04 ตุลาคม 2556

ธุรกิจคริสเตียน

เพราะ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ฟัง​คน​ขัด​สน  และ
มิ​ได้​ทรง​ดู​หมิ่น​คน​ของ​พระ​องค์​ที่​ถูก​จำ​จอง  (สดุดี 69:33)
(พระยาเวห์) ผู้​ทำ​ความ​ยุติ​ธรรม​เพื่อ​คน​ที่​ถูก​บีบ​บัง​คับ 
ผู้​ประ​ทาน​อา​หาร​แก่​คน​ที่​หิว 
พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ปล่อย​ผู้​ถูก​คุม​ขัง​ให้​เป็น​อิสระ  (สดุดี 146:7)

สหรัฐอเมริกามีประชากรที่อยู่ในคุกมากที่สุดในโลก  กล่าวคือมีผู้ใหญ่ที่ถูกคุมขังมากถึง 2.2 ล้านคน   ในเวลาเดียวกันคนอเมริกันบริโภคกาแฟมากกว่าประเทศใดๆ ในโลกนี้  กล่าวคือประมาณปีละ 45 ล้านปอนด์   ข้อมูลทั้งสองเรื่องดูไม่เห็นเกี่ยวข้องอะไรกันเลย   แต่ธุรกิจคริสเตียนแห่งหนึ่งใน วีทตัน  อิลลินนอยส์ที่ได้เปิดทางสร้างโอกาสชีวิตที่น่าชื่นชม   เป็นธุรกิจ-พันธกิจสำหรับผู้ที่เคยต้องขังในเมืองนั้น   เป็นการสำแดงความรักและเอาใจใส่ผู้คนกลุ่มนี้ด้วยความรักที่เสียสละแบบพระคริสต์

เรื่องของเรื่องเริ่มต้นที่ เลียวนาร์ด (Pete Leonard) นักธุรกิจเกี่ยวกับบริษัทซอฟแวร์ต้องมานั่งคั่วกาแฟในโรงรถของตนเอง   เขาถูกมองจากสายตาของญาติๆ ว่าเป็นคนในครอบครัวที่ชีวิตล้มเหลว   เขาตระเวนหางานหลังจากที่ออกจากคุก  เลียวนาร์ดกล่าวว่า   เมื่อไปสมัครงาน  เขาได้รับการสัมภาษณ์  แต่เมื่อเขาต้องกรอกใบสมัคร   และต้องเช็คเครื่องหมาย P ใน [ ] หน้าข้อความที่ว่า  “เคยต้องโทษอาญาและถูกจำขัง”   และนี่คือจุดจบของการสมัครงานทุกครั้ง   และเลียวนาร์ดรู้อยู่กะใจว่า   เรื่องราวเช่นนี้มิได้เกิดขึ้นกับเขาคนเดียว   แต่เกิดขึ้นกับอีกหลายๆ คนที่เคยต้องโทษจำคุก  และเมื่อไปสมัครงานก็ไม่มีใครยอมรับพวกเขา   เพราะตราบาปที่ประทับลงในใบสมัครงาน   พวกเขาเมื่อออกจากคุก   แล้วต้องตกงานระยะยาว   และในที่สุดก็ต้องเลือกกระทำผิดแลกกับความอยู่รอด

หลังอาหารเช้าวันหนึ่ง  เลียวนาร์ดและเพื่อนสนิทอีกสองคนเอากระดาษเช็ดปากมาแผ่นหนึ่ง  แล้วเขียนผังภาพความคิดของพวกเขาในการเริ่มธุรกิจที่เขาจะจ้างคนหลังถูกต้องโทษจำคุก   แต่เลียวนาร์ด กล่าวอย่างแข็งขันว่า  “ถึงแม้จะเป็นธุรกิจที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์   แต่ต้องเป็นกาแฟคั่วที่กลิ่นหอมและรสเลิศ   ไม่เช่นนั้นคนซื้อไปครั้งเดียวแล้วก็จะไม่กลับมาซื้ออีก   และนี่ก็จะเป็นจุดจบอีกครั้งหนึ่งของพวกเรา”

เขาตั้งบริษัทชื่อ “โอกาสครั้งที่สอง”   โดยคั่วกาแฟยี่ห้อ “กาแฟอารมณ์ดี”  เลียวนาร์ดและ เดบบี้ ภรรยาของเขาได้ลงทุนหลายพันเหรียญในธุรกิจนี้   และตัวเลียวนาร์ดเองถึงกับลาออกจากงานเดิมและใช้เวลาทั้งหมดกับการขับเคลื่อนบริษัท “โอกาสครั้งที่สอง” แห่งนี้

ทุกวันนี้บริษัทโอกาสครั้งที่สองได้ผลิตกาแฟคุณภาพสูง   ซึ่งคนงานเกือบทุกคนเคยเป็นผู้ต้องคุมขังมาก่อน   นั่นหมายความว่าบริษัทแห่งนี้ได้ให้โอกาสชีวิตแก่ผู้คนที่เคยต้องโทษในคุกได้มีโอกาสตั้งเนื้อตั้งตัวอีกครั้งหนึ่ง   ให้มีงานทำ  มีรายได้กลับไปเลี้ยงครอบครัว   ด้วยการร่วมในธุรกิจกาแฟคั่วนี้พวกเขาสามารถหลุดรอดออกจากวงจรอุบาทว์แห่งความยากจน   ที่ผลักดันให้เขาต้องก่ออาชญากรรม   กลับไปต้องโทษในคุก

สำหรับการทำธุรกิจของเดบบี้ และ เลียวนาร์ดเขามีประสบการณ์กับความหมายในชีวิตนอกจากที่มีโอกาสร่วมในพระราชกิจแห่งการกอบกู้  เยียวยา  และการสร้างใหม่ในพระราชกิจของพระเจ้าแล้ว   เขาเรียนรู้ว่า  “ความอยู่รอดปลอดภัยในงานเช่นนี้เขาต้องพึ่งพิงพระเจ้าเท่านั้น   แต่มิใช่ตัวเลขในสมุดธนาคาร”

เรื่องนี้กระตุกสำนึกของผมให้ต้องกลับมาพิจารณาธุรกิจคริสเตียนที่มีในวงการสภาคริสตจักรในประเทศไทย   ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงพยาบาลคริสเตียน   ธุรกิจโรงเรียนคริสเตียน  หรือ  ธุรกิจมหาวิทยาลัยของคริสเตียน   เรากำลังทำอะไรกันบ้าง?   เรากำลังทำอะไรกันอยู่?  

ธุรกิจโรงพยาบาล  โรงเรียน  และมหาวิทยาลัยของสภาคริสตจักร  เป็นธุรกิจที่ร่วมในพระราชกิจแห่งการกอบกู้  เยียวยารักษาคุณค่าชีวิต  และการทรงสร้างชีวิตขึ้นใหม่   ให้โอกาสใหม่แก่คนที่ชีวิตล้มเหลวอย่างไรบ้าง?   ทุกวันนี้งานของธุรกิจคริสเตียนเหล่านี้ขับเคลื่อนไปได้เพราะพระคุณของพระเจ้า หรือ เพราะตัวเลขในงบประมาณ  ตัวเลขในสมุดธนาคารของสถาบันธุรกิจ?    หรือเขาดูกันที่ตัวเลขเงินที่ส่งเข้าบำรุงส่วนกลางเท่านั้นหรือเปล่า?   

สถาบันธุรกิจคริสเตียนเหล่านี้จะต้องทำกำไรตามเป้าที่วางไว้เท่านั้นหรือ?   หรืองานหลักคือการร่วมในพระราชกิจแห่งการกอบกู้  เยียวยา  และการทรงสร้างใหม่ของพระเยซูคริสต์?

เช่นกัน  ในวันนี้ไม่ว่าเราจะทำงานอะไร  อาชีพอะไร  องค์กรอะไร   การงานที่เราทำนั้นเป็นการทรงเรียกจากเบื้องบนหรือไม่?   พระเจ้าประสงค์ให้เราทำงานเหล่านี้ด้วยการร่วมในพระราชกิจของพระองค์อย่างไรบ้าง?   ถ้าพระเจ้าทรงเรียกท่านให้เป็นผู้บริหารสภาคริสตจักรในประเทศไทย   ท่านคิดและเชื่อว่า  พระเจ้าทรงคาดหวังให้ท่านทำงานอย่างไรบ้างกับสถาบันธุรกิจคริสเตียนข้างต้น?   เราจะทำอย่างเลียวนาร์ด  เดบบี้  และคนในบริษัทโอกาสครั้งที่สองอย่างไร   ที่จะปลดปล่อยผู้คนออกจากวงจรอุบาทว์ที่อำนาจแห่งความบาปชั่วได้พันธนาการไว้?

พระวิญญาณของพระยาห์เวห์ องค์เจ้านายทรงอยู่เหนือข้าพเจ้า
เพราะว่าพระยาห์เวห์ทรงเจิมข้าพเจ้าไว้
เพื่อนำข่าวดีมายังคนที่ทุกข์ใจ
พระองค์ทรงส่งข้าพเจ้าไปเพื่อปลอบโยนคนชอกช้ำใจ
และเพื่อประกาศอิสรภาพแก่บรรดาเชลย
ทั้งประกาศการเปิดเรือนจำแก่ผู้ที่ถูกจำจอง  (อิสยาห์ 61:1 มตฐ.)


ข้อเขียนนี้เขียนจากการอ่านบทความเรื่อง Christian Company Hires Mostly Ex-convicts ที่ดัดแปลงมากจากเรื่อง The Hope Roaster

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบทความที่ดีมากๆครับ ผมกำลังเริ่มจะทำธุรกิจการเกษตร ลองค้นข้อมูลดูแล้วมาเจอบล๊อกนี้ครับ

    ตอบลบ
  2. ดิฉันอ่านแล้วได้รับพระพรมาก จะนำไปอธิษฐาน และให้พระเจ้ามาเป็นอันดับหนึ่ง

    ตอบลบ