23 เมษายน 2563

เสียงร้องคร่ำครวญ...ในเวลาที่ชีวิตยากลำบาก

เราท่านต่างมีวันที่ยากลำบาก วันที่ชีวิตและความเชื่อถูกท้าทาย ถูกเขย่า สั่นคลอน บางครั้งมันหนักหนาเกินกว่าที่เราจะทนรับมือไว้ได้

วันที่ทุกข์ยากลำบากในแต่ละช่วงเวลาก็แตกต่างกันไป บางครั้งเราพบความเลวร้ายในวันนั้นเรื่องแล้วเรื่องเล่า ดูเหมือนจะไม่จบสิ้น เป็นวันที่เลวร้ายสำหรับเรา

บางครั้งเป็นวันที่เรามีจิตใจที่วอกแวก ไม่สงบ ไม่นิ่ง พบแต่ความสับสนวุ่นวาย แก้ปัญหาจากเรื่องหนึ่งไปอีกเรื่องหนึ่งไม่หมดไม่สิ้น ในวันนั้น ดูอะไร ๆ มันผิดพลาดไปทั้งหมด หรือไม่ก็เป็นความคิดความรู้สึกที่ถูกครอบงำจากเหตุการณ์ หรือ สถานการณ์ที่เกิดขึ้น หรือไม่ก็พยายามทำเป็นไม่สนใจที่จะคิดหรือสู้กับความรู้สึกนึกคิดนั้น โดยหวังว่าอาจจะทำให้ความคิดของเราจะได้ไม่วนเวียนติดจั่นในความคิดเหล่านั้น แล้วมันอาจจะไม่เข้ามารบกวนเรา?

แทนที่จะพยายามตอบสนองในวันที่ยากลำบากด้วยวิธีการที่ว่านั้น เราควรใช้เวลาที่ยากลำบากนั้นในการเข้าใกล้ชิดติดสนิทกับพระเจ้า เป็นโอกาสที่เราจะพึ่งพิงในพระองค์ และรับพระคุณจากพระองค์มากยิ่งขึ้น ในวันที่ยากลำบากเหล่านั้นเตือนให้เรารู้เท่าทันว่า ในเวลาเช่นนี้เรามีแต่พบกับความสิ้นหวัง และเราตระหนักมากยิ่งขึ้นว่า เราต้องการพึ่งพิงในพระเจ้ามากเพียงใด

และนี่คือคำอธิษฐานในยามที่ยากลำบากในชีวิต

พระบิดาช่วยลูกด้วย ช่วงนี้ลูกเหนื่อยล้า หมดแรง หลาย ๆ สิ่งเกิดขึ้นพร้อมกันจนลูกไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ลูกถูกเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ท่วมทับ ปั่นจนชีวิตต้องป่วน เหมือนลูกยืนอยู่ท่ามกลางพายุที่พัดโหมรุนแรง ที่พัดกระแทกเข้ามารอบด้านของชีวิต จนลูกไม่สามารถที่จะขยับขับเคลื่อนชีวิตของตนเองได้ แรงกระแทกมันแรงเหลือเกินและเลวร้ายน่ากลัว และถ้าลูกไม่สามารถลุกขึ้นพลิกฟื้นชีวิตลูกจะทำอย่างไรดี?

พระบิดา ลูกแทบจะไม่ได้ละสายตาของลูกจากพระองค์ ลูกทำได้เพียงการร้องทูลขอพระองค์ให้ช่วยลูกด้วย ในวันนี้ขอพระองค์โปรดยื่นพระหัตถ์แห่งพระคุณของพระองค์มายังลูกด้วย โปรดช่วยให้ลูกสามารถเห็นถึงพระหัตถ์ของพระองค์ที่อยู่เหนือลูกในวันนี้ โปรดช่วยให้ลูกตระหนักชัดและระลึกถึงสัจจะความจริงว่า สถานการณ์ที่เลวร้ายเหล่านี้มันจะไม่สามารถเอาชนะการควบคุมและครอบครองของพระองค์ได้  

เมื่อลูกเข้าใกล้และใคร่ครวญว่าพระองค์คือผู้ใด ลูกเกิดความอบอุ่นใจอย่างแปลกประหลาดที่ได้สัมผัสกับความรักเมตตา และ การเอาใจใส่จากพระองค์ พระองค์เท่านั้นที่ลูกมั่นใจถึงความรักอันมั่นคงมิใช่ต่อลูกเท่านั้น แต่ต่อมวลมนุษย์ทั้งหลายที่พระองค์ทรงสร้าง พระองค์ใส่ใจฟังลูก ๆ ของพระองค์ เมื่อลูก ๆ ร้องทูลขอต่อพระองค์ด้วยสุดจิตใจ พระองค์ได้ถ่อมพระองค์ลงยอมลงมาช่วยกอบกู้ไถ่ถอนลูก ๆ ออกจากอำนาจแห่งความบาปชั่ว พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่รับใช้ช่วยเหลือลูกทุกคนที่พระองค์ทรงสร้าง

พระองค์เท่านั้น ที่เป็นพระเจ้าของลูก พระวจนะของพระองค์บอกว่า พระองค์ทรงเลือกสรรลูกก่อนที่จะสร้างโลกนี้  โดยทางพระเยซูคริสต์พระบุตรของพระองค์ (เอเฟซัส 1:4) และพระองค์ทรงกำหนดให้ลูกได้เป็นลูกของพระองค์ ด้วยความรักของพระองค์ (ข้อ 5) และในพระวจนะเอเฟซัสยืนยันว่า ลูกได้รับการยกโทษจากการล่วงละเมิดต่าง ๆ   ได้รับการกอบกูไถ่ถอนให้หลุดรอดออกจากอำนาจแห่งความบาปผิด ด้วยพระคุณอันอุดมของพระองค์ (ข้อ 7)

พระบิดาเจ้า โปรดเมตตาและยกโทษ ในช่วงนี้ลูกตกอยู่ในความตระหนกกลัว และ ว้าวุ่นใจ เพราะขาดความเชื่อ   โปรดเมตตายกโทษลูกด้วยที่ได้แต่บ่นคร่ำครวญถึงความเหนื่อยยาก ขอเมตตายกโทษลูกด้วยที่ไม่ตระหนักชัดว่าพระองค์ทรงอยู่เคียงข้างลูกตลอดเวลา และโปรดเมตตายกโทษลูกด้วยที่มิได้สำนึกถึงฐานะว่าเป็นลูกของพระองค์   และที่แย่กว่านั้น ในช่วงนี้ลูกไปเอาใจจดจ่ออยู่แต่ปัญหาจนมิได้ใคร่ครวญตระหนักถึงสิ่งสำคัญที่มีค่ายิ่งที่พระเยซูคริสต์พระบุตรองค์เดียวของพระองค์ที่ได้กระทำเพื่อลูก

เป็นความจริงที่ทุกวันนี้ที่ลูกมัวเอาเอาใจจดจ่อถึงความทุกข์ยากลำบากที่เกิดขึ้น และขออธิษฐานทูลขอตามคำกล่าวของเปาโลที่ว่า 

“...ขอพระเจ้าของพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราคือพระบิดาผู้ทรงพระสิริทรงให้ลูกทั้งหลายมีจิตใจที่ประกอบด้วยปัญญาและการสำแดง เพื่อลูกจะรู้จักพระองค์ ขอให้ตาใจของลูกๆสว่างขึ้น เพื่อจะได้รู้ว่าพระองค์ประทานความหวังอะไรแก่ลูกในการทรงเรียกลูกนั้น และรู้ว่ามรดกที่มีศักดิ์ศรีของพระองค์สำหรับพวกธรรมิกชนนั้นบริบูรณ์เพียงไร และรู้ว่าฤทธานุภาพของพระองค์ยิ่งใหญ่มากมายเพียงไรสำหรับลูก ๆ ที่เชื่อนั้น เป็นฤทธิ์เดชเดียวกับการทำกิจอันทรงอานุภาพและทรงพลังของพระองค์” (เอเฟซัส 1:17-19)

ขอพระบิดาโปรดฟังคำทูลขอของลูก โปรดประทานความหวังในข่าวดีของพระเยซูคริสต์แก่ลูกในวันที่ยากลำบากเช่นนี้ โปรดช่วยลูกให้มีกำลังยึดมั่นในพระคุณของพระองค์ ในพลังแห่งฤทธิ์อำนาจของพระองค์ และในพระกำลังของพระองค์

อธิษฐานทูลขอในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.emmaus@gmail.com; 081-2894499



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น