23 กันยายน 2562

เป้าหมายชีวิตฉัน...มาจากไหน?

เราท่านต่างเห็นความสำคัญว่าชีวิตนี้ต้องมีวัตถุประสงค์ ต้องมีเป้าหมาย  

แต่เกิดคำถามเสมอว่า แล้วฉันจะไปหาวัตถุประสงค์ หรือ เป้าหมายชีวิตฉันจากที่ไหน?

ณ วันนี้ ท่านมีวัตถุประสงค์อะไร มีเป้าหมายอะไรในชีวิต? แล้วท่านหาพบสิ่งนี้ได้จากที่ไหน?   ในฐานะคริสตชน อะไรคือวัตถุประสงค์ในชีวิต? แล้วเราจะหาพบได้ที่ไหนบ้าง?

การค้นหาให้พบวัตถุประสงค์ในชีวิตของเรา เป็นเรื่องของกระบวนการชีวิต มิได้ “เหตุการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต” แต่เป็นกระบวนการชีวิตที่ขับเคลื่อนพัฒนาไปจนเกิดความชัดเจนในวัตถุประสงค์ และ เป้าหมายในชีวิตเราแต่ละคน และที่สำคัญยิ่งคือ เรามี “ฐานเชื่อกรอบคิด” (Mindset) ในเรื่องนี้ว่าอย่างไร

ฐานเชื่อกรอบคิด 1:  “ไม่ใช่สิ่งที่ฉันอยากเป็นอยากมี”
คริสตชนเชื่อว่า ชีวิตของเราแต่ละคนพระเจ้าทรงสร้าง พระองค์ทรงสร้างให้เรามีความสัมพันธ์และผูกพันกับพระองค์ และสร้างเราให้มีความสัมพันธ์และความผูกพันกับเพื่อนมนุษย์ ดังนั้น  วัตถุประสงค์ และ เป้าหมายชีวิตของเราจึงไม่ได้มาจากสิ่งที่ “ฉันอยากมีอยากเป็น” แต่ฐานเชื่อกรอบคิดในเรื่องนี้คือ  พระเจ้าผู้สร้างเราอย่างมีจุดประสงค์และเป้าหมาย

ฐานเชื่อกรอบคิด 2:  “เป็นสิ่งที่พระผู้สร้างใส่ในชีวิตของแต่ละคน”
พระเจ้าสร้างเราแต่ละคนให้เป็นผู้ที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะ หรือ “อัตลักษณ์” ของเราแต่ละคน   ดังนั้น แต่ละคนได้รับมอบหมายให้มีความรับผิดชอบ/ความสามารถพิเศษที่จะทำในบางสิ่งบางเรื่องในชีวิตของเราแต่ละคน เป็นพลังชีวิตพิเศษที่เราจะใช้ในความสัมพันธ์กับคนอื่นในชุมชน  และธรรมชาติแวดล้อมที่พระเจ้าทรงสร้าง พระเจ้ามักใช้ความเจ็บปวดในชีวิตเราแต่ละคนเพื่อนำแต่ละคนให้ไปยังพระประสงค์สำหรับชีวิตของคน ๆ นั้น และนี่เป็นเหมือน “พระลิขิตชีวิตฉัน”

ดังนั้น ให้เราแต่ละคนค้นหาให้พบว่า อะไรคือสิ่งดี ๆ พิเศษ เฉพาะที่มีอยู่ในชีวิตเรา สิ่งที่เราตระหนักชัดว่าชอบที่จะทำ เรามีความสุขเพลิดเพลินในการทำสิ่งนั้นจนลืมเรื่องเวลาที่ล่วงเลยไป และนี่คือร่องรอยที่เราสามารถตามหา “อัตลักษณ์” และ “วัตถุประสงค์เฉพาะ” ในชีวิตของเรา

ฐานเชื่อกรอบคิด 3:  “สิ่งที่ท้าทายเรา”
สิ่งที่ท้าทาย เหตุการณ์/สถานการณ์ที่ท้าทาย คือโอกาสและเครื่องมือที่เราแต่ละคนใช้ขุดค้นหา “วัตถุประสงค์ หรือ เป้าหมายในชีวิต” ของตน เช่น ชุมชนถูกภัยธรรมชาติโหมกระหน่ำ ไฟป่ากำลังลุกลามอย่างรุนแรง เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งกำลังเกิดปัญหาครอบครัว หรือ แรงงานจากพม่าถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างในพื้นที่ และ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นความท้าทายที่เราพบประสบเจอ และนี่คือโอกาสที่เราจะพิจารณาอย่างสงบสุขุม และอาจจะเลือกเข้าไปมีส่วนร่วมทุกข์ร่วมสุขในชีวิต หรือ ในสถานการณ์นั้น ๆ เพื่อเป็นโอกาสที่เราจะค้นหาว่า “เรามีความสุขใจ และ มีของประทาน หรือ ศักยภาพ หรือ ความสามารถ ที่จะรับมือและจัดการในเรื่องนั้นไหม? และ มีศักยภาพหรือของประทานใดที่เราสามารถพัฒนาให้เป็นความสามารถและความชำนาญได้

คริสตชนเชื่อว่า เมื่อพระเจ้าใส่ “วัตถุประสงค์ หรือ เป้าหมายชีวิต” ใดในชีวิตเรา พระองค์จะประทายศักยภาพ ความสามารถที่ใช้ในการรับมือจัดการในเรื่องนั้นในชีวิตของเรา เพื่อเราสามารถจะทำได้ ความท้าทายในชีวิต จึงเป็นโอกาสที่เราจะค้นพบวัตถุประสงค์ หรือ เป้าหมายในชีวิตของเราแต่ละคน

ฐานเชื่อกรอบคิด 4:  “ยิ่งทุ่มแรงยิ่งหนุนเสริมเพิ่มพลังชีวิตของตน”
คริสตชนเชื่อว่า เมื่อเรากระทำสิ่งใดในชีวิตที่สอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้า พระองค์จะให้เกิดผลดีในชีวิตของเรา เพราะในฐานะคริสต์ชนเราไม่ได้ทำเพื่อ “บรรลุความสำเร็จ” หรือ “ปัญหาได้รับการแก้ไข” เท่านั้น แต่เราต้องการมีชีวิตที่ตอบสนองพระประสงค์ของพระเจ้าที่มีสำหรับชีวิตของเรา และเรารู้ว่าเป็นวัตถุประสงค์และเป้าหมายสำหรับชีวิตของเราเมื่อยิ่งเราทุ่มแรงทุ่มใจทำในสิ่งนั้นเรื่องนั้น เรายิ่งมีระดับพลังชีวิตที่สูงขึ้น เรามั่นใจว่านั่นคือ วัตถุประสงค์ หรือ เป้าหมายชีวิตของเรา

ฐานเชื่อกรอบคิด 5:  “เป็นอาหารจากเบื้องบนที่หล่อเลี้ยงชีวิตจิตวิญญาณของเรา”
คริสตชนเรามีความเชื่อว่ การที่เราทำอะไรก็ตามในชีวิตประจำวัน ที่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า  ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์และเป้าหมายในชีวิตของเรา สิ่งที่เรากระทำนั้นเป็น “อาหารที่หล่อเลี้ยงชีวิตจิตวิญญาณของเรา” พระ​เยซู​ตรัส​กับ​เขา​ว่า “อาหาร​ของ​เรา​คือ​การ​กระทำ​ตาม​พระ​ทัย​ของ​พระ​องค์ผู้​ทรง​ใช้​เรา​มา และ​ทำ​ให้​งาน​ของ​พระ​องค์​สำเร็จ​” (ยอห์น 4:34 มตฐ.)

ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วย ผู้บริหาร คนงาน  ครู/อาจารย์  พ่อค้า  พนักงาน  เกษตรกร  ศิษยาภิบาล พ่อ แม่ และ ฯลฯ   ที่ใช้หน้าที่การงานของตนเพื่อทำให้เกิดสิ่งดีมีคุณค่าขึ้นในชีวิตผู้คน ประสบการณ์เหล่านี้ที่เป็น “อาหาร” ที่หล่อเลี้ยงชีวิตจิตวิญญาณของเรา

“เพราะ​ว่า​เรา​เป็น​ฝี​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์ ที่​ทรง​สร้าง​ขึ้น​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​เพื่อให้​ประกอบการ​ดี ซึ่ง​พระ​เจ้า​ได้​ทรง​ดำริ​ไว้​ล่วงหน้า​เพื่อให้​เรา​กระทำ” (เอเฟซัส 2:10 มตฐ.)​

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น