31 พฤษภาคม 2556

พระคริสต์ทำลายกำแพงแห่งความเกลียดชังอย่างไร?

อ่าน เอเฟซัส 2:14-18

14เพราะพระองค์เองทรงเป็นสันติสุข(สันติภาพ)ของเรา   ผู้ทรงทำให้สองพวกกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน  และทรงทำลายสิ่งกีดขวางคือกำแพงแห่งความเกลียดชังที่กีดกั้นลง  

15โดยทรงล้มเลิกบทบัญญัติทั้งหมดของชาวยิว  ซึ่งประกอบด้วยข้อบังคับและกฎระเบียบต่างๆด้วยพระกายของพระองค์   จุดประสงค์ของพระองค์คือเพื่อยุบสองฝ่ายและสร้างขึ้นใหม่เป็นหนึ่งเดียวในพระองค์   เช่นนั้นแหละจึงทรงทำให้มีสันติสุข  

16และในกายเดียวกันนี้ทั้งสองพวกจึงกลับคืนดีกับพระเจ้าโดยทางกางเขน   ซึ่งพระองค์ใช้ทำลายความเป็นศัตรูกันให้หมดสิ้นไป  (ข้อ 14-16  อมตธรรม ในวงเล็บ มตฐ)

ครั้งก่อนเราได้ใคร่ครวญพระวจนะในตอนนี้  เราเห็นว่า พระคริสต์ทรงทำลายกำแพงความเกลียดชังที่แบ่งแยกยิวออกจากคนต่างชาติ   พระองค์ทรงสร้างสันติภาพขึ้นระหว่างคนทั้งสองกลุ่มเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างมีสันติสุขเป็นหนึ่งเดียวกัน   แล้วพระคริสต์ทรงทำลายกำแพงแห่งความรังเกียจเดียดฉันท์ที่สร้างความแบ่งแยกดังกล่าวอย่างไร?

เอเฟซัส 2:15 ได้อธิบายไว้ว่า   พระคริสต์ทรงทำลายกำแพงนี้  “โดยการล้มเลิกบทบัญญัติทั้งหมดของชาวยิว   ซึ่งประกอบด้วยข้อบังคับและระเบียบต่างๆ ด้วยพระกายของพระองค์”  “พระกายของพระองค์”  ในที่นี้มุ่งหมายชี้ถึงพระวรกายของพระคริสต์ที่ถูกตรึงบนกางเขน    ในจดหมายที่เปาโลเขียนถึงคริสตจักรในโคโลสีได้กล่าวไว้ว่า  “ครั้งหนึ่งพวกท่านเคยแยกขาดจากพระเจ้า   และเป็นศัตรูกับพระองค์อยู่ในใจเพราะพฤติกรรมชั่วของท่าน   แต่บัดนี้ทรงให้ท่านคืนดีกับพระองค์โดยการสิ้นพระชนม์ของพระคริสต์   เพื่อถวายท่านให้เป็นผู้บริสุทธิ์   ปราศจากตำหนิ   และพ้นจากข้อกล่าวหาต่อหน้าพระองค์” (อมตธรรม)   การสิ้นพระชนม์ของพระคริสต์ได้เข้ามาแทนที่การที่จะต้องกระทำตามบทบัญญัติ(ซึ่งเราทำไม่ได้ครบทั้งหมด)   แล้วยกเลิกข้อบังคับและและระเบียบต่างๆ เหล่านั้น

แล้วบทบัญญัติถูกล้มเลิกเพื่อเป็นการทำลายกำแพงแห่งความเกลียดชังแบ่งแยกคนยิวและคนต่างชาติลงได้อย่างไร?   อย่างที่รู้ว่า พวกยิวเชื่อว่าพวกตนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงความสัมพันธ์กับพระเจ้าองค์เที่ยงแท้ด้วยการรักษาการดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติ    บทบัญญัติเป็นเครื่องชี้ถึงความเป็นชนชาติพิเศษของยิวและเป็นตัวยืนยันถึงความรอดของพวกเขา   ยิ่งกว่านั้น  ในการข้องเกี่ยวกับคนต่างชาติ ยิวบางพวกยังมองว่าบทบัญญัติคือตัวแบ่งแยกกีดกันพวกเขาจากคนต่างชาติอย่างไม่ต้องอธิบาย    โดยบทบัญญัติที่ป้องกันไม่ให้ยิวไปแวะเวียนเกี่ยวข้องกับคนต่างชาติเพราะจะทำให้พวกเขาเป็นมลทิน   บทบัญญัติเป็นตัวทำให้เกิดการแบ่งแยกกีดกัน   ทำให้พวกยิวไม่สบายใจหรือไม่สู้เต็มใจที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในสังคมของพวกโรมัน   รวมถึงการที่ต้องมีส่วนร่วมหรือรับรู้ถึงการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องการการบูชาเทพเจ้าของพวกต่างชาติด้วย  

พระเยซูคริสต์ได้ทรงเปิดช่องทางใหม่ที่ไปถึงความรอด   เป็นวิถีทางใหม่สำหรับทุกผู้ทุกคนที่เข้ามีความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าได้   ทุกคนตกอยู่ใต้อำนาจของความบาปชั่ว   ซึ่งก็รวมถึงคนยิวและคนต่างชาติทุกคน   และทุกคนได้รับการช่วยกู้ให้หลุดรอดออกจากอำนาจแห่งความบาปชั่วด้วยพระคุณของพระเจ้าที่ให้ผ่านทางพระเยซูคริสต์   ดังนั้น  โดยทางบทบัญญัติจึงไม่สามารถที่จะรับประกันว่าพวกยิวจะสามารถมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าได้    และกำแพงแห่งการแบ่งแยกและเกลียดชังตามบทบัญญัติของยิวไม่สมารถที่จะแบ่งแยกยิวออกจากพวกต่างชาติได้   เพราะทั้งยิวและต่างชาติต่างตกอยู่ใต้อำนาจแห่งความบาปผิด

เมื่อเราได้พิจารณาถึงพระธรรมเอเฟซัสและการดำเนินชีวิตของคริสตชนในปัจจุบันนี้   สร้างความรู้สึกเศร้าใจที่เราคริสตชนหลายต่อหลายคนได้ช่วยกันสร้างกำแพงแห่งการกีดกัน แบ่งแยก ตีตราระหว่างคริสตชนกับผู้ที่ไม่ได้เป็นคริสตชน   ที่ก่อขึ้นจากอิฐแห่งการกีดกันเดียดฉันทางจริยธรรม และ ซีเมนต์แห่งกฏระเบียบปฏิบัติต่างๆ   เราดูหมิ่นดูแคลนคนที่กระทำศาสนพิธีและการนมัสการที่แตกต่างจากเรา   หรือคนที่เราตัดสินตีตราว่ากระทำความบาปผิด  เช่น  คนที่ไปรับเชื้อเอชไอวีมาว่าเป็นคนที่ประพฤติผิดทางเพศ   คนที่เสพสารเสพติด   ทัศนคติหรือมุมมองของเราที่พิพากษาตีตราคนอื่นแบบนี้ได้ขับไล่ผลักดันเราให้ออกจากพระคุณของพระเจ้าที่ทรงประทานให้ทุกคนทางพระเยซูคริสต์ในชีวิตประจำวัน

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญ

1. ท่านได้ก่อกำแพงขึ้นในชีวิตของท่านที่ทำให้ท่านแยกจากคนที่ต้องการพระคุณของพระเจ้าหรือไม่?
2. ท่านต้องการให้พระคริสต์ช่วยทำลายกำแพงแห่งความรังเกียจเดียดฉันท์เรื่องอะไรบ้าง   ในคริสตจักรของท่าน?   ในครอบครัวของท่าน?   และในกลุ่มเพื่อนฝูงของท่าน?

ใคร่ครวญภาวนา

พระเยซูคริสต์  องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์

ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงให้ชีวิตของพระองค์เป็นเส้นทางที่ข้าพระองค์จะเข้าถึงความรอดหลุดพ้นแทนการทำตามบทบัญญัติ และ ข้อปฏิบัติต่างๆ   ด้วยการกระทำดีด้วยตนเองที่สิ้นหวัง   แต่ด้วยพระคุณของพระองค์ที่เป็นจริงและสำเร็จได้    ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงพังทลายกำแพงแห่งความเกลียดชังระหว่างยิวและคนต่างชาติลงอย่างราบคาบด้วยการยอมสละพระชนม์ชีพของพระองค์บนกางเขน   ขอบพระคุณพระองค์ที่ทรงประทานชีวิตที่ได้รับการหลุดรอดจากอำนาจบาปชั่ว ด้วยการที่พระองค์ยอมให้ชีวิตของพระองค์สำหรับข้าพระองค์ทั้งหลาย    มิเพียงแต่เพื่อข้าพระองค์จะได้คืนดีกับพระองค์เท่านั้น   แต่เพื่อข้าพระองค์จะได้คืนดีกับเพื่อนมนุษย์ของข้าพระองค์ด้วย

ขอโปรดช่วยข้าพระองค์  อย่าได้สร้างเสริมกำแพงชีวิตขึ้นใหม่ที่ขวางกั้นคนอื่นจากพระคุณของพระองค์   โปรดปลดปล่อยข้าพระองค์จากการตกใต้อำนาจของการที่เป็นคนชอบตัดสินตีตราคนอื่น   โปรดให้สัมพันธภาพในชีวิตทั้งหมดของข้าพระองค์ได้สำแดงพระคุณและพระเมตตาของพระองค์   ดำเนินชีวิตด้วยการมอบกายถวายชีวิตเพื่อเห็นแก่เพื่อนมนุษย์  เฉกเช่นที่พระองค์มีชีวิตและสละพระชนม์ชีพเพื่อข้าพระองค์   อาเมน

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com

081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น