02 พฤษภาคม 2555

ภาวะผู้นำเริ่มที่ “ใจ” (ตอนที่ 1): รากฐานที่ความมั่นคงในภาวะผู้นำ


เราท่านต่างยอมรับในความเป็นผู้นำของกษัตริย์ดาวิด   แม้ท่านจะได้รับการหล่อหลอมชีวิตด้วยการเลี้ยงดูฝูงแกะของบิดา   และมีอารมณ์ศิลปินทางด้านดนตรี และ การประพันธ์  แต่ชีวิตของท่านโดดเด่นจนมีชื่อเสียงเป็นบุคคลระดับชาติเมื่อท่านตัดสินใจอาสาออกศึกสู้รบทหารยักษ์ในสมัยของท่าน   ทั้งๆ ที่ทหารหาญทั้งหลายของอิสราเอลภายใต้การนำของกษัตริย์ซาอูลมุดหัวอยู่แต่ในค่าย ยอมทนฟังเสียงด่าทอพระเจ้ายาเวห์จากศัตรู  และทนฟังคำเย้ยหยันของฝ่ายตรงกันข้าม ศัตรูออกมาท้าทายเย้ยหยันเช่นนี้ทุกเช้าเย็นเป็นเวลา 40 วัน (1 ซามูลเอล 17:16) “เมื่อซาอูลและคนอิสราเอลทั้งสิ้นได้ยินถ้อยคำเหล่านี้ของคนฟีลิสเตีย พวกเขาก็ตกใจหวาดกลัวยิ่งนัก”(ข้อ 11 ฉบับมาตรฐาน)  แม้กษัตริย์ซาอูลจะตกรางวัลขนาดยกลูกสาวแสนสวย และ สมบัติมากมายให้คนที่ฆ่าศัตรูขนาดยักษ์ตนนั้นได้แต่ก็หามีใครกล้าอาสาไม่(ข้อ 25)   เพราะแต่ละคนก็คิดในใจว่า  ออกไปก็ตายเปล่าๆ  “อาสาก็อาสัญ!

ดาวิดกล้าอาสาออกสู้ศึกครั้งนี้มิใช่เพราะรางวัลก้อนโตล่ออยู่ข้างหน้า   มิใช่ความมั่นใจเก่งกล้าสามารถในการศึก   เพราะแค่ใส่ชุดเกราะของทหารก็เรียกว่า เดินเกือบไม่ได้   จนต้องขอไม่ใส่ชุดเกราะป้องกัน   แต่ขอออกศึกครั้งนี้ด้วยชุดสามัญชนคนเลี้ยงแกะ (เพราะท่านไปพร้อมกับไม้เท้าเลี้ยงแกะของท่าน  ที่ศัตรูตัวยักษ์ขนานนามว่า “ไม้ไล่หมา” ข้อ 43)

อะไรที่ทำให้ดาวิดเต็มใจอาสาสู้ศึกด้วยความมั่นใจ (หรือในสายตาของคนทั่วไปมองว่า “อาสาไปตาย” หรือดีหน่อยก็ “อาสาเสี่ยงตาย”)
1. ดาวิดบอกกับทั้งทหารและกษัตริย์ซาอูลที่อยู่ข้างสนามรบว่า “อย่าให้จิตใจของใครฝ่อไปเพราะชายคนนั้นเลย...” (ข้อ 32)  ถ้าเริ่มด้วย “ใจฝ่อ” ทุกอย่างก็จะฝ่อไปด้วยกันทั้งหมด

2. ดาวิดออกรบครั้งนี้ด้วยจิตใจที่เชื่อมั่นคงในพระยาเวห์ว่า  การสงครามครั้งนี้มิใช่การต่อสู้ระหว่างเขากับโกลิอัท   แต่โกลิอัทกำลังท้าทายพระเจ้า และ ต้องต่อสู้กับพระองค์ (ซึ่งเป็นมวยคนละชั้นอยู่แล้ว)  เพียงพระเจ้าทรงสู้โกลิอัทผ่านการต่อสู้ของดาวิดเท่านั้น “พระยาเวห์ผู้ทรงช่วยกู้ข้าพระบาทจากอุ้งเท้าของสิงโต และจากอุ้งเท้าของหมี   จะทรงช่วยกู้ข้าพระบาทจากมือของฟีลิสเตียคนนี้” (ข้อ 37) ดาวิดประกาศลั่นในสนามรบต่อหน้าโกลิอัทว่า “...ข้ามาหาท่านในพระนามของพระยาเวห์ จอมทัพ  พระเจ้าแห่งกองทัพอิสราเอลที่ท่านท้าทาย” (ข้อ 45)  ดาวิดประกาศต่อหน้าโกลิอัทอย่างมั่นใจว่า “ในวันนี้พระยาเวห์จะทรงมอบท่านไว้ในมือของพวกเรา...” (ข้อ 46)

3. ดาวิดมั่นใจในอาวุธและความสามารถที่พระเจ้าประทานแก่เขา และ พระเจ้าทรงใช้เวลาในการฝึกฝนบ่มเพาะเขาในทุ่งหญ้าเลี้ยงแกะ   เมื่อพระเจ้าทรงใช้ผู้ใดในพระราชกิจของพระองค์   คนๆ นั้นย่อมได้รับการเตรียมพร้อมล่วงหน้าจากพระองค์อยู่แล้ว   ในเหตุการณ์นี้พระเจ้าทรงเตรียมดาวิดด้วยการฝึกหัดและสู้กับสัตว์ร้ายที่มาเพื่อจะทำร้ายกัดกินแกะของเขาด้วยการใช้สลิง และ การมีกำลังวังชาที่แข็งแรงจากพระเจ้า   แม้ในสายตาของคนอื่น เช่นกษัตริย์ซาอูลมองดาวิดว่า “...เจ้าเป็นแต่เด็กหนุ่ม  และชายคนนี้ชำนาญศึกตั้งแต่หนุ่มๆ แล้ว” (ข้อ 33)   และในสายตาของโกลิอัทมองว่าดาวิดเป็นเพียง  “...คนหนุ่ม ผิวแดงๆ รูปร่างงามน่าดู” (ข้อ 42)   ในพระราชกิจของพระเจ้าย่อมสามารถทำสำเร็จด้วยปัญญา ความสามารถ และทักษะที่พระเจ้าทรงเตรียมและประทานให้

4. ในพระราชกิจอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า   ปรากฏว่าพระเจ้าทรงใช้คนที่ “โนเนม” ดาวิดไม่ใช่คนเด่นดังในอิสราเอล   ไม่มีใครรู้จักว่าเขาเป็นลูกเต้าเหล่ากอของใคร(ยกเว้นพวกพี่ชาย)  เมื่อชนะศึกครั้งนี้  กษัตริย์ซาอูลเรียกแม่ทัพอับเนอร์เข้ามาถามว่า  ดาวิดเป็นใคร  มาจากไหน  ลูกของใคร  อับเนอร์ทูลซาอูลว่า “ข้าแต่พระราชา  ฝ่าพระบาททรงพระชนม์อยู่แน่ฉันใด  ข้าพระบาทไม่ทราบ”  ซาอูลถึงกับสั่งว่า “ไปสืบถามดูว่าเจ้าหนุ่มคนนี้เป็นลูกของใคร” (ข้อ 55-56)

ภาวะผู้นำเริ่มต้นที่ “ใจ”  ถ้าใจไม่สู้แล้วทุกอย่างก็จบสิ้น  ถ้าเริ่มต้นที่ใจฝ่อทุกอย่างก็ฝ่อตามไปด้วย   ถ้าเริ่มต้นด้วยคิดในใจว่า   จะเอาชนะด้วยปัญญา ความสามารถ  ทักษะ และเครื่องมือของตนเอง  ความพ่ายแพ้หายนะก็รออยู่ข้างหน้า   แต่ถ้าสามารถมองเห็นพระหัตถ์ของพระเจ้าในเหตุการณ์นั้น และพระองค์ทรงใช้และทำงานผ่านของประทานของพระเจ้าที่ทรงเตรียมไว้ในตัวเรา  เราก็จะได้ร่วมในชัยชนะของพระองค์   ในกรณีนี้ไม่ขึ้นอยู่กับ  ชื่อเสียง เกียรติยศ  ศักดิ์ศรี  ความเก่งกาจสามารถของเราเลย   แม้เราจะ “โนเนม” ขนาดไหนมันไม่ใช่ประเด็นสำหรับภาวะผู้นำครับ   ภาวะผู้นำเริ่มที่ “ใจ” ครับ   จิตใจที่มั่นคง เข้มแข็ง เพราะรู้แน่แก่ใจว่า พระเจ้าทรงเป็นผู้กระทำพระราชกิจของพระองค์ในครั้งนี้   และเราได้รับเกียรติเข้าร่วมในงานสำคัญครั้งนี้ต่างหาก  ภาวะผู้นำเริ่มต้นที่ใจครับ  ใจที่ไว้วางใจในพระเจ้า และ ใจที่ชื่นชมยินดีในชัยชนะของพระองค์

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น