12 เมษายน 2563

สรรเสริญพระเจ้าด้วยเสียงจากปาก และ ชีวิตจิตใจของเรา

ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ไม่ธรรมดาอย่างที่เคยเป็นมาในประวัติศาสตร์ของโลกใบนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ โควิด 19 ไม่มีการชุมชนกันในตัวอาคารโบสถ์ของเราในเช้าวันอาทิตย์อีสเตอร์ และก็ยากลำบากสำหรับเราที่ต้องเดินทางไปที่นัดหมายนอกสถานที่กันเพื่อนมัสการพระเจ้าและรอรับรุ่งอรุณวันใหม่ของการคืนพระชนม์ของพระคริสต์ เพราะการประกาศภาวะฉุกเฉินที่จำกัดเวลาออกจากบ้าน และ การไม่ให้มีการชุมนุมกันเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเจ้าเชื้อไวรัสตัวนี้

แต่เราท่านต่างรู้ว่า พระเจ้าทรงสามารถที่จะชักนำชีวิตจิตใจ ความนึกคิด และ จิตวิญญาณของเราให้ร่วมกันนมัสการพระองค์ “ด้วยเสียงจากปากและชีวิตจิตใจทั้งสิ้นของเรา”

พระธรรมโรม 15:6 เขียนไว้ว่า “เพื่อท่านทั้งหลายจะได้ถวายพระเกียรติสิริแด่พระเจ้าด้วยเสียงจากปากและชีวิตจิตใจเดียวกัน ผู้ทรงเป็นพระบิดาของพระเยซูคริสต์เจ้าของเรา” (โรม 15:6 สมช.)

ในเวลาเดียวกัน “ในวิกฤติและความจำกัด” ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ก็ “เป็นโอกาสเปิดออก” ที่เราจะเข้าถึงคนรอบข้าง คนรู้จัก เพื่อนบ้านข้างเคียงของเราที่กำลังตกอยู่ในความตระหนกกลัว ความกลัดกลุ้มทุกข์ใจในภาวะเศรษฐกิจและความอยู่รอดของตน และความทุกข์ใจในภาวะสุขภาพที่ที่อยู่ในสถานการณ์ที่ล่อแหลม และบางคนถึงกับกำลังสิ้นหวังในชีวิต ให้เราใช้เวลานี้ให้เขาได้เข้าถึง “ที่พึ่ง” และ “ความหวัง” ในพระคริสต์ผู้ทรงเป็นขึ้นจากความตาย ให้เรามีโอกาสนำคนรอบข้างเข้าถึงพระคริสต์ผู้ทรงเป็นความหวังแห่งชีวิตทั้งสิ้นของมนุษยชาติ เพื่อให้เขามีโอกาสรับประสบการณ์แห่งความรอดใน “ชีวิตใหม่” ร่วมในการเป็นขึ้นใหม่จากความตายร่วมกับพระคริสต์   และนี่คือ “โอกาส” และ “พระบัญชา” ของพระคริสต์ที่มีต่อเราแต่ละคน

การกระทำเช่นนี้เองที่จะนำมาซึ่ง “เสียงสรรเสริญพระเจ้าจากปาก และ จากชีวิตจิตใจของเรา”

ทุกความจำเป็นต้องการในโลกใบนี้เป็นประตูที่เปิดออกให้คริสตชนสำแดงความรักของพระคริสต์ โดยเฉพาะในเวลาวิกฤติความเป็นความตายของชีวิต ฟังให้ได้ยินถึงเสียงร้องระงมรอบชีวิตของเราถึงการจำเป็นที่ต้องการอยู่รอด   และนี่คือโอกาสที่พระเจ้าประทานให้คริสตชนเราท่านเป็นแขนเป็นขาของพระองค์ โอกาสที่เราจะทำตามพระมหาบัญชาของพระคริสต์

ในเวลาที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อในชีวิตของผู้คน เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเปิดชีวิตจิตใจค้นหา “คำตอบ” “ทางออกจากวิกฤติ” “คุณค่าและความหมายในชีวิต” แต่กลับเป็นเวลาที่คริสตจักรของเราต้องพบกับความจำกัดไม่สามารถเชิญผู้คนเหล่านี้มารวมตัวพบกันรับพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์ในวันคืนพระชนม์ของพระองค์

แต่อย่าให้ “อุปสรรค” ของโควิด 19 ดังกล่าวมาขวางทางโอกาสแห่งการรับใช้พระคริสต์ของเรา เราสามารถเชิญชวน แนะนำ ให้เพื่อนบ้านข้างเคียงมาร่วมรายการถ่ายทอดสดการนมัสการพระเจ้าร่วมกันของคริสตจักรของเรา หรือ รายการของคริสตจักรอื่น ๆ โดยยังรักษาระยะห่างทางสังคมตามคำแนะนำของทางสาธารณสุข หรือ อาจจะแนะนำ หรือ ส่งลิงค์ที่ออกรายการสดถึงเพื่อนบ้านของเราให้เปิดร่วมรายการในบ้านของเขาก็ได้

ไม่มีใครหรืออะไรที่จะมาขวางการแพร่ขยายออกไปของพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์ พลังฤทธิ์เดชแห่งความรอดสำหรับมนุษยชาติ สังคม และโลกที่พระองค์ทรงสร้าง

วันนี้เป็นโอกาสที่เราจะเข้าร่วมในพระราชกิจแห่งการทรงสร้างใหม่ของพระเจ้าโดยทางพระเยซูคริสต์ ที่พระองค์ได้บัญชาให้สาวกทุกคนของพระองค์ให้เข้าร่วม และนี่มิใช่พลังของ “การต้านความตาย” เท่านั้น แต่เป็นพลังแห่งการทรงสร้างโลกนี้ขึ้นใหม่ของพระเจ้า เพื่อให้สำเร็จตามพระประสงค์ที่ว่า “ขอให้แผ่นดินของพระองค์ที่มาตั้งอยู่ ในสวรรค์เป็นอย่างไรให้เป็นเช่นนั้นบนแผ่นดินโลก”


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น