19 มิถุนายน 2556

เคล็ดลับไร้กังวล: พอใจในความเป็นอยู่ของตน

อ่านฟีลิปปี 4:4-13

4จงชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอ   ข้าพเจ้าขอย้ำอีกครั้งว่า จงชื่นชมยินดีเถิด!

5ให้ความสุภาพอ่อนโยนของท่านประจักษ์แก่คนทั้งปวง   องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่ใกล้แล้ว

6อย่ากระวนกระวายในเรื่องใดๆ เลย   แต่จงทูลทุกสิ่งต่อพระเจ้าด้วยการอธิษฐาน และอ้อนวอน พร้อมด้วยการขอบพระคุณ

7แล้วสันติสุขของพระเจ้าซึ่งเกินความเข้าใจจะปกป้องความคิดจิตใจของท่านไว้ในพระคริสต์...

10ข้าพเจ้าชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้ายิ่งนัก...

11...เพราะข้าพเจ้าเรียนรู้ที่จะพอใจในสิ่งที่ตนมีไม่ว่าสภาพการณ์จะเป็นเช่นไร

12ข้าพเจ้าเรียนรู้ว่ายามขาดแคลนเป็นอย่างไร   และรู้ว่ายามมีเหลือเฟือเป็นอย่างไร   ข้าพเจ้ารู้จักเคล็ดลับที่จะพอใจในสิ่งที่ตนมีในทุกสถานการณ์   ไม่ว่าจะอิ่มหนำหรือหิวโหย   มั่งมีหรือขัดสน

13ข้าพเจ้าทำทุกสิ่งได้โดยพระองค์ผู้ประทานกำลังแก่ข้าพเจ้า... (ข้อ 4-7, 10-13  อมตธรรม)

ข้อเขียนข้างต้นของเปาโลที่เขียนถึงผู้อ่านให้ชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้า   ท่านเขียนขณะที่ตนกำลังถูกจำขังเป็นนักโทษ    และท่านบอกกับผู้อ่านว่า  ที่ท่านสามารถมีชีวิตอยู่ท่ามกลางเครื่องพันธนาการ   ถูกกล่าวหากล่าวร้าย  แต่กลับเป็นอิสระจากความวิตกกังวล...   ท่านบอกกับผู้อ่านเฉกเช่นเราว่า   เพราะท่านมีประสบการณ์ “พอใจในสิ่งที่ตนมีไม่ว่าสภาพการณ์จะเป็นเช่นไร” (ข้อ 11)   ท่าน “รู้จักเคล็ดลับที่จะพอใจในสิ่งที่ตนมีในทุกสถานการณ์...” (ข้อ 12)   และที่ซ้ำร้ายกว่านั้นคือ   เมื่อท่านเขียนข้อความเหล่านี้ท่านไม่รู้ว่าชีวิตข้างหน้าของท่านจะเป็นเช่นไร!

น่าแปลกใจสำหรับคนในยุคนี้   ที่เรามักจะไม่พอใจแม้แต่เมื่อเรามีชีวิตอย่างดี   ที่เราไม่พอใจสถานการณ์แวดล้อม   เพราะเรารู้สึกว่า สถานภาพชีวิตของเรายังดีไม่พออย่างใจของเราคาดหวังใช่ไหม?   ถ้าเช่นนั้นไม่ต้องไปถามถึงว่า  เมื่อชีวิตของเราต้องตกอยู่ในสภาพที่เลวร้าย  ทุกข์ยากลำบาก   โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่สามารถที่จะรู้ว่าผลที่จะเกิดขึ้นในที่สุดของเรื่องนั้นจะเป็นอย่างไร   เราก็จะยิ่งวิตกกังวล  เครียด  วุ่นวายใจ  ชีวิตอยู่ไม่เป็นสุข    แล้วเราจะพอใจในในสิ่งที่ตนมีอยู่เป็นอยู่ได้อย่างไร?

ถ้าอย่างนั้น  การพอใจในสิ่งที่ตนเป็นอยู่และมีอยู่ ที่แท้จริงแล้วมันเป็นอย่างไรกันแน่?

เปาโลพูดถึงชีวิตที่หลุดรอดเป็นไทเป็นอิสระจากความกระวนกระวาย  วิตกกังวล  และความว้าวุ่นสับสนในทุกสิ่งทุกเรื่องในชีวิตของเรา...  ในที่นี้รวมถึงความปรารถนาของเราที่ไม่ประสบความสำเร็จด้วย!

ความจริงก็คือว่า   ในเมื่อสถานการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจากสาเหตุหลากหลายรอบด้าน   เราจึงไม่สามารถที่จะควบคุมกำกับ หรือ เปลี่ยนแปลงสถานการณ์เหล่านั้นที่เกิดแก่เรา   ดังนั้น เราจึงเกิดความ “ไม่พึงพอใจ” ต่อเหตุการณ์เหล่านั้น  

แต่ที่สำคัญคือ  เรากลับยอมให้ผลจากสถานการณ์เลวร้ายเหล่านั้นมาจู่โจม ทิ่มแทง  ทำร้ายชีวิตจิตใจและความรู้สึกของเรา   

เรายอมให้สถานการณ์เลวร้ายเหล่านั้นมาหลอกล่อทำลายความสุขภายในของเรา

เราเปิดชีวิตจิตใจของเราให้มันทะลวงเข้ามาทำร้ายทำลายสร้างความสับสนวุ่นวาย จนความสงบหายไปจากในชีวิตของเรา

ทั้งสิ้นนี้มันขึ้นอยู่กับตัวเราว่า  เราเลือกที่จะตอบสนองอย่างไรต่อเหตุการณ์และสถานการณ์ชีวิตที่ทุกข์ยากเลวร้าย  ไม่ให้มันเข้ามากัดกินชีวิตของเรามากกว่า

นี่เป็นบทเรียนชีวิตที่เปาโลได้เรียนรู้   เปาโลต้องทนต่อสถานการณ์ที่ทุกข์ยากเลวร้าย   ต้องประสบกับเรืออับปาง  ประสบกับความหิวโหย   ถูกจับขังอย่างอยุติธรรม   และถูกเคี่ยนตีลงโทษโดยไร้ความผิด (2โครินธ์ 11:24-30)   เปาโลต้องประสบกับสถานการณ์ที่ล่อแหลมอันตรายมากมาย   ต้องได้รับความเจ็บปวด   ดูเหมือนชีวิตจะสิ้นหวัง  

แต่ในที่สุดท่านเรียนรู้ว่าความพึงพอใจในทุกสถานการณ์ชีวิตเหล่านั้นที่ท่านประสบมิได้ขึ้นกับสถานการณ์เหล่านั้น   แต่ความพึงพอใจในทุกสถานการณ์เกิดขึ้นจากการที่เปาโลมุ่งมองไปที่พระเจ้า  ไว้วางใจในแผนการและพระราชกิจที่พระเจ้าทรงกระทำในชีวิตของท่าน    และชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้าทุกเวลา   และนี่คือจุดพลิกผันจากความวิตกกังวลกลับกลายเป็นความพอใจในสถานการณ์ชีวิตที่เป็นอยู่

ในทุกวันนี้ท่านทำอย่างไร เมื่อสถานการณ์รอบข้างอยู่เหนือการควบคุมกำกับของท่าน?

ท่านรู้สึกโกรธหรือไม่พอใจหรือไม่?   หรือท่านหาทางที่จะหลบหลีกไปจากสถานการณ์นั้น?

ความสิ้นหวังทำให้ท่านยอมจำนนต่อเหตุการณ์เหล่านั้นหรือเปล่า?

แต่สำหรับเปาโลแล้วท่านเลือกที่จะไว้วางใจในพระเจ้าสำหรับเหตุการณ์ที่อยู่เหนือที่ท่านจะควบคุมได้   เพื่อรับเอาสันติสุขจากพระเจ้าที่เกินความเข้าใจเข้ามาปกป้องความคิด และ จิตใจของท่านไว้ในพระคริสต์

สันติสุขดังกล่าวจากพระคริสต์ก็พร้อมที่จะปกป้องความคิดและจิตใจของท่านในวันนี้ไว้ในพระคริสต์เช่นกันครับ

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com

081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น