14 กันยายน 2562

จะปรึกษาพระเจ้าเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ อย่างไรดี?

ในพระคัมภีร์ทั้งฉบับ มีถึง 1,524 ข้อที่พูดถึงเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แสดงว่าเรื่องเงินทองเป็นเรื่องที่สำคัญในชีวิตและสังคมมนุษย์ และที่สำคัญคือพระคัมภีร์ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้

หลายคนถามในใจว่า แล้วพระเจ้าใส่ใจและเข้ามาเกี่ยวข้องเรื่องเงินทองในชีวิตของมนุษย์หรือไม่? เมื่อเรามีวิกฤติการเงินในชีวิต ในครอบครัว ในธุรกิจ เราจะปรึกษาพระองค์ในเรื่องเงินทองหรือเศรษฐกิจได้ไหม? อย่างไร?

พระธรรมฟีลิปปี 4:19 บันทึกไว้ว่า  “พระเจ้าของข้าพเจ้า จะประทานทุกสิ่งที่จำเป็น แก่พวกท่านจากทรัพย์อันรุ่งโรจน์ของพระองค์ในพระเยซูคริสต์” (ฟีลิปปี 4:19)  

เปาโลยืนยันถึงพระสัญญาของพระเจ้าว่า พระเจ้าจะประทานทุกสิ่งที่เป็นเรื่องที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวันแก่เรา นี่เป็นคำยืนยันถึงพระสัญญาที่เขียนชัดเจนว่า “พระเจ้าจะประทานสิ่งที่จำเป็นในชีวิต” มิได้เขียนไว้ว่า “พระเจ้าอาจจะ..” หรือ “พระเจ้าน่าจะ...” แต่ยืนยันว่า “พระเจ้าจะประทาน...” พระองค์จะเป็นผู้ประทาน สิ่งที่จำเป็น ในชีวิตประจำวันของเรา และนี่คืออัตลักษณ์ และ เกียรติคุณของพระองค์ ให้เราระลึกถึงคำอธิษฐานที่พระเยซูคริสต์สอนสาวกที่ว่า  ...ขอประทานอาหารประจำวันแก่ข้าพระองค์ในวันนี้... (มัทธิว 6:11)

เมื่ออิสราเอลต้องเดินรอนแรมในถิ่นทุรกันดาร ต้องใช้ชีวิตจาริกไปในทะเลทราย พวกเขาไม่มีเวลาจะเพาะปลูก และฟ้าฝนไม่อำนวย พระเจ้าจึงประทาน “มานา” เป็นอาหารประจำวันแก่พวกเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับประชากรอิสราเอลในช่วงเวลานั้น (อพยพ 16:31-35;  เฉลยธรรมบัญญัติ 8:16

แต่เมื่อเขาเริ่มเข้าสู่แผ่นดินแห่งพระสัญญา  “มานา” มิใช่สิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของชนอิสราเอลต่อไป เพราะพวกเขาสามารถหาอาหารกินจากพืชผล บนแผ่นดินแห่งพระสัญญา   ดังนั้น พระเจ้าจึงยุติการประทาน “มานา” แก่คนอิสราเอลตั้งแต่เวลานั้น โยชูวา 5:12 เขียนไว้ว่า  “ตั้งแต่วันรุ่งขึ้นมานา ก็ขาดไป  คือเมื่อเขาได้รับประทานผลจากแผ่นดิน ประชาชนอิสราเอลไม่มีมานา อีกเลย” (มตฐ.)

ดังนั้น เราต้องเข้าใจชัดเจนในความแตกต่างระหว่าง “สิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน” กับ “ความอยากได้ใคร่มี” “ความโลภ” “การไม่รู้จักพอ” ลองใคร่ครวญดูเถิด อะไรจะเกิดขึ้นถ้าอิสราเอลเข้าสู่แผ่นดินแห่งพระสัญญาแล้ว พระเจ้ายังประทาน “มานา” หล่นลงมาจากฟ้า คนอิสราเอลกลุ่มหนึ่งก็จะ “งอตีนงอมือ” ไม่ทำมาหากินบนแผ่นดินพระสัญญา   รอ “มานา” มาป้อนใส่ปากทุกเช้า ถ้าเป็นเช่นนั้น...พระเจ้ากำลังทำให้อิสราเอลเสียนิสัย ขาดความรับผิดชอบ ไม่รู้จักหน้าที่ของตนใช่ไหม? ดังนั้น เราจะต้องตระหนักชัดในความแตกต่างของ “ความจำเป็นในชีวิตประจำวัน” กับ “ความอยากได้ใคร่มี” “ความโลภ” “เกียจคร้าน งอตีนงอมือ” 

พระเจ้าจะไม่ประทานทุกอย่างที่ท่านอยากได้ใคร่มี หรือ “ต้องการ” แต่พระองค์จะประทานทุกอย่างที่จำเป็นในชีวิตประจำวันแก่ท่าน

และนี่คือพระสัญญาของพระเจ้า เมื่อเราปรึกษา ทูลขอพระเจ้าในเรื่องเงินทอง ความจำเป็นในชีวิตประจำวัน เศรษฐกิจในครัวเรือน ในธุรกิจ (ทำมาค้าขาย) หรือ ในการทำมาหากินของเรา   พระเจ้าจะทรงกระทำหน้าที่ และตามความรับผิดชอบในส่วนของพระองค์ แต่เราต้องรับผิดชอบในส่วนของตนเองด้วย  เฉกเช่น ความรับผิดชอบของอิสราเอลเมื่อเดินทางในถิ่นทุรกันดาร กับ การดำรงชีวิตในแผ่นดินพระสัญญา มีความแตกต่างกัน ก็มีความรับผิดชอบในส่วนของตนที่แตกต่างไปด้วย ในแผ่นดินพระสัญญา เขาต้องเพาะปลูก ดูแล บำรุง รักษา และเก็บเกี่ยว เขาจะรับผิดชอบแบบชีวิตในถิ่นทุรกันดาร ที่เพียงออกไปเก็บมานาตอนเช้าเท่านั้นไม่ได้แล้ว เพราะไม่มีมานาหล่นจากฟ้าอีกแล้ว

เมื่อเราทูลขอหรือปรึกษาพระเจ้าเกี่ยวกับการเงิน เศรษฐกิจของเรา พระเจ้าพร้อมเสมอที่จะประทานสิ่งที่จำเป็นสำหรับท่านในชีวิตประจำวันในเวลานั้น ๆ พระองค์ใส่ใจและต้องการประทานสิ่งดีสำหรับชีวิตของเรา แต่เราต้องไม่ลืมที่จะปรึกษา ทูลขอ และฟังพระองค์ว่า  พระองค์เห็นว่า เราจะต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง? รับผิดชอบอย่างไร? และรับผิดชอบต่อใคร?


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


1 ความคิดเห็น:

  1. ข้าตามหาปรางค์แห่งโฆษะของพระศิวะ
    พระองค์บอกกับข้าว่า ปรางค์แห่งโฆษะนั้นกำลังจะตื่น
    และพระแม่ไพรระวีกับพิธีสำคัญมาก ข้าไม่รู้ว่าอยู่ที่ใหน

    ตอบลบ