28 ตุลาคม 2556

ท่านรับใช้พระคริสต์ในงานอะไร?

อ่าน เอเฟซัส 4:11-16

11...พระ​องค์​เอง​ประ​ทาน​ให้​บาง​คน​เป็น​อัคร​ทูต
บาง​คน​เป็น​ผู้​เผย​พระ​วจนะ
บาง​คน​เป็น​ผู้​ประกาศ​ข่าว​ประเสริฐ
บาง​คน​เป็น​ศิษยาภิบาล​และ​อา​จารย์   

12 เพื่อ​เตรียม​ธรรมิก​ชน(ประชากรของพระเจ้า) ​สำ​หรับ​การ​ปรนนิบัติ(พันธกิจการรับใช้)​ และ​ การ​เสริม​สร้าง​พระ​กาย​ของ​พระ​คริสต์
(เอเฟซัส 4:11-12 มตฐ.  ในวงเล็บมาจาก อมต.)

จากบทใคร่ครวญเอเฟซัส 4:11-12  ที่ผ่านมา   เราได้เห็นแล้วว่า  สมาชิกคริสตจักร หรือ ประชากรของพระเจ้า   ทุกคนเป็นคนรับใช้ หรือ ผู้รับใช้ของพระคริสต์   ซึ่งผู้รับใช้เหล่านี้ได้รับการบ่มเพาะ เสริมสร้าง และฝึกฝนจากศิษยาภิบาลและผู้นำคริสตจักร   ดังนั้น   ไม่ว่าเราจะเป็นใคร หรือมีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่งอะไร   ถ้าเราได้รับพระคุณของพระเจ้าโดยทางความเชื่อศรัทธาในพระเยซูคริสต์แล้ว   เราทุกคนต่างเป็นผู้ร่วมรับใช้ในพระราชกิจของพระเยซูคริสต์

สัจจะความจริงประการนี้นำไปสู่คำถามว่า   แล้วท่านรับใช้พระคริสต์ในงานอะไร?

แน่นอนครับในด้านหนึ่งเราท่านรับใช้พระคริสต์เกี่ยวกับพันธกิจด้านต่างๆ ที่เราทำในคริสตจักรของเรา เช่น  การสอนคริสเตียนศึกษา   เป็นนักร้องในคณะนักร้อง   เป็นผู้ผ่านถุงถวาย   รับใช้ในฐานะผู้ปกครอง  มัคนายก  เป็นกรรมการในคณะต่างๆ...  ซึ่งมีพันธกิจมากมายหลายอย่างที่เราสามารถรับใช้ในคริสตจักร   และต่อจากพระธรรมตอนนี้ไปอีก 2-3 ข้อเราพบว่า   แต่ละคนต่างมีความสำคัญทั้งนั้น ถ้าคริสตจักรแห่งนั้นเป็นคริสตจักรที่มีชีวิตและเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า

ที่ผ่านมา...  เราอาจจะเข้าใจว่าสมาชิกทุกคนเป็นคนรับใช้ของพระคริสต์   แต่เราส่วนใหญ่มักตกลงในกับดักความคิดความเข้าใจที่ว่า   เราเป็นคนรับใช้พระคริสต์ “ในพันธกิจด้านต่างๆ ในคริสตจักร” เท่านั้น   ซึ่งเป็นความคิดความเข้าใจที่คับแคบ   เรามักมองเห็นเพียงว่าคริสตชนเป็นคนรับใช้ในงานพันธกิจในคริสตจักร   แต่กลับมองข้ามหรือมองไม่เห็นว่า   เราเป็นคนรับใช้ของพระคริสต์ในพระราชกิจต่างๆ ของพระองค์ที่ทรงกระทำนอกคริสตจักร  ที่ทรงกระทำในสังคมชุมชน   เรายังคงจำได้ว่าในพระธรรมเอเฟซัสก่อนหน้านี้ได้กล่าวถึงแผนการของพระเจ้าที่ทรงรวบรวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในพระคริสต์   ที่เราได้รับการทรงสร้างใหม่ในพระคริสต์ก็เพื่อที่เราจะกระทำการดี   การดีที่ว่านี้คือการมีส่วนร่วมในการงานพระราชกิจการพลิกฟื้นทุกสิ่งทุกอย่างในโลกและจักรวาลนี้

ดังนั้น  พันธกิจงานรับใช้ของเราจึงมิใช่งานที่ทำในคริสตจักรเท่านั้น   แต่พันธกิจการรับใช้ของเราเป็นการที่เรารับใช้พระคริสต์ด้วยทั้งชีวิตของเรา   เพื่อว่าเราจะมีชีวิตทุกมิติ  ทั้งในครอบครัว  ในที่ทำงาน  ในชุมชนสังคม  ในกลุ่มเพื่อนฝูง  และในชุมชนคริสตจักรด้วยการมีส่วนร่วมในการรับใช้ในพระราชกิจตามพระประสงค์ของพระคริสต์

อะไรคือพันธกิจที่เรารับใช้พระคริสต์ในชีวิตนี้?  

คือการที่เรามอบกายถวายชีวิตทั้งสิ้นเพื่อรับใช้พระประสงค์ของพระองค์   ที่เราอุทิศทั้งชีวิตของเรารับใช้ผู้คนรอบข้างในพระนามของพระเจ้า   เป็นการที่เราใช้ตะลันต์  ของประทาน  ความสามารถที่เราได้รับการฝึกฝนมา   และโอกาสทั้งสิ้นที่เราได้รับในการรับใช้และเสริมสร้างพระกายของพระคริสต์คือชุมชนคริสตจักรให้เข้มแข็ง   และรวบรมทุกสิ่งทุกอย่างให้เข้าเป็นหนึ่งเดียวกันในพระคริสต์   และเป็นการดำเนินชีวิตในทุกขณะจิตเพื่อพระเจ้า  เพื่อพระประสงค์และพระสิริของพระองค์

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญ

1. ท่านเข้าใจอย่างไรว่าในฐานะที่ท่านเป็นสาวกที่ติดตามพระคริสต์  อะไรคือพันธกิจที่ท่านรับใช้พระองค์?
2. ท่านจะมีส่วนในการเสริมสร้างพระกายของพระคริสต์คือคริสตจักรให้เติบโตเข้มแข็งได้อย่างไร?
3. ชีวิตของท่านจะเปลี่ยนแปลงแตกต่างจากเดิมอย่างไรบ้าง  ถ้าท่านเห็นว่าในทุกส่วนทุกมิติชีวิตของท่านเป็นไปเพื่อรับใช้พระคริสต์?

ใคร่ครวญภาวนา

ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า  
ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงเรียกข้าพระองค์ให้เข้ามามีส่วนร่วมรับใช้ในพระราชกิจของพระองค์  
ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงให้เกียรติให้โอกาสแก่ข้าพระองค์ได้รับใช้พระองค์ในสังคมโลกนี้  
ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงช่วยข้าพระองค์ให้ได้มีส่วนในการเสริมสร้างพระกายของพระองค์คือคริสตจักรให้จำเริญขึ้น  
ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงให้โอกาสแก่ข้าพระองค์ที่จะรับใช้พี่น้องผู้คนในสังคมชุมชนในพระนามของพระองค์
ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าโปรดเมตตาช่วยข้าพระองค์ดำเนินชีวิตในทุกขณะในฐานะคนรับใช้ของพระองค์   โปรดช่วยข้าพระองค์ในการรับใช้พระองค์  แม้ในเวลาที่กำลังหุงหาอาหารสำหรับผู้คนในครอบครัว   หรือเมื่อกำลังทำบัญชี   หรือการยุติการขาย  หรือ ในการเทศนา   โปรดประทานนิมิตหมายที่คมชัดที่จะใช้ทั้งชีวิตนี้สำหรับพระราชกิจของพระองค์   เพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างและทุกขณะในชีวิตข้าพระองค์เป็นที่ยกย่องถวายพระเกียรติแด่พระองค์  
อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น