25 ตุลาคม 2556

มองปัญหาด้วยมุมมองแบบไหน?

เมื่อเราได้ยินคำว่าปัญหา  ตัวท่านตอบสนองต่อคำนี้ด้วยอารมณ์ความรู้สึกในทางบวกใช่ไหม?

หลายคนอาจจะไม่!   หลายคนจะเกิดความรู้สึกตรงกันข้ามกับความชื่นชมเมื่อได้ยินคำว่าปัญหา

หลายต่อหลายคนมองว่าปัญหาเป็นสิ่งที่สร้างความน่ารำคาญและพยายามที่จะหลีกเลี่ยงหนีจากปัญหา   แต่ถ้าเรามีมุมมองหรือทัศนคติที่ถูกต้องและมีความชื่นชมต่อปัญหา   มิเพียงแต่จะช่วยเราในการทุ่มเทการแก้ปัญหานั้นมากขึ้นเท่านั้น   แต่เราจะได้เรียนรู้และเติบโตจากปัญหาดังกล่าว

ปัญหามักพกพาโอกาสมาด้วย   และในเวลาเดียวกัน  โอกาสก็มักนำปัญหามาด้วยเช่นกัน   ปัญหาและโอกาสเป็นเพื่อนสนิทที่ไปไหนมาไหนด้วยกันครับ   ถ้าเราเปิดใจยอมรับด้วยความชื่นชมในสัจจะความจริงประการนี้   เราก็สามารถก้าวหน้าในชีวิต

จอห์น ซี. แม็กซ์แวลล์  ได้ยกเอาบทเรียนของนกอินทรีเมื่อต้องเผชิญกับภัยอันตรายจากกระแสลมที่รุ่นแรงแบบบ้าคลั่งว่า

1. กระแสลมที่รุนแรงบ้าคลั่งดังกล่าวทำให้นกอินทรีต้องบินในระดับที่สูงขึ้น   เพราะในพายุรุนแรงนั้นมีกระแสลมที่อุณหภูมิสูงที่ส่งแรงลอยตัวขึ้นทำให้นกอินทรีบินเหินทะยานตัวให้สูงขึ้นตามกระแสลมร้อนนั้น

2. พายุที่รุนแรงทำให้นกอินทรีมีมุมมองกว้างขึ้นยิ่งนกอินทรีทะยานตัวสูงขึ้นแค่ไหน   นกอินทรีก็จะมีมุมมองภาคพื้นดินได้กว้างขวางมากขึ้นเท่านั้น   จากจุดที่กำลังบินที่สูงทำให้สายตาที่แหลมคมของมันสามารถมองเห็นมากกว่าปกติ

3. พายุที่บ้าคลั่งนั้นยกตัวนกอินทรีให้อยู่เหนือความน่ารำคาญที่มารบกวนมัน   การบินในระดับต่ำนกอินทรีมักถูกรบกวนจากอีกาที่ไม่ไว้วางใจอินทรี   และถูกรบกวนจากเหยี่ยวที่ไม่ค่อยพอใจนกอินทรี  หรือถูกรบกวนจากนกเล็กนกน้อยอื่นๆ   แต่เมื่อนกอินทรีเหินสู่ระดับสูงทำให้นกอินทรีอยู่ระดับเหนือกว่าที่จะถูกรบกวน

4. พายุที่รุนแรงทำให้นกอินทรีใช้กำลังในการบินน้อยลง   ปีกของนกอินทรีถูกสร้างมาให้เหมาะสำหรับการบินเหินไปบนกระแสลม   โครงสร้างของขนที่ปีกช่วยในการทรงตัวของมัน  ลดแรงเสียดทาน  และช่วยให้บินเหินสูงขึ้นอย่างนิ่มนวลโดยใช้กำลังเพียงน้อยนิด   แม้จะอยู่ท่ามกลางกระแสลมที่บ้าคลั่งรุนแรงก็ตาม

5. นกอินทรีสามารถอยู่ท่ามกลางพายุที่แรงกล้าได้นานกว่า   มันสามารถใช้กระแสลมดังกล่าวในการบินร่อนได้นานกว่า   ท่ามกลางลมนั้นมันจะค่อยๆ ร่อนลงมาเป็นวงกลมแล้วบินเหินเป็นวงกลมเหมือนสว่านจากระดับบน  ด้วยกระแสลมที่มีอุณหภูมิที่สูงกว่า

6. กระแสลมที่รุนแรงนี้ช่วยนกอินทรีบินได้เร็วขึ้น   โดยปกติแล้วนกอินทรีจะบินด้วยความเร็ว 50 ไมล์ต่อชั่วโมง   แต่เมื่อนกอินทรีบินท่ามกลางพายุแรงกล้ามันสามารถบินร่อนด้วยความเร็วมากกว่า 100 ไมล์ต่อชั่วโมง   ซึ่งเป็นความเร็วที่ไม่ปกติ

7. ปัญหาจะไม่เป็นปัญหาเลย  ถ้าเราจะไม่มองว่ามันเป็นปัญหา   แท้จริงแล้วปัญหามันพกพาโอกาสมาให้เรา   ดังนั้น   ต่อไปนี้ถ้าเรามีมุมมองแบบนี้   เมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับปัญหา   เราจะรู้ว่า เรากำลังเผชิญหน้ากับบางสิ่งบางอย่างที่กำลังก่อเกิดสิ่งสร้างสรรค์แก่ท่าน   อย่างน้อยที่สุด  ท่านกำลังพบโอกาสที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่   แต่ท่านจะพบคุณค่ามากกว่านั้นถ้าเราหาทางรับมือจัดการกับสิ่งที่เผชิญหน้านั้นด้วยมุมมองที่ถูกต้องและสร้างสรรค์

วันนี้  ให้เราเผชิญหน้ากับพายุร้ายด้วยมุมมอง  ด้วยปีกที่ทรงสร้าง   ด้วยพลังยกตัวจากลมร้อน  และด้วยกำลังเสริมหนุนจากองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทรงเฝ้าดูแลอยู่เสมอ

แต่​เขา​ทั้ง​หลาย​ผู้​รอ​คอย​พระ​เจ้า​จะ​เสริม​เรี่ยว​แรง​ใหม่
เขา​จะ​บิน​ขึ้น​ด้วย​ปีก​เหมือน​นก​อินทรี
(อิสยาห์ 40:31)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น