12 กันยายน 2562

ฉันเป็น “ผู้นำ-ผู้รับใช้” ที่สร้างอาณาจักรของตนเองหรือเปล่า?

บ่อยครั้งที่ผู้นำที่เรียกตนเองว่าผู้รับใช้พระเจ้าและคนอื่น กลับกลายเป็น “ผู้สร้างอาณาจักรของตนเอง”  แทนที่จะสร้าง “แผ่นดินของพระเจ้า”   ตามแบบอย่างของพระเยซูคริสต์ผู้นำผู้รับใช้   ผู้นำกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่น่าสังเกตคือ

1. เมื่อเขานำการประชุม แม้เขาจะเปิดโอกาสให้คนอื่นแสดงความคิดเห็นแต่เขาก็จะไม่ยอมเปลี่ยนความคิดที่เขามีอยู่แล้ว เขาเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายเป็นพิธีเท่านั้น แต่คำตอบเขาได้ตัดสินใจไว้เรียบร้อยแล้ว

2. ถ้าเขาทำผิดเขาจะไม่ค่อยยอมรับ เขามักเข้าข้างตนเองว่า ตนทำดีที่สุดแล้ว ไม่มีใครที่จะทำได้ดีกว่านี้ คนอื่นยังต้องเรียนรู้อีกมาก

3. ทีมงานมักทำงานด้วยในช่วงเวลาสั้น ๆ เขาเก่งในการสรรหาคนเก่งเข้ามาร่วมทีม   แต่กลับอ่อนแอในการรักษาคนทำงานที่ดีเหล่านั้น เขาต้องการลูกน้องที่ตามใจเขามากกว่าเพื่อนร่วมคิดร่วมทำ

4. เขาไม่ค่อยยอมให้คนอื่นเทศนา ธรรมมาสน์เป็นเวทีสำหรับเขาเท่านั้น ไม่ยอมให้คนอื่นใช้เวทีนี้ ยิ่งคนที่พูดเก่งสื่อสารมีประสิทธิภาพที่เขามองว่าเก่งกว่าตน อย่าหวังจะได้โอกาสใช้เวทีนี้

5. เขากระทำต่อคนอื่นเป็นคนใต้อำนาจของเขา เขาใช้คนอื่นเป็นเครื่องมือที่จะบรรลุเป้าหมายของตน เป็นเครื่องมือที่จะสร้างอาณาจักรของเขา มากกว่าที่เป็นเพื่อนร่วมงาน  มากกว่าการเป็นพี่น้องในพระคริสต์

6. เขาต้องการให้คนอื่นจงรักภักดีต่อเขาอย่างไร้เงื่อนไข และมองว่าการแสดงความขัดแย้งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ถือว่าเป็นการขัดขืน การกบฏ

7. เขาขยายอาณาจักของตนแผ่กว้างออกไปแต่ไม่หยั่งรากลงลึกมั่นคง ในที่สุดอาณาจักรที่เขาสร้างขึ้นจึงขาดแคลนสาวกพระคริสต์ที่รับใช้จริงจัง ผู้คนจะเริ่มรู้ถึงปัญหาลักษณะภาวะผู้นำแบบนี้

8. ผู้คนที่รู้จักผู้นำคนนี้ดีก็จะมีคำถามเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตจิตวิญญาณของผู้นำคนนี้ พวกเขารู้ว่าผู้นำคนนี้เป็นอย่างไรเมื่อเขาลับตาคนอื่น

9. ผู้นำแบบนี้จะลงมือทำพันธกิจด้วยตนเองน้อยลง เขาอาจจะเคยเริ่มต้นด้วยการรับใช้คนอื่น โดยจุดประสงค์เพื่อให้คนเหล่านี้มารับใช้ตนเองในที่สุด ความคิดความเข้าใจของเขาคือผู้นำไม่ต้องรับใช้คนอื่น แต่คนอื่นจะต้องรับใช้ผู้นำ

10. เป็นสิ่งยากสำหรับผู้นำประเภทนี้ที่จะมีการอธิษฐานเป็นสิ่งแรกในชีวิตของเขา  คงไม่น่าแปลกใจที่ผู้นำประเภทนี้พึ่งพิงความสามารถของตนเอง มิใช่พึ่งพิงในพระเจ้า

11. ผู้นำพวกนี้ไม่คิดที่จะมีคนอื่นมาสืบทอดการเป็นผู้นำต่อจากตน เขาอาจจะพูดถึงเรื่องการเกษียณอายุในบางด้าน แต่มักเป็นเพียงการพูดเท่านั้น ลึก ๆ แล้ว ผู้นำพวกนี้จะไม่ยอมออกจากตำแหน่งง่าย ๆ

เราอาจจะตัดสินผู้นำพวกนี้จริงจังไปหน่อย แต่เราก็พึงระมัดระวังว่า ตัวเราเองกำลังเป็นผู้นำบนวิถีที่ไม่เหมาะสมเช่นนี้ ความภาคภูมิใจในตนเอง ความหยิ่งผยองมักเป็นตัวหลอกล่อผู้นำคริสตชนให้หลงทางเสมอ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น