03 ตุลาคม 2556

มุมมองที่สามารถเปลี่ยนชีวิตของท่าน

อ่านเอเฟซัส 4:1-3 

เพราะ​ฉะนั้น ข้าพเจ้า​ผู้​เป็น​นัก​โทษ​โดย​เห็น​แก่​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า
ขอ​วิง​วอน​พวก​ท่าน​ให้​ดำ​เนิน​ชีวิต​สม​กับ​การ​ทรง​เรียก​ที่​ท่าน​ได้​รับ​การ​ทรง​เรียก​มา​นั้น (4:1)

เปาโลเริ่มตอนที่สองของจดหมายที่ท่านเขียนถึงคริสตชนในเมืองเอเฟซัส  ในบทที่ 4 ข้อแรกว่า  “ข้าพเจ้าผู้เป็นนักโทษเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า   ขอวิงวอนท่านให้ดำเนินชีวิตสมค่ากับการทรงเรียกที่ท่านได้รับ...” (4:1 อมต.)   เมื่อเปาโลกล่าวถึงตนเองว่าเป็นนักโทษ   ท่านหมายถึงการที่ท่านกำลังถูกจำขัง   มีบางสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากในเอเฟซัส 3:1 ว่า  “ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าเปาโลผู้เป็นนักโทษเพราะเห็นแก่พระเยซูคริสต์เพื่อท่านผู้เป็นคนต่างชาติ”  (อมต.) และในบทสุดท้าย   ท่านได้อธิบายถึงตนเองว่าเป็น “ทูตที่ถูกล่ามโซ่”  เพื่อข่าวประเสริฐ (6:19-20 อมต.)   เราไม่ทราบว่า สถานการณ์การเป็นนักโทษของเปาโลเป็นอย่างไรกันแน่   อาจจะเป็นไปได้ว่าท่านถูกจำขังในบ้านที่โรม

ข้อสังเกตที่สำคัญและน่าประหลาดใจที่เปาโลมิได้กล่าวถึงการตกเป็นนักโทษที่ถูกจำขังของท่านในสถานการณ์ที่เป็นรูปธรรม เช่น  “เป็นนักโทษที่จำขังที่กรุงโรม” หรือ “ถูกล่ามโซ่ตรวนในบ้านจำขังในกรุงโรม”   แต่ท่านกลับอธิบายว่า   ท่านเป็น “นักโทษเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า” (อมต.)  ถ้าดูตามรากศัพท์ในต้นฉบับภาษาเดิมมีความหมายกว้างๆ ว่า “นักโทษในองค์พระผู้เป็นเจ้า”  ใช่แล้ว  ท่านเป็นนักโทษภายใต้อำนาจของโรม  ท่านถูกล่ามโซ่   แต่น่าสังเกตอย่างมากว่า   ชีวิตของเปาโลมิได้ถูกกำหนดคุณค่า ความหมาย หรือ ชะตาชีวิตตามสถานการณ์ภายนอกรอบข้าง   แต่การที่ท่านต้องเป็นนักโทษและถูกจำขังได้ให้คุณค่าและความหมายจากภายในมุมมองด้วยความเชื่อของท่านว่า   ท่านถูกจำขังเพื่อพระคริสต์ และ ในพระคริสต์   ตลอดชีวิตในพระคริสต์ของท่านดำรงชีวิตอยู่เพื่อพระประสงค์ของพระองค์

ในที่นี้ชัดเจนว่า  เปาโลมิได้ปฏิเสธสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของท่านมิได้ละเลยต่อการที่ท่านถูกล่ามโซ่ตีตรวน   แต่เปาโลกลับมองสิ่งเหล่านั้นในมุมมองที่กำหนดกรอบของประสบการณ์ของท่านใหม่    สิ่งที่เป็นตัวกำหนดคุณค่าและความหมายในชีวิตของเปาโลมิใช่สถานการณ์จริงภายนอกรอบข้างที่เกิดขึ้นกับท่านที่ตีค่าว่าท่านตกเป็นเหยื่อของการกดขี่ข่มเหง   แต่ท่านกลับถูกกำหนดคุณค่าด้วยความสัมพันธ์ที่ท่านมีกับพระเยซูคริสต์   และการอุทิศชีวิตของท่านด้วยความสัตย์ซื่อภักดีต่อการทรงเรียกที่ท่านได้รับ  

เมื่อใดที่เรายอมให้สถานการณ์ภายนอกรอบข้างของเราเป็นตัวกำหนดคุณค่าและความหมายต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา   เมื่อนั้นเราก็จะตกลงในความรู้สึกว่าชีวิตพบทางตัน  ตกเป็นเหยื่อ ถูกกระทำ ท้อแท้ สิ้นหวัง

แต่ถ้าเวลาใดที่เรามุ่งมองสถานการณ์เหล่านี้ด้วยมุมมองแห่งความเชื่อศรัทธา   ถ้าเราสามารถมองชีวิตของเราในแสงสว่างแห่งพระประสงค์อันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าสำหรับจักรวาลนี้และสำหรับเราแล้ว   เมื่อนั้นเราสามารถกำหนดกรอบประสบการณ์ใหม่ของเรา   ถึงแม้ชีวิตของเราต้องเผชิญหน้ากับการท้าทาย  ท้อแท้สิ้นหวัง  และต้องทนทุกข์แสนเข็ญ   แต่เรากลับพบกับความหมายใหม่ในพระคริสต์   พระเจ้าสามารถและจะทรงกอบกู้ชีวิตส่วนที่ยากลำเค็ญที่สุด   เพื่อใช้ทำให้เกิดสิ่งดีและถวายพระเกียรติแด่พระองค์

จำเป็นที่เราจะต้องมีเวลาที่กลับมามอง ถึงสถานการณ์ชีวิตที่ต้องประสบกับความทุกข์ยากลำเค็ญใน  “มุมมองใหม่” ว่าชีวิตทั้งชีวิตของท่านเป็น “ชีวิตในพระคริสต์” เป็นชีวิตที่ขับเคลื่อนไปตามกระแสแห่งพระประสงค์ของพระเจ้า  ด้วยมุมมองนี้จะสร้างคุณค่าและความหมายที่แตกต่างในชีวิตของเรา   เราน่าจะมีเวลาที่ถอยหลังเพื่อย้อนมองชีวิตของเรา  แล้วมองชีวิตของเราด้วยมุมมองแห่งความเชื่อศรัทธา   มองด้วยมุมมองที่เหนือกว่าซึ่งเป็นมุมมองแห่งแผนการที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าสำหรับสากลจักรวาล และ สำหรับชีวิตของเราแต่ละคนด้วย

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยพระคุณเมตตา   เมื่อข้าพระองค์อ่านถึงสิ่งที่เปาโลเล่าถึงชีวิตของท่าน ข้าพระองค์สำนึกได้ว่า   บ่อยครั้งนักที่ข้าพระองค์ให้สถานการณ์ภายนอกรอบข้างเป็นตัวกำหนดตีตราคุณค่าและความหมายในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับข้าพระองค์   ถ้าวันไหนชีวิตเป็นไปด้วยดี  ข้าพระองค์ก็รู้สึกชื่นชมยินดี  ชีวิตมีความหมาย   แต่ถ้าวันใดที่ข้าพระองค์รู้สึกสับสนวุ่นวายใจ  โศกเศร้า  หรือเจ็บปวด   ความรู้สึกเหล่านี้กลับเป็นตัวกำหนดคุณค่าในทุกประสบการณ์ที่ข้าพระองค์ได้รับ   องค์พระผู้เป็นเจ้าโปรดเมตตาและยกโทษข้าพระองค์ที่มีมุมมองที่คับแคบ  ติดยึดอยู่กับตนเอง  เห็นแก่ตัว  เห็นแก่สิ่งเล็กสิ่งน้อยในชีวิต

โปรดช่วยข้าพระองค์ให้มีมุมมองอย่างเปาโลผู้ตกเป็นนักโทษต้องขัง   โปรดช่วยข้าพระองค์ให้เห็นชีวิตทั้งสิ้นในแสงสว่างแห่งพระคุณของพระองค์   โปรดประทานสายตาที่มองสิ่งต่างๆ ในชีวิต  แม้กระทั่งความทุกข์ยากลำบาก   เพื่อค้นพบความหมายใหม่และเป้าประสงค์ใหม่ในชีวิตด้วยแสงสว่างแห่งการช่วยกู้ของพระองค์  

โปรดให้ข้าพระองค์ดำเนินชีวิตตลอดวันนี้ “ในพระคริสต์”  พึ่งพิงในพระคุณและ พลานุภาพของพระองค์   เพื่อแสวงหาพระพักตร์และพระสิริโรจนาการของพระองค์ในทุกสิ่งทุกสถานการณ์   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น