อ่าน เอเฟซัส 2:14-18
14เพราะพระองค์เองทรงเป็นสันติสุข(สันติภาพ)ของเรา ผู้ทรงทำให้สองพวกกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน
และทรงทำลายสิ่งกีดขวางคือกำแพงแห่งความเกลียดชังที่กีดกั้นลง
15โดยทรงล้มเลิกบทบัญญัติทั้งหมดของชาวยิว
ซึ่งประกอบด้วยข้อบังคับและกฎระเบียบต่างๆด้วยพระกายของพระองค์
จุดประสงค์ของพระองค์คือเพื่อยุบสองฝ่ายและสร้างขึ้นใหม่เป็นหนึ่งเดียวในพระองค์ เช่นนั้นแหละจึงทรงทำให้มีสันติสุข
16และในกายเดียวกันนี้ทั้งสองพวกจึงกลับคืนดีกับพระเจ้าโดยทางกางเขน ซึ่งพระองค์ใช้ทำลายความเป็นศัตรูกันให้หมดสิ้นไป (ข้อ 14-16 อมตธรรม ในวงเล็บ มตฐ)
จากบทใคร่ครวญที่ผ่านมา เราได้เห็นพระคริสต์ทรงทำลาย
“กำแพงแห่งการแบ่งแยก”
ระหว่างยิวและคนต่างชาติลงด้วยการที่พระคริสต์ยอมสิ้นพระชนม์ที่กางเขน การที่พระองค์ยอมสละพระชนม์ชีพของพระองค์บนกางเขนมิเพียงแต่เพื่อความรอดของแต่ละคนเท่านั้น แต่ทรงเปิดเส้นทางชีวิตใหม่เพื่อนำไปถึงการสิ้นสุดลงของความเกลียดชังต่อกันในชุมชนของมนุษยชาติ โดยสามัญสำนึกของเรา เรารู้สึกว่าการทำให้ความเกลียดชังที่มีต่อกันสิ้นสุดลงเป็นสิ่งที่ดี แต่เราอาจจะเกิดคำถามหรือแปลกใจว่า อะไรที่กระตุ้นให้พระคริสต์กระทำเช่นนี้?
นอกจากสามัญสำนึกว่าเป็นการกระทำที่ดีแล้ว อะไรคือพระประสงค์เฉพาะของพระคริสต์ว่า ทำไมพระองค์ถึงทรงทำลายกำแพงที่แบ่งแยกยิวและคนต่างชาติลง?
เอเฟซัส 2:15-16 ได้ให้คำตอบต่อคำถามข้างต้นเป็นสองตอนด้วยกัน ประการแรก
“จุดประสงค์ของพระองค์ก็เพื่อยุบสองฝ่ายและสร้างขึ้นใหม่เป็นหนึ่งเดียวกันในพระองค์ เช่นนี้แหละจึงทรงทำให้มีสันติสุข” (ข้อ 15 อมตธรรม) ประการที่สอง
“...และในกายเดียวกันนี้ทั้งสองพวกจึงคืนดีกับพระเจ้าโดย(ทาง)ไม้กางเขน(ของพระคริสต์)...”
(ข้อ 16 อมตธรรม ในวงเล็บผู้เขียนเพิ่มเติม) ข้อความที่ว่า
“สร้างขึ้นใหม่ให้เป็นหนึ่งเดียวกันในพระองค์” ในภาษากรีกดั้งเดิมของพระธรรมตอนนี้มีความหมายว่า เป็นพระประสงค์ของพระคริสต์ในการทรงสร้าง
“มนุษยชาติใหม่”
ขอตั้งข้อสังเกตว่า พระราชกิจแห่งการทรงสร้างใหม่นั้นครอบคลุมไปถึง
“การสร้างสันติภาพและสันติสุข” ด้วย
เปาโลได้เน้นย้ำสัจจะความจริงว่า
สันติภาพและสันติสุขมิใช่การจบสิ้นหรือการขจัดความเกลียดชังและความเป็นศัตรูต่อกันระหว่างพวก ระหว่างคนออกไปเท่านั้น มากกว่านั้นเป็นการก่อร่างสร้างชุมชนสังคมด้วยรากฐานและพลังแห่งการแผ่ขยายออกของความเป็นหนึ่งเดียวกัน
สถานการณ์ปัจจุบันมีความแตกต่างจากสถานการณ์ในคริสตชนสมัยเริ่มแรก เราปัจจุบันกลับตกอยู่ในสภาพของการค้นหาตนเองที่เวียนว่ายในความสัมพันธ์ที่แปลกแยก ขัดแย้ง
และฉีกขาด
อาการเช่นนี้เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ส่วนตัวท่ามกลางชีวิต ในความสัมพันธ์ของ กลุ่มคน พรรคพวก
ชุมชน สังคม บางครั้งสงครามความขัดแย้งที่ก่อเกิดความขัดแย้งฉีกขาดดังกล่าวก็เกิดขึ้นจากการที่แบ่งข้างแบ่งขั้วและฝักใฝ่ในคนใดคนหนึ่ง
หรือ พวกใดพวกหนึ่งในที่ทำงาน
บางครั้งเกิดขึ้นในครอบครัว
บางครั้งกลับเกิดขึ้นอย่างรุนแรงในคริสตจักร
พระประสงค์ของพระเจ้ามิใช่ให้เรายุติจบสิ้นของการเกลียดชังและความเป็นศัตรูต่อที่มาจากการแบ่งแยกเราออกจากกันเท่านั้น แต่พระองค์ทรงทำการก่อร่างสร้างเราให้เป็นชุมชนสังคมใหม่ เพื่อเป็นการสะท้อนถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน
หรือ เอกภาพของพระเจ้า
ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญ
1. เมื่อท่านพิจารณาถึงชีวิตและความสัมพันธ์ของท่าน
ท่านเป็นผู้สร้างสันติภาพนำมาซึ่งสันติสุขหรือไม่?
2. ท่านมีส่วนในการหนุนช่วยชุมชนสังคมให้ได้สัมผัสกับความสัมพันธ์ในการเป็น
“ชุมชนมนุษยชาติใหม่” ของพระคริสต์ในเรื่องอะไรบ้าง? และอย่างไร?
ภาวนาใคร่ครวญ
พระเจ้าผู้เปี่ยมด้วยรัก
เมตตา และกรุณา
ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงเมตตาให้ความสำคัญถึงศักยภาพที่พระองค์มีพระประสงค์จะพัฒนาข้าพระองค์เพื่อใช้ข้าพระองค์ตามพระประสงค์
ขอบพระคุณสำหรับพระราชกิจที่ทรงหยุดยั้งและขจัดความเกลียดชัง แบ่งแยก
และความเป็นศัตรูกันออกไปจากสัมพันธภาพของมนุษย์ แล้วทรงบ่มเพาะ และ
หลอมรวมสัมพันธภาพใหม่ที่สร้างสรรค์ และ หนุนเสริมกันและกัน เพื่อรวมมนุษย์ทั้งหลายเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสันติ
และ มีสันติสุขร่วมกัน
องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงทราบถึงตัวข้าพระองค์อย่างดี ข้าพระองค์มักพลิกเปลี่ยนสันติให้เป็นการต่อสู้ชิงชังกัน ทั้งความสัมพันธ์ใกล้ชิดในครอบครัว และความสัมพันธ์ในที่ทำงานของข้าพระองค์ด้วย บางครั้งก็เกิดขึ้นในความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน บ้านใกล้เรือนเคียง เกิดขึ้นในสังคมชุมชน และเกิดขึ้นในชุมชนคริสตจักรด้วยเช่นกัน
องค์พระผู้เป็นเจ้า ในโลกกว้างปัจจุบันนี้ เป็นโลกที่แตกเป็นเสี่ยงๆ
และถูกฉีกออกเป็นชิ้นๆ ด้วยความรุนแรง
เกลียดชัง และด้วยความอยุติธรรม โปรดให้สันติภาพและสันติสุขของพระคริสต์ได้เปลี่ยนชีวิตของข้าพระองค์ทั้งหลาย
และโลกปัจจุบันที่มีสภาพแปลกแยก แตกต่างอย่างชัดเจน ข้าพระองค์ทั้งหลายรอคอย “ชาโลม คือสันติสุข”
ของพระองค์ที่จะทรงครอบครองและปกคลุมข้าพระองค์ทั้งหลายและทุกสิ่งอย่างสมบูรณ์
ที่จะเกิดขึ้นในที่สุด อาเมน
ประสิทธิ์
แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย สันทราย
เชียงใหม่
E-mail:
prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น