27 กุมภาพันธ์ 2555

พระวจนะที่สำคัญสำหรับ...เมื่อคริสเตียนทะเลาะและขัดแย้งกัน

ในตอนก่อน เราเห็นพ้องต้องกันว่า พระวจนะของพระเจ้าควรเป็นจุดยืนหลักในการแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้าเมื่อคริสเตียนเกิดความขัดแย้งและทะเลาะกัน ในตอนนี้เราจะมุ่งสนใจพระคัมภีร์ตอนสำคัญที่เปิดเผยถึงการสำแดงของพระเจ้าสำหรับคริสเตียนที่ตกในความขัดแย้งและทะเลาะกัน คือพระธรรมฟีลิปปี 2:1-11 สำหรับข้อเขียนนี้ เรามุ่งเน้นที่จะอ่านพระวจนะตอนนี้อย่างช้าๆ ให้พระวจนะซึมซับลงลึกเข้าในชีวิตของเรา ที่จะสัมผัสกับหัวใจและชีวิตของเรา และมีผลกระทบต่อการตัดสินใจ พฤติกรรม และ การกระทำของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ตกอยู่ในภาวะของความขัดแย้ง เมื่อดำเนินตามขั้นตอนที่ข้อเขียนนี้นำเสนอ ท่านจะได้พบกับการทรงชี้นำของพระเจ้า ถึงทางออกและแนวทางการจัดการกับความขัดแย้งที่เป็นอยู่ในขณะนี้

อ่าน ฟิลิปปี 2:1-11

1ในเมื่อท่านได้รับกำลังใจจากการเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์
ได้รับการปลอบโยนจากความรักของพระองค์
ได้สามัคคีธรรมกับพระวิญญาณ
ได้รับความอ่อนโยนและความสงสาร

2
ก็จงทำให้ข้าพเจ้าชื่นชมยินดีอย่างบริบูรณ์
โดยมีความคิดอย่างเดียวกัน
มีความรักอย่างเดียวกัน
มีใจเดียวกัน และ
มีเป้าหมายเดียวกัน

3อย่าทำสิ่งใดด้วยความมักใหญ่ใฝ่สูงอย่างเห็นแก่ตัว หรือด้วยความถือดี
แต่จงทำด้วยความถ่อมใจ ถือว่าคนอื่นดีกว่าตน

4แต่ละคนไม่ควรมุ่งหาประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว
แต่ควรคิดถึงประโยชน์ของคนอื่นด้วย

5ท่านควรมีท่าทีแบบเดียวกับพระเยซูคริสต์

6ผู้ทรงสภาพพระเจ้า แต่ไม่ได้ยึดติดในความเท่าเทียมกับพระเจ้า

7พระองค์กลับทรงสละทุกสิ่ง มารับสภาพทาส บังเกิดเป็นมนุษย์

8
และเมื่อทรงปรากฏเป็นมนุษย์ พระองค์ทรงถ่อมพระองค์ลง และยอมเชื่อฟังแม้ต้องตายบนไม้กางเขน!

9
ฉะนั้น พระเจ้าจึงทรงเชิดชูพระองค์ขึ้นสู่ที่สูงสุด และประทานพระนามเหนือนามทั้งปวงแก่พระองค์

10
เพื่อทุกชีวิตในสวรรค์ บนแผ่นดินโลก และใต้แผ่นดินโลก จะคุกเข่าลงนมัสการพระนามของพระเยซู

11
และทุกลิ้นจะยอมรับว่าพระเยซูคริสต์คือองค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติสิริแด่พระเจ้าพระบิดา
(ฟีลิปปี 2:1-11 อมตธรรม)

ถ้าขณะนี้ท่านตกอยู่ในภาวะที่เกิดการขัดแย้งกับคริสเตียนด้วยกัน ท่านลองทำตามขั้นตอนข้างล่างนี้ หรือแม้ว่าท่านมิได้อยู่ในภาวะความขัดแย้งท่านก็สามารถที่จะลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ เพื่อเป็นการวางจุดยืนในชีวิตเมื่อต้องพบกับความขัดแย้งในอนาคต

1. ทูลขอพระเจ้าโปรดตรัสกับท่านผ่านพระวจนะของพระองค์ตอนนี้ โดยการทำงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์

2. อ่านพระธรรมตอนนี้ด้วยจิตอธิษฐาน ค่อยๆ อ่านอย่างน้อยสัก 3 รอบ หรือถ้าท่านจะลองเขียนคัดพระคัมภีร์ตอนนี้จะช่วยให้พระวจนะซึมเข้าชีวิตจิตใจของท่าน สำหรับบางท่านชอบที่จะอ่านออกเสียงก็ให้อ่านออกเสียง ให้แต่ละคำค่อยๆ ซึมซับเข้าไปในจิตใจและความคิดของท่าน พร้อมๆ กับเปิดใจรับฟังพระสุรเสียงจากพระองค์ (อย่าพยายามที่จะตีความ หรือ ประยุกต์หาความหมายของพระคัมภีร์ หรือคิดว่าพระคัมภีร์ตอนนี้สำหรับคนนั้นคนนี้ หรือพยายามมองดูว่าตนจะต้องทำอะไร แต่ให้สงบเพื่อจะฟังว่าพระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในชีวิตจิตใจของท่าน)

3. ถ้าพระเจ้าเปิดเผยถึงจุดอ่อนจุดพลาดในตัวท่าน ให้ท่านทูลปรึกษากับพระองค์ในเรื่องนั้น ถ้าจำเป็นให้ท่านสารภาพความผิดพลาดดังกล่าว แล้วท่านอาจจะทูลขอการทรงช่วยจากพระเจ้า ใช้เวลาสนทนากับพระเจ้าเกี่ยวกับพระคัมภีร์ตอนนี้ว่ามีผลกระทบต่อชีวิตของท่านอย่างไรบ้าง

4. ถ้าท่านทำได้ ท่านอาจจะแบ่งปันกับผู้เชื่อในพระเจ้าบางท่าน อย่างน้อยสักท่านหนึ่งว่าพระเจ้าได้ตรัสอะไรกับท่านในจิตใจผ่านพระธรรมตอนนี้ และเปิดใจที่จะรับกำลังใจหรือข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอสำหรับเราในการแก้ไขปรับปรุงจากผู้เชื่อที่เราไปแบ่งปัน และขอเขาอธิษฐานเผื่อท่านเพื่อจะก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง

5. ให้ทำตามสิ่งที่พระเจ้าตรัสแก่ท่านผ่านพระคัมภีร์ตอนนี้ แล้วให้กระทำตามพระวจนะ มิใช่เป็นเพียงผู้ฟังพระวจนะเท่านั้น (ยากอบ 1:22-25) ท่านอาจจะพบว่าสิ่งที่พระเจ้าประสงค์ให้ท่านกระทำเป็นเรื่องที่ยากยิ่ง แต่ท่านโปรดแน่ใจเถิดว่า พระองค์จะทรงประทานกำลังและความสามารถที่จำเป็นแก่ท่านในการกระทำตามพระประสงค์นั้น

ในตอนนี้สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับท่านคือพระวจนะของพระเจ้า ที่นำมาถึงชีวิตของท่านโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า ส่วนการตีความหมายพระคัมภีร์ตอนนี้เราจะช่วยกันทำต่อไปในครั้งหน้า แต่ผมเชื่ออย่างมั่นคงว่าถ้าท่านประสบกับความขัดแย้งกับคริสเตียนด้วยกัน แล้วท่านให้เวลากับการอธิษฐาน ใคร่ครวญพระวจนะของพระเจ้า แล้วถ้าท่านเปิดจิตใจแด่พระเจ้า พระองค์ก็จะทรงนำท่านไปสู่แนวทางที่ถูกต้องเหมาะสมสำหรับท่าน แล้วท่านก็จะเริ่มเห็นความขัดแย้งที่ท่านกำลังเผชิญหน้าด้วยมุมมองของพระเจ้า แล้วจะเริ่มเห็นว่าท่านจะเป็นทูตแห่งสันติของพระคริสต์

ขอให้สันติแห่งพระเยซูคริสต์ดำรงกับท่านตลอดวันนี้ อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
081-289-4499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น