08 มิถุนายน 2558

การทำงานเป็นการนมัสการพระเจ้า

จากบทคิดข้อเขียนครั้งที่แล้ว   รากศัพท์ในภาษาฮีบรู avad ที่แปลเป็นภาษาไทยว่า “ทำ” หรือ “ทำงาน” ในปฐมกาล 2:15 นั้นมีความหมายถึง  การรับใช้  การบริการด้วย   พระเจ้าให้มนุษย์ที่พระองค์สร้างอาศัยในสวน  และทำงานรับใช้ในสวนนั้น   คำว่า avad ในภาษาฮีบรู มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กับคำว่า eved  ซึ่งมีความหมายว่า “ทาส” หรือ “คนใช้”   พระคัมภีร์ข้อนี้จึงมีความหมายว่า   ในที่ที่พระเจ้ากำหนดให้มนุษย์อยู่นั้นคือที่ที่คน ๆ นั้นจะเป็นคนใช้ หรือ ทำงานรับใช้พระองค์ในที่นั่น ๆ  

ดังนั้น  การทำงานในที่นี้มิได้หมายถึงงานที่ง่าย  สะดวกสบาย เท่านั้น   แต่เป็นงานที่หนัก  ที่ต้องทำด้วยความทุ่มเท  ด้วยความใส่ใจและรับผิดชอบต่อเจ้านาย   เพราะเราทำงานในภาพลักษณ์ของเกษตรกร   งานไถพรวน ขุด ปลูก ดูแล รักษา ไม่ใช่งานเบา ๆ งานง่าย ๆ แต่เป็นงานหนัก   และยิ่งเชื่อมโยงกับการทำงานในความหมาย “ทาส” “คนใช้”  ก็เป็นภาพการทำงานที่หนักด้วยเช่นกัน   คริสตชนมักเข้าในคลาดเคลื่อนว่า   การทำงานหนักเพราะเป็นคำสาปแช่งจากพระเจ้า   แต่การทำงานหนักคือการที่เราทุ่มเทในการเป็นคนใช้ของพระเจ้าต่างหาก

อาจจะกล่าวได้ว่า   พระเจ้าทรงวางเราลงในที่ใด สถานการณ์เช่นไร  ที่นั่นพระองค์มีพระประสงค์ให้เรารับใช้ ทำงานบริการที่นั่น  เป็นคนใช้ของพระองค์ในสถานการณ์นั้น ๆ เช่น ถ้าพระเจ้าทรงวางท่านให้เป็นแม่บ้าน  พระเจ้าประสงค์ให้ท่านเป็นคนรับใช้ของพระองค์ในบ้านนั้น ในสถานการณ์บ้านนั้น (ไม่ว่าบ้านนั้นจะมีสถานการณ์หรือสภาพเช่นใด)   พระองค์ต้องการให้เราทำงานรับใช้พระองค์ และ บริการคนในบ้านนั้น   หรือ  พระเจ้าทรงวางท่านในโรงเรียนให้เป็นครู   พระเจ้าต้องการให้ท่านเป็นครูที่รับใช้พระประสงค์ของพระองค์  และให้บริการแก่นักเรียน เพื่อนครู  เพื่อนร่วมงาน  และพ่อแม่ของนักเรียนในตำแหน่งอื่น ๆ ในนามของพระเจ้า

ไม่ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ที่ใด   เรามีอาชีพในงานใด   เราอยู่ที่นั่นและทำงานนั้นในฐานะคนรับใช้ของพระเจ้า   ให้ทำงานที่นั่นเพื่อรับใช้พระประสงค์ของพระองค์  และรับใช้คน ชุมชน สังคม ที่นั่นในพระนามของพระองค์ 

ในพระธรรมสดุดี 100:2  “จงนมัสการพระเจ้าด้วยความเปรมปรีดิ์   จงมาเข้าเฝ้าพระองค์ด้วยบทเพลงชื่นบาน” (อมตธรรม)   คำว่า “นมัสการ” ในพระคัมภีร์ข้อนี้แปลจากศัพท์ภาษาฮีบรูคำว่า  avad  ในที่นี้มีความหมายว่า  การทำงานของเราที่เรารับใช้พระเจ้านั้น  เป็นการนมัสการพระเจ้าด้วย   ในการทำงานแต่ละวันของเราไม่ว่าอาชีพอะไรนั่นเป็นการนมัสการพระเจ้าด้วย  

เราคงต้องถามตนเองทุก ๆ วันว่า   เราจะทำงานของเราวันนี้เช่นไรให้เป็นการทำงานที่นมัสการพระองค์   เราจะทำงานอย่างไรที่จะเป็นบทเพลงชื่นบานถวายแด่พระองค์   แล้วเราจะทำงานด้วยท่าทีแบบไหนที่จะให้คนรอบข้างสรรเสริญพระองค์ด้วย?

เย็นวันนี้ก่อนที่จะพักผ่อนหลับนอน   ให้เรานับพระคุณ พระพรของพระเจ้าผ่านงานที่เราได้ทำในวันนี้   และลองทบทวนและสะท้อนคิดว่า   วันนี้เราทำงานอะไร เช่นไร  ทำแก่ใครที่เป็นการรับใช้พระเจ้าและบริการแก่เพื่อนมนุษย์   และทำให้เกิดการนมัสการ สรรเสริญแด่พระเจ้า  และเป็นบทเพลงชื่นบานในชีวิตของเราในวันนี้


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น