยข้าพระองค์ในการที่จะสำแดงความรักต่อคนเหล่านั้นที่ใกล้ชิดชีวิตของข้าพระองค์
คู่ชีวิตในครอบครัว ลูกหลานในบ้าน เพื่อนร่วมงานที่รู้ใจ เพื่อนฝูงที่ใกล้ชิด
ยิ่งกว่านั้นโปรดช่วยข้าพระองค์รักอย่างที่พระองค์ทรงรัก
และมีพลังชีวิตพร้อมที่จะรักคนที่ไม่สามารถตอบสนองต่อความรักที่ข้าพระองค์เอื้อเฟื้อให้
ต่อคนที่ไม่ยอมตอบสนองต่อความรักที่ข้าพระองค์สำแดง
ต่อคนที่ข้าพระองค์ไม่ชอบแต่ต้องอยู่ด้วย และทำงานร่วมไม่ได้
โปรดช่วยข้าพระองค์สำแดงความรักเมตตาต่อคนที่ปฏิเสธข้าพระองค์

วันนี้ โปรดสร้างข้าพระองค์ใหม่ให้เป็นคนที่พระองค์ประสงค์
ให้การสำแดงความรักเมตตาแบบพระคริสต์เป็นโอกาสที่พระองค์จะเสริมหนุนให้ข้าพระองค์เติบโตขึ้น
เพื่อข้าพระองค์จะเป็นคนที่สามารถดำเนินตามพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตประจำวัน
ทูลขอในพระนามของพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น