12 มิถุนายน 2558

ทำไมเราถึงต้องทำงาน?

“พระเจ้า...ทรงกำหนดให้ชายผู้นั้นอยู่ในสวนเอเดน
ให้เขาทำงานและดูแลสวนแห่งนั้น” (ปฐมกาล 2:15 อมต.)

ทำไมเราต้องทำงาน? บางคนก็บอกว่านี่เป็นคำถามโลกแตก แต่บางคนก็บอกว่านี่เป็นถามยอดฮิต  

แต่ผมว่าคริสตชนจะต้องถามคำถามนี้บ่อย ๆ เพื่อจะไม่ลืมว่าตนทำงานไปทำไม? นอกจากการทำงานเป็นการนมัสการพระเจ้าตามที่เราพูดคุยกันในครั้งที่ผ่านมาแล้ว การทำงานของเราเกี่ยวอะไรกับความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าไหม? และถ้าเราจะถามพระเจ้าวันนี้ว่า พระเจ้าครับ ทำไมผมต้องทำงานด้วย?   ท่านคิดว่าพระเจ้าจะตอบเราอย่างไร?

ปฐมกาล 2:15 น่าจะตอบคำถามนี้ของเรา เพราะพระธรรมข้อนี้บอกชัดถึงความตั้งใจของพระเจ้าที่ทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมา แล้วพระองค์ให้มนุษย์อยู่อาศัยท่ามกลางสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง “พระเจ้า...ทรงกำหนดให้ชายผู้นั้นอยู่ในสวนเอเดน ให้เขาทำงานและดูแลรักษาสวนแห่งนั้น” จากพระธรรมข้อนี้เราอาจจะตอบแบบขวานผ่าซากได้ว่า ที่เราต้องทำงานเพราะพระเจ้าทรงสร้างเราขึ้นมาให้ทำงานที่ทรงมอบหมายนั้น

ปฐมกาล 2:15 เป็นการกล่าวย้ำซ้ำความหมายของ ปฐมกาล 1:27-28 ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการอธิบายในอีกมุมมองหนึ่งที่ว่า มนุษย์ถูกสร้างขึ้นตามพระฉายาหรือพระลักษณะของพระเจ้า และพระเจ้าทรงบัญชาให้มนุษย์ เป็นผู้ที่มีชีวิตที่ “...​มี​ลูก​ดก​ทวี​มาก​ขึ้น​จน​เต็ม​แผ่น​ดิน... ​มี​อำนาจ​เหนือ​แผ่น​ดิน” เป็นชีวิตที่เกิดผลจนเต็มแผ่นดิน เป็นผู้ที่มีศักยภาพ ประสิทธิภาพที่จะทำให้แผ่นดินโลกเกิดดอกออกผลได้ ดังนั้น  ถ้าชีวิตมนุษย์จะเกิดดอกออกผลได้มนุษย์ต้องทำงาน

ดังนั้น การที่เราทำงานเพราะเป็นการที่เราเชื่อฟังและทำตามพระบัญชาของพระเจ้า   แต่มีความหมายที่ลุ่มลึกยิ่งกว่านั้นคือ  ที่เราทำงานเพราะเราถูกสร้างขึ้นตามพระประสงค์ของพระเจ้า   ด้วยการที่เราทำงานจึงเป็นการที่เราใช้ชีวิตให้บรรลุตามพระประสงค์ของพระองค์  และ เป็นการสะท้อนถึงพระฉายาแห่งการสร้างสรรค์ด้วย

บ่อยครั้งที่คริสตจักรลดคุณค่าของการทำงานในชีวิตประจำวัน เพราะเรามักมองเพียงว่าการทำงานอาชีพในชีวิตประจำวันเป็นการ “ทำมาหากิน”  ทำเพื่อเราจะมีกินเพื่อเราจะอยู่รอดเท่านั้น   หรือดีขึ้นหน่อยเราก็มองเพียงว่าการทำงานจิตอาสาเป็นการเสริมสร้างชุมชนให้ดีขึ้น ตามนัยของพระคัมภีร์ การทำงานมีคุณค่าในตัวของมัน เพราะการทำงานของเราเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีและการที่ให้เกียรติและยกย่องสรรเสริญพระเจ้า 

ตามปฐมกาล 2:15 “...ให้ทำงาน  ดูแลสวน...”  ตามรากศัพท์คือ ให้รับใช้สวนนั้น  นั่นหมายความว่า เราทำงานก็เป็นการรับใช้ในตัวงานที่เราทำด้วย คือเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจและทุ่มเทชีวิตของเราทำงานนั้นให้เกิดผลดีสูงสุด ซึ่งการทำงานก็เป็นการรับใช้ในตัวงานด้วย ในที่นี้พระเจ้าบัญชาว่า ทำงานให้เกิดดอกออกผล   คือทำงานให้งานนั้นเกิดผล ตัวอย่างเช่นถ้าเราเป็นช่างสร้างบ้าน เราจะสร้างบ้านที่ดีสุดฝีมือของเราด้วยความใส่ใจ  ให้สวยงาม และแข็งแรง เป็นต้น


แล้วทำงานไปทำไม? เราทำงานเพราะเรารับใช้ในตัวงานที่เราทำ ให้เกิดผลงานที่ดีที่สุดตาม
พระบัญชาของพระผู้สร้าง   และเราสำนึกเสมอว่า ที่เราทำงานเพราะเราต้องการที่จะจงรักภักดีและเชื่อฟังพระบัญชาของพระองค์  เราทำงานเพื่อชีวิตที่เรามีอยู่นี้จะบรรลุพระประสงค์ของพระเจ้าที่ทรงสร้างและกำหนดชีวิตของเราอย่างมีแผนงานและพระประสงค์ของพระองค์สำหรับเรา

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น