05 กุมภาพันธ์ 2563

วางเป้าหมายให้บรรลุตามพระประสงค์ของพระเจ้า

พระเจ้ามีพระประสงค์ในชีวิตของเราแต่ละคน แต่เราจำเป็นที่จะต้องมีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตของเรา “เพราะเราทั้งหลายเป็นผลงานของพระเจ้าซึ่งทรงสร้างในพระเยซูคริสต์เพื่อให้ทำการดีที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าให้เราทำ” (เอเฟซัส 2:10 อมธ.)

ขอยกตัวอย่างชัด ๆ จากปฐมกาลบทที่ 24 ซึ่งเป็นเรื่องของคนใช้ที่สัตย์ซื่อและไว้ใจได้ของอับราฮัม ที่อับราฮัมใช้เขาไปหาหญิงที่เป็นเชื้อชาติเดียวกันในหมู่ญาติในดินแดนบ้านเกิดให้มาเป็นภรรยาของอิสอัคบุตรชายของอับราฮัม จากเรื่องนี้เราเรียนรู้ว่า คนใช้ของอับราฮัมมีเป้าหมายที่ชัดเจน ตระหนักชัดว่า ความสำเร็จของตนต้องพึ่งในการชี้นำของพระเจ้า และมั่นใจว่าจะทำสำเร็จตามเป้าหมาย เขามีแผน กำหนดแนวทางปฏิบัติ กำหนดเวลาการดำเนินการที่ชัดเจน

1) รู้ถึงเป้าหมายอย่างชัดเจน

เจ้านายของคนใช้คือ อับราฮัม ได้กำหนดจุดประสงค์ของตนที่ชัดเจนคือ ให้คนใช้ของตนไปหาหญิงที่มีเชื้อชาติเดียวกัน ในหมู่ญาติของอับราฮัมเพื่อให้มาเป็นภรรยาของอิสอัคบุตรชายของตน อับราฮามให้เป้าหมายแก่คนใช้ของตนอย่างชัดเจน และคนใช้ของอับราฮัมมุ่งทำให้สำเร็จตามเป้าหมายนั้น ด้วยเชื่อและไว้วางใจในการทรงนำของพระเจ้า

2) แยกแยะให้ชัดเจนถึงสิ่งที่ต้องพึ่งการทรงกระทำของพระเจ้าเท่านั้น

คนใช้ของอับราฮัมอธิษฐานขอการทรงชี้นำจากพระเจ้า 2 เรื่องที่เขาทำเองไม่ได้
1) พระองค์จะทรงเลือกหญิงคนใดให้เป็นภรรยาของอิสอัค
2) ขอพระเจ้าทรงนำให้หญิงคนนั้นยอมไปกับตนยังเมืองที่อับราฮัมอาศัยอยู่

บ่อยครั้งเรามักจะวางแผนขั้นตอนต่าง ๆ ในสิ่งที่เราจะทำได้เท่านั้น แต่ไม่ให้ความสำคัญและสนใจในสิ่งที่เราทำเองไม่ได้แต่ต้องพึ่งในการทรงนำและกระทำของพระเจ้าเท่านั้น

3) เชื่ออย่างมั่นใจว่าเราจะทำสำเร็จได้โดยทางของพระเจ้า

เรามุ่งมองอนาคตด้วยความเชื่ออย่างมั่นใจว่าในกระบวนเหตุการณ์ที่จะคลี่คลายในข้างหน้านั้นพระเจ้าอยู่ด้วยกับเรา พระองค์อยู่ในชีวิตของเรา พระองค์ทรงมีสิ่งต่าง ๆ อย่างเพียบพร้อมที่จะทำพระราชกิจในชีวิตเรา (ฟีลิปปี 4:19) และ พระองค์ทรงกระทำตามพระสัญญาของพระองค์ (2โครินธ์ 4:19)

4) มีความตั้งใจและปรารถนาที่จะทำให้สำเร็จตามแผนการของพระเจ้า

คนใช้ของอับราฮัมมุ่งที่จะทำให้เป้าหมายที่อับราฮัมกำหนดแก่ตนให้สำเร็จ โดยมีการเตรียมการล่วงหน้า มุ่งทำตามแผนที่กำหนดไว้ ไม่วอกแวกแวะทำสิ่งอื่น มุ่งทำตามแผนให้จุดประสงค์ของเจ้านายบรรลุความสำเร็จ

5) กำหนดแนวทางปฏิบัติ

อย่างที่กล่าวข้างต้นแล้วว่า ในการทำแผนงานพันธกิจนั้นแตกต่างจากแผนงานอื่น ๆ โดยทั่วไป แผนงานพันธกิจต้องคำนึงถึงสิ่งที่เราจัดการเองไม่ได้แต่ต้องพึ่งในการทรงนำและการกระทำของพระเจ้าในเหตุการณ์เฉพาะต่าง ๆ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถกำหนดแผนการล่วงหน้าอย่างกับสิ่งที่เราจะสามารถทำเองได้ ดังนั้น ขณะที่เราพบกับเหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์เราต้องขอการทรงนำของพระเจ้า และ เราต้องการทำตามพระประสงค์ของพระองค์มิใช่ตามความต้องการหรือที่เราคาดคิดเอาเอง เช่น ในกรณีขอหมายสำคัญว่าพระเจ้าทรงเลือกหญิงคนไหน หรือ ในกรณีเรื่องการต่อรองเรื่องเวลาออกจากบ้านของครอบครัวเรเบคาห์ เป็นต้น

6) มีกำหนดเวลาที่ชัดเจน

พี่ชายและญาติของเรเบคาห์ต้องการให้เรเบคาห์อยู่ที่บ้านอย่างน้อย 10 วันก่อนจะเดินทางไปกับคนใช้ของอับราฮัม แต่คนใช้ของอับราฮัมรักษาตารางเวลาในแผนการ และที่สุดเรเบคาห์ตัดสินใจไปกับคนใช้ของอับราฮัมในวันต่อมา

ท่านได้ขับเคลื่อนชีวิตของท่านไปทีละก้าวมุ่งสู่พระประสงค์ของพระเจ้าหรือไม่?

แต่ถ้าท่านไม่แน่ใจว่าพระเจ้ามีพระประสงค์อะไรในชีวิตของท่าน ท่านทูลขอเบื้องบนขอประทานพระปัญญาและการทรงนำแก่ท่านได้

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น