25 มิถุนายน 2556

อันตรายของการรักเงินทอง


ในพระคัมภีร์กล่าวถึงการอธิษฐานและความเชื่อมีประมาณ 500 ข้อ   ในขณะที่มีข้อพระคัมภีร์ที่พูดถึงเรื่องทรัพย์สินเงินทองเกือบ 2,000 ข้อ   ทรัพย์สินเงินทองเป็นเรื่องของจิตวิญญาณ   เงินทองสามารถที่จะทำให้เกิดความเจ็บปวดในชีวิตได้   ข้างล่างนี้เป็นประเด็นอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการรักเงินทองบนพื้นฐานของพระคัมภีร์  พร้อมกับประเด็นสำหรับการอภิปรายในกลุ่มเล็ก หรือ ท่านสามารถใช้ใคร่ครวญส่วนตัวได้ด้วย

อันตรายประการแรก:   ขาดความพอใจในสิ่งที่ตนมี
อ่าน 1ทิโมธี 6:6-8   แล้วช่วยบอกหน่อยว่า   พระคัมภีร์ตอนนี้ได้สอนอะไรเกี่ยวกับการพอใจในสิ่งที่มี?
6อันที่จริง การอยู่ในทางพระเจ้าพร้อมกับมีความพอใจก็เป็นประโยชน์อย่างใหญ่หลวง  
7เพราะว่าเราไม่ได้เอาอะไรเข้ามาในโลกเช่นไร เราก็เอาอะไรออกไปจากโลกไม่ได้เช่นกัน   
8ถ้ามีอาหารและเสื้อผ้า เราก็ควรพอใจในสิ่งเหล่านั้น (มตฐ

ข้อมูลสำหรับใคร่ครวญและผู้นำกลุ่ม
  • ความพึงพอใจเป็นเรื่องการจัดการข้างในชีวิตของเรา   ไม่เกี่ยวกับการจัดการกับทรัพย์สินสิ่งของภายนอกชีวิตของเรา หรือ สถานการณ์แวดล้อมว่า เรามีหรือไม่มีสิ่งเหล่านั้น   คนส่วนใหญ่เชื่อเช่นนั้น   แต่ในความเป็นจริง   เราได้ทำอย่างที่เราเชื่อหรือไม่?   
  • มีข้อมูลว่า เด็กฝรั่งอายุ 5 ขวบทั่วไป   ที่มีชีวิตในโลกนี้มาเพียง 260 สัปดาห์   แต่พบว่าได้สะสมของเล่นไว้มากถึง 250 ชิ้น   ความพอใจในสิ่งที่ตนมีเป็นการพอใจในการมีของเล่นจำนวนมากมายเช่นนั้นหรือ?   เป็นการพออกพอใจที่ได้ไปชมภาพยนตร์หลายๆ ครั้งหรือ?   เป็นการพอใจที่มีโอกาสที่ไปรับประทานอาหารตามร้านที่เราชอบเป็นประจำเช่นนั้นหรือ?
  • ความพึงพอใจเป็นการจัดการการเรียนรู้ภายในชีวิตของเรา   มิใช่สิ่งที่เกิดขึ้นตามสัญชาตญาณ  หรือมันสามารถเกิดขึ้นเองในตัวคนเรา   แต่เป็นการที่เราสามารถจัดการให้เกิดการเรียนรู้ได้   คำถามคือแล้วเราจะจัดการให้เกิดการเรียนรู้ถึงความพึงพอใจได้อย่างไร?
  • เรียนรู้และยอมรับความจริงว่า พระเยซูคริสต์ได้ประทานชีวิตที่ครบบริบูรณ์แก่เรา   พระองค์ได้เติมเต็มช่องว่างในชีวิตของเรา
  • เริ่มสร้างนิสัยที่รู้จักขอบพระคุณพระเจ้าเป็นประจำ ในสิ่งที่เรามีเราได้รับ
  • เลิกหลอกล่อตนเองด้วยการอยากได้ใคร่มีในสิ่งที่เราไม่มี  

อันตรายประการที่สองหลุมพรางแห่งอำนาจความบาปชั่ว
อ่าน  ข้อ 9-10  คำถาม:   การรักเงินทองเป็นกับดักที่ทำให้เราตกลงในอำนาจแห่งความบาปชั่วอะไรบ้าง?
9ส่วนพวกที่อยากร่ำรวยก็ตกอยู่ในการล่อลวงและติดกับดักของความอยากมากมายที่โง่เขลาและอันตราย ซึ่งฉุดคนเราให้ลงไปสู่ความพินาศและความย่อยยับ   
10เพราะว่าการรักเงินทองเป็นรากเหง้าของความชั่วทั้งหมด ความโลภเงินทองนี้ที่ทำให้บางคนหลงไปจากความเชื่อ และ ตรอมตรมด้วยความทุกข์มากมาย (มตฐ
ข้อมูลสำหรับใคร่ครวญและผู้นำกลุ่ม
พระคัมภีร์ได้กล่าวถึงความชั่วประมาณ 450 ครั้ง   แต่มีเพียงแห่งเดียวที่กล่าวถึงรากเหง้าของความชั่ว   เปาโลกล่าวว่า  การรักเงินทองเป็นรากเหง้าของความชั่วทั้งหมด   ตัวของเงินทองเองมันเป็นเพียงวัตถุที่ไม่ดีไม่ชั่ว   แต่การที่คนใดคนหนึ่งไปรักเงินทองจะกลับกลายเป็นรากของความบาปชั่วรากหนึ่ง ที่ไชชอนลงในชีวิตจิตวิญญาณ
  • ท่านเคยมีชีวิตอยู่เพื่อเงินทองหรือไม่เช่น การยอมบิดเบือน หรือ เปลี่ยนแปลงความจริงเพียงเล็กน้อยในรายงาน   หรือให้ข้อมูลที่คลุมเครือแก่ลูกค้าเพียงต้องการให้เขาตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา
  • ท่านเคยปรารถนาหรืออยากมีอยากได้บางอย่างที่คนอื่นเขามีกันหรือไม่?
  • ท่านเคยใช้จ่ายเงินทองมากเกินตัวหรือไม่?   หรือเคยซื้อในสิ่งที่ไม่ควรจะซื้อหรือไม่?

อันตรายประการที่สามเตลิด(หลง)ไปจากความเชื่อ
อ่านข้อที่ 10   คำถามการที่เรากระหายอยากได้เงินทองทำให้เราต้องหลงเตลิดไปจากความเชื่ออย่างไร?
10เพราะว่าการรักเงินทองเป็นรากเหง้าของความชั่วทั้งหมด ความโลภเงินทองนี้ที่ทำให้บางคนหลงไปจากความเชื่อ และตรอมตรมด้วยความทุกข์มากมาย (มตฐ)
ข้อมูลสำหรับใคร่ครวญและผู้นำกลุ่ม
  • เงินทองจะสะท้อนความจริงในตัวเราให้เห็นว่า  ชีวิตของเรายืนอยู่บนรากฐานอะไร    พระเยซูคริสต์จะไม่ยอมอยู่ร่วมกับใคร หรือ สิ่งใดว่าเป็นสิ่งที่สูงสุดในชีวิตของตน(นอกจากพระเจ้า)   
แท้จริงแล้วอะไรคือสิ่งที่สำคัญสุดหรือสูงสุดในชีวิตของท่าน?  
  • เงินทองจะดึงชีวิตจิตใจของเราให้ไขว้เขวจากความจริงที่สำคัญที่สุดในชีวิต   เปาโลใช้คำว่าหลงไปจาก”  การหลงเป็นการที่เรามิได้คิดพิจารณาอย่างสุขุมรอบคอบ   “การหลงไปจากเป็นการบอกถึงว่าเราหลงทางไปเพราะเรามิได้เอาใจใส่ในสิ่งที่เราควรเอาใจใส่อย่างจริงจัง   
แล้วท่านเคยประสบพบด้วยตนเอง หรือ เห็นพี่น้องเพื่อนฝูงที่หลงไปจากความเชื่อหรือไม่?   อะไรเกิดขึ้นในเหตุการณ์นั้น?

อันตรายประการที่สี่ตรอมตรมด้วยความทุกข์
อ่านข้อที่ 10   เราจะป้องกันไม่ให้เงินทองทำให้เกิดความเจ็บปวดในชีวิตของเราได้อย่างไร?
10เพราะว่าการรักเงินทองเป็นรากเหง้าของความชั่วทั้งหมด ความโลภเงินทองนี้ที่ทำให้บางคนหลงไปจากความเชื่อ และตรอมตรมด้วยความทุกข์มากมาย (มตฐ)
ข้อมูลสำหรับใคร่ครวญและผู้นำกลุ่ม
ในข้อที่ 10 บอกเราว่าคนที่กระหายอยากได้เงินทองทำให้เขาต้องได้รับความทุกข์ยากเจ็บปวดและหายนะในชีวิตจากการเป็นหนี้  การทำงานอย่างไม่ลืมหูลืมตา  การพนัน   หลายคนที่ต้องโศกเศร้า ซึมเศร้าเสียใจก็เพราะคนๆ นั้นให้เงินทองเป็นสิ่งที่สำคัญสูงสุดในชีวิต

ประเด็นการอภิปราย
  • ท่านเคยเห็นคนที่ต้องได้รับภัยอันตรายจากเงินทองที่มีผลกระทบต่อชีวิตหรือไม่อะไรเกิดขึ้นกับเขา?
  • หลักการความระมัดระวังและความรับผิดชอบในเรื่องเงินทองมีอะไรบ้างที่จะช่วยในสถานการณ์ดังกล่าว?
  • เราจะบ่มเพาะปลูกฝังหลักการความรับผิดชอบเรื่องเงินทองแก่ผู้ที่เข้ามาร่วม และ สมาชิกในชุมชนคริสตจักรของเราได้อย่างไร?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น