07 กุมภาพันธ์ 2563

รีไซเคิลคริสตจักร: พันธกิจ "ปลูก-ตั้งคริสตจักรขึ้นใหม่"


ในที่นี้ผมไม่ได้พูดถึง "การตั้งคริสตจักรใหม่" แต่ท้าชวนในเรา "ตั้งคริสตจักรขึ้นใหม่"

ผมหมายความว่า แทนที่เราจะออกไปตั้งคริสตจักรใหม่ในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่ยังไม่มีคริสตจักร แต่ในที่นี้ผมท้าทายให้บรรดาศิษยาภิบาล หรือ คนที่เรียนจบพระคริสต์ธรรมให้ "บ่มเพาะ เสริมสร้าง คริสตจักรที่มีอยู่แล้ว" ซึ่งหลายคริสตจักรตั้งมานมนานหลายปีแล้ว และกำลังตกลงในสภาพที่อ่อนกำลัง ปวกเปียก เหมือนคนสูงอายุที่ไม่รู้จะทำอะไร หรือทำอะไรไม่ไหว ได้แต่นั่งเฝ้าบ้าน แล้วหวนคิดถึงความรุ่งเรืองในอดีต ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของตน แต่ไม่รู้ว่าจะทำอะไรในวันนี้ และก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรในอนาคต ลึก ๆ ในความนึกคิดมีแต่ความสั่นคลอน ทรงตัวอยู่ลำบาก

นี่คือสภาพคริสตจักรหลาย ๆ แห่งในสภาฯ ของเราปัจจุบันใช่ไหม?

ทำอย่างไรที่เราจะ "ตั้งคริสตจักรเก่าแก่ของเราให้กลับมาเป็นคริสตจักรที่มีพลังขับเคลื่อนเหมือน "คริสตจักรวัยหนุ่มสาว" หรือที่อิสยาห์บอกว่า "เจ้าจะบินไป..และไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย"

ผมเคยพูดคุยเรื่องนี้กับศิษยาภิบาลและผู้นำคริสตจักรหลายท่าน คำตอบหรือคำแนะนำที่ได้คือ "ไปตั้งคริสตจักรใหม่ง่ายกว่าเยอะ"

เมื่อผมมาใคร่ครวญเรื่องนี้ ในความเงียบผมเกิดคำถามภายในผมว่า คริสตจักรที่เคยทรงพลังในอดีตเป็นของประทานจากพระเจ้า เป็นพระราชกิจที่พระองค์ได้กระทำ ตอนนี้กลายเป็น "ของเก่า" ที่เราจะโยนทิ้ง หรือ เอาไปขายเป็นเศษวัสดุราคาถูก ๆ ให้กับ "เซียงกง" หรือ คนที่ "ต้องการ" จะเอาไปแก้ไขดัดแปลงเพื่อใช้ใหม่ตามวัตถุประสงค์ของเขาหรือ?

ใคร... คือ "เซียงกง" รับซื้อคริสตจักรเก่า?

ใครจะสนใจ... รับแยกขยะ แล้วเอาสิ่งที่ยังดีน่าจะมีประโยชน์ไปใช้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง?

ใครที่จะสอนและฝึกคน "คัดแยกขยะ" แล้วนำสิ่งที่ยังดีมีค่ามาทำเป็น "คริสตจักรที่มีค่าและมีพลังขับเคลื่อน" ใหม่อีกครั้งหนึ่ง?

มีสถาบันไหนไหมที่คิดจะสร้างผู้นำ ศิษยาภิบาลที่มีสมรรถนะในการจัดการ "คริสตจักรที่ถูกโยนทิ้งแล้ว" (ขยะ) มาดัดแปลง บ่มเพาะ เสริมสร้างใหม่ ให้เป็นคริสตจักรที่กลับมามีชีวิตใหม่ พลังใหม่ สานต่อพระราชกิจของพระคริสต์ ? ถ้าจะเรียกสถาบันนี้ว่า "สถาบันรีไซเคิลคริสตจักร" ก็คงไม่น่าเกลียดเกินไปนะครับ!

ทำอย่างไรที่เราจะช่วยกันรับผิดชอบต่อของประทานอันมีค่ายิ่งแก่เรา คือคริสตจักรที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน จากคริสตจักรที่คนทั่วไปมองว่า "ไม่มีค่าแล้ว" "ไม่มีพลังแล้ว" ให้กลับไปสู่ "คริสตจักรวัยหนุ่มสาวที่มีพลังอย่างนกอินทรี" ที่จะวิ่งไป เหินสู่ฟ้า แล้วบินทะยานไปด้วยพลังจากเบื้องบนอีกครั้งหนึ่ง?

ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ?
ท่านมีข้อเสนออะไรไหมครับ?
ท่านเห็นว่าเราน่าจะเริ่มทำอะไร อย่างไรไหมครับ?

ช่วยด้วยครับ...

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น