12 มิถุนายน 2556

คริสตชนทำอย่างไร...เมื่อถูกกล่าวหาใส่ความ?

อ่าน พระกิตติคุณลูกา 12:11-12

11เมื่อ​เขา​ทั้ง​หลาย​พา​พวก​ท่าน​เข้า​ไป​อยู่​ต่อ​หน้า​(นาย)ธรรม​ศาลา หรือ​ต่อ​หน้า​เจ้า​เมือง​และ​ผู้​ที่​มี​อำ​นาจ อย่า​กระ​วน​กระ​วาย​ว่า​จะ​ตอบ​อย่าง​ไร หรือ​จะ​กล่าว​อะไร   

12เพราะ​ว่า​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​จะ​ทรง​สอน​ท่าน​ใน​เวลา​นั้น​เอง​ว่า​ควร​จะ​พูด​อะไร​บ้าง (มตฐ)

เมื่อเกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา   โดยทั่วไปแล้วเราจะตอบโต้ด้วยการปกป้องตนเอง หรือ โบ้ยความผิดไปยังคนอื่น   แต่เราในฐานะคริสตชนมีแนวทางการตอบสนองหรือการตอบโต้ต่อสถานการณ์เช่นนี้ที่แตกต่างไปจากกระแสสังคมโลก   หลายครั้งในชีวิตเมื่อผมต้องพบกับการกล่าวหากล่าวร้ายทั้งจากการกระทำที่เปิดเผย หรือ การกระทำที่ลับหลังซ่อนเร้นจากบางคน   ประสบการณ์สอนผมว่าในเวลาเช่นนั้น  พระเจ้าทรงเมตตาช่วยผมให้สามารถที่จะรู้เท่าทันและสงบใจ สงบปากสงบคำ มากกว่าโกรธตอบโต้ไปอย่างรุนแรง   ในสถานการณ์เช่นนั้นการอธิษฐานเป็นสิ่งแรกที่ดีที่สุดในการตอบสนองต่อวิกฤติร้ายเช่นนั้น  

เมื่อเราเลือกที่จะใกล้ชิดองค์พระผู้เป็นเจ้าแทนที่จะตอบสนองเหตุการณ์นั้นด้วยความรู้สึกที่คันปากคันมือ  พระองค์ทรงประทานความสงบในชีวิต  ประทานพลังชีวิตในการควบคุมการตอบโต้ของเรา ดังนี้

  • มีจิตวิญญาณที่สุขุม มองการณ์ไกล:   องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงรู้ว่ารากเหง้าของปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร   พระองค์สามารถที่จะประทานสติปัญญาที่กว้างไกล รอบคอบ กว่ามุมมองที่จำกัดคับแคบของเรา   ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนี้อาจจะมาจากปัญหาในการสื่อสาร  หรืออาจจะเกิดจากการที่ใครบางคนอิจฉาตาร้อนคนอื่นก็ได้   พระวิญญาณบริสุทธิ์จะสำแดงให้เรารู้ว่าเราจะตอบสนองต่อการกล่าวหากล่าวร้ายนั้นอย่างไร   และที่สำคัญคือพระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงช่วยให้เรามองสถานการณ์ที่เหนือคำพูดหรือการกระทำของใครบางคนที่ทำให้เราต้องเจ็บปวดในชีวิต
  • มีจิตวิญญาณที่สงบ:   ตามความเป็นมนุษย์แล้วเราต้องการตอบโต้ทันควันทันที หรือ ตอบโต้อย่างสาสมเพื่อปกป้องหรือแสดงให้คนทั้งหลายเห็นว่าเราไม่ผิดอย่างที่ถูกกล่าวหา   ด้วยเหตุนี้นี่เองที่เราต้องกระทำสิ่งแรกคือ  ดึงตัวเราให้หลุดรอดออกจากกับดักของสถานการณ์ร้าย   ให้มุ่งมองหรือให้ความสนใจของเราไปที่องค์พระผู้เป็นเจ้า   เพื่อรับการทรงเสริมสร้างให้เกิดสันติสงบภายในชีวิตของเราก่อน   พระองค์เท่านั้นที่จะทรงกระทำสิ่งนี้แก่เราได้   “27เรา​มอบ​สันติ​สุข​ไว้​กับ​พวก​ท่าน สันติ​สุข​ของ​เรา​ที่​ให้​กับ​ท่าน​นั้น เรา​ไม่​ได้​ให้​อย่าง​ที่​โลก​ให้ อย่า​ให้​ใจ​ของ​ท่าน​เป็น​ทุกข์ อย่า​กลัว​เลย” (ยอห์น 14:27 มตฐ)
  • มีปัญญา:   จากพระธรรมในวันนี้  พระเยซูคริสต์ตรัสบอกกับสาวกของพระองค์ว่า  ในสถานการณ์เช่นนั้นพระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงช่วยเรา   ว่าเราควรพูดอะไรบ้าง   องค์พระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงกระทำเช่นนั้นแก่ท่านด้วย   เมื่อท่านเลือกที่จะใกล้ชิดติดสนิทกับพระองค์ในยามชีวิตถูกกล่าวหาใส่ความอย่างเลวร้าย   พระองค์จะทรงประทานพลังในการควบคุมความคิด  จิตใจ  อารมณ์ ที่จะพูดออกมา   3ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ ขอ​ทรง​ตั้ง​ยาม​เฝ้า​ปาก​ของ​ข้า​พระ​องค์   ขอ​ทรง​เฝ้า​ระวัง​ประตู​ริม​ฝี​ปาก​ของ​ข้า​พระ​องค์ (สดุดี 141:3 มตฐ)


ในวันนี้และวันต่อๆ ไป   เมื่อเราต้องเผชิญกับการกล่าวหาว่าร้ายจากใครก็ตาม   อย่าตอบสนองสถานการณ์วิกฤติเช่นนั้นด้วยการปกป้องตนเอง หรือ สวนกลับอย่างรุนแรงสาสม  และพิสูจน์ว่าตนไม่ได้ผิดอย่างที่กล่าวหา   แต่ให้เราในฐานะคริสตชนหันเข้าหาพระเจ้าและพึ่งพิงในพรองค์   ขอพระองค์ทรงนำ และ ประทานพระปัญญาแก่เราที่จะรู้เท่าทันสถานการณ์นั้นอย่างลึกซึ้ง สุขุมรอบคอบ   และพร้อมที่จะตอบสนองต่อสถานการณ์นั้นตามการทรงนำ   และเพื่อที่จะเป็นการถวายพระเกียรติแด่พระองค์  

ด้วยชีวิตแบบนี้แหละที่คนรอบข้างจะถามว่า   คริสตชนได้พลังการตอบโต้ที่สร้างสรรค์เช่นนี้มาจากไหน?


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com

081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น