28 กุมภาพันธ์ 2563

ลด + ขจัดความขัดแย้ง...เริ่มต้นที่ตัวฉัน!


มีคนถามว่า ลดหรือขจัดความขัดแย้งโดยเริ่มต้นที่ตัวเรานั้นเป็นอย่างไร?

ท่านจะได้รับความสำเร็จจากการทำงานและพันธกิจเพราะมีคนมากมายที่มีส่วนร่วมช่วยในการทำพันธกิจนั้น   พระเจ้าไม่เคยมีพระประสงค์ให้ท่านรับผิดชอบพันธกิจทั้งหมดด้วยตัวของท่านเองคนเดียว

แต่นั่นหมายความว่าเราจะต้องทำงานพันธกิจร่วมกับคนอื่นในคริสตจักร ในองค์กรของเราโดยปลอดความขัดแย้งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้   ต่อไปนี้เป็น 5 แนวทางในการเผชิญหน้ากับความขัดแย้ง   ที่เปาโลได้เสนอใน ฟีลิปปีบทที่ 2

1.   ขจัดการแข่งขันแย่งชิงความเหนือกว่า “อย่าทำสิ่งใดด้วยความมักใหญ่ใฝ่สูงอย่างเห็นแก่ตัว...” (ฟิลิปปี 2:3ก. อมธ.)  เมื่อความจำเป็นต้องการของฉันต้องขัดแย้งกับความจำเป็นต้องการของเธอ   เราเริ่มมีปัญหาต่อกัน  เรามีชีวิตในสังคมโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันเอาชนะคะคานกัน   บ่อยครั้งใช่ไหมที่เราแข่งกับคนที่ทำพันธกิจด้วยกัน   เราแข่งขันเอาแพ้เอาชนะกันกับคนที่เสนอตัวต้องการรับใช้พระเจ้า(ในตำแหน่ง) ที่เหมือนกับเรา   แทนที่เราจะหนุนเสริมกันและกันเพื่อให้ทำพันธกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด   หลายคนคงเคยมีประสบการณ์ที่แข่งขันเพื่อแย่งชิงความเหนือกว่าในหมู่วงญาติพี่น้องของตนในครอบครัว   และเราก็ทำในทำนองเดียวกันนี้เมื่อเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่หรือเปล่า?  

เราต้องตระหนักชัดว่า  คนที่เรารับใช้ในคริสตจักร  ในองค์กรของเรา   ในชุมชนของเรามิใช่คู่แข่งของเรา  พวกเขาเป็นสมาชิกในครอบครัวใหญ่ของเรา   ไม่ว่าเขาจะเป็นสมาชิกคริสตจักร   ทีมงานพันธกิจ   หรือ แม้แต่ผู้อภิบาลในคริสตจักร หรือ คนข้างถนน หรือ คนในชุมชนที่เรารับใช้

2.   กำจัดการหยิ่งถือดี “อย่าทำสิ่งใดด้วย...ด้วยความถือดี” (ฟิลิปปี 2:3ข. อมธ.)  การที่จะลดความขัดแย้งในงาน ในพันธกิจ และในชีวิตของเรา   ให้เรากำจัดความหยิ่งยโส การถือดีของตนเอง   อย่ากระทำสิ่งใดๆเพื่อจะโอ้อวดตนเอง  ทำตนเองให้สำคัญขึ้น หรือ เพื่อรับคำยกยอสรรเสริญจากคนอื่น   คนที่หยิ่งยโสจะเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการเน้นที่ “ตัวฉัน”  สิ่งที่เขามุ่งมอง และ มองเห็นคือ ตัวเขาเอง   พระคัมภีร์กล่าวไว้ว่า “ความหยิ่งยโสนำหน้าความฉิบหาย การทำลาย” และนั่นเป็นเหมือนคนตัวใหญ่ที่พยายามใส่กางเกงขนาดเล็ก   กางเกงย่อมฉีกขาดในที่สุด

3.   หยุดการวิพากษ์วิจารณ์ “ยกตนข่มท่าน” “แต่จงทำด้วยความถ่อมใจ ถือว่าคนอื่นดีกว่าตน” (ฟิลิปปี 2:3ค. อมธ.)   เปาโลหมายความว่า  เราควรกระทำต่อผู้อื่นแบบ “ให้คุณค่าในตัวของคนๆนั้นและกระทำต่อเขาด้วยความเคารพ”   อย่าเหยียดคุณค่าในตัวคนอื่น   ให้กระทำต่อคนอื่นดีกว่าที่เรากระทำต่อตนเอง   เมื่อเราวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นด้วยทัศนคติแบบพิพากษาตัดสิน   ทำให้เรารู้สึก “อยู่เหนือ” คนๆนั้น   นั่นเป็นการที่เรากำลังยกตนเองให้สูงขึ้นเพื่อข่มให้คนอื่นให้ต่ำลง   แต่พระคัมภีร์สอนไปทางตรงกันข้าม   ถ้าเราต้องการกำจัดความขัดแย้งในชีวิตในความสัมพันธ์ของเรา   ให้เราลดการวิพากษ์วิจารณ์ตัดสินพิพากษาคนอื่น

4.   เลิกการมุ่งมองหาผลประโยชน์แก่ตนเอง “แต่ละคนไม่ควรมุ่งหาประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว แต่ควรคิดถึงประโยชน์ของคนอื่นด้วย” (ฟิลิปปี 2:4 อมธ.)  การมุ่งหาประโยชน์ควรเป็นประโยชน์สำหรับคนอื่น   ใส่ใจคนอื่น  ถ้าเราไม่ทำเช่นนั้น   แน่นอนว่าการบริหาร การทำพันธกิจของเราในคริสตจักรก็จะต้องพบกับความขัดแย้ง   ถ้าเป็นในครอบครัวเราก็คงต้องขัดแย้งกับคู่ชีวิตของเรา  ลูกของเรา  หรือไม่ก็ขัดแย้งกับเพื่อนบ้านข้างเรือนเคียงของเรา

5.  มีชีวิตที่เป็นเหมือนพระคริสต์ “ท่านควรมีท่าทีแบบเดียวกับพระเยซูคริสต์” (ฟีลิปปี 2:5 อมธ.)   พระเยซูคริสต์ทรงเป็นแม่แบบในความสัมพันธ์แก่เรา  การที่เราเข้าไปติดต่อเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับผู้คน   ถ้าเราต้องการรู้วิธีที่จะพบปะสัมพันธ์กับผู้คน   แม้แต่คนที่คบยากสัมพันธ์ลำบาก   ให้เรามุ่งมองไปที่แบบอย่างชีวิตของพระเยซูคริสต์   นำเอาทัศนคติ ท่าทีการดำเนินชีวิตของพระคริสต์เป็นทัศนคติและท่าทีชีวิตของเราแต่ละคน  แม่แบบที่ว่านี้คือ...

  • ข้อที่ 6:  พระองค์มิได้ยึดถือเอาสิทธิของพระองค์เป็นตัวตั้ง   แต่กลับยอมเสียสละสิทธิแห่งตนที่มีอยู่
  • ข้อที่ 7:   พระองค์มีเจตคติหรือท่าทีแห่งการรับใช้ผู้อื่น (มารับสภาพทาส)
  • ข้อที่ 8:   พระองค์ยอมเสียสละตนเองเพื่อเห็นแก่ผลประโยชน์ของผู้อื่น


ให้เรามีชีวิตที่มีพระคริสต์ในชีวิตของเรา   และให้พระคริสต์สำแดงพระองค์ผ่านชีวิตประจำวันของเรา   เมื่อพระคริสต์มีชีวิตในชีวิตของผม และ ชีวิตของท่าน  ความสัมพันธ์ของเราก็จะเคลื่อนไปเหนือความขัดแย้ง   เมื่อใดก็ตามที่เกิดความขัดแย้งความแตกแยก อำนาจของความบาปก็สำแดงตนที่นั่น  นี่แสดงว่ามีคนบางคนที่มิได้มีชีวิตอย่างพระเยซูคริสต์!

ที่กล่าวมานี้เพื่อชี้แจงว่า  การลด การป้องกัน หรือ ขจัดความขัดแย้ง “เริ่มต้นที่ตัวเราก่อน”  การเริ่มต้นที่ชีวิตของเราต้องเลียนตามแบบอย่างของพระคริสต์ในชีวิตประจำวัน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น