03 พฤษภาคม 2556

ผู้สร้างสันติ: ผู้ที่หายใจเข้า-ออกด้วยพระคุณ


78 โดย​พระ​ทัย​เมต​ตา​ของ​พระ​เจ้า​ของ​เรา
แสง​อรุณ​จาก​เบื้อง​สูง​จึง​มาเยี่ยม​เยียน​เรา
79 ส่อง​สว่าง​แก่​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​อยู่​ใน​ความ​มืด และ​ใน​เงา​ของ​ความ​มร​ณา
เพื่อ​จะ​นำ​เท้า​ของ​เรา​ไป​ใน​ทาง​สันติ​สุข (ลูกา 1:78-79)

ผู้สร้างสันติ คือผู้ที่หายใจเข้าออกด้วยพระคุณ  เขาเป็นผู้ที่ซึมซับเอาความดีและพลังชีวิตจากพระเยซูคริสต์   จากนั้นเขานำเอาความรัก  ความเมตตา  การให้อภัย  การหนุนเสริมพลังชีวิตแก่คนรอบข้าง  และมีพระปัญญาจากเบื้องบนติดตัวเขาไปยังที่ทำงาน   ไปในชุมชนและทุกหนแห่งที่เขาไปในแต่ละวัน

พระเจ้าทรงปีติยินดีที่จะทรงระบายลมปราณแห่งพระคุณของพระองค์เข้าในชีวิตของผู้สร้างสันติ  และผ่านทุกลมหายใจของผู้สร้างสันติ   และพระองค์ทรงใช้ผู้สร้างสันติที่จะกระทำให้ความโกรธเกลียดเคียดแค้นลดน้อยเจือจางเบาบางลง   แต่น้อมนำเสริมสร้างความเข้าใจกันและกันให้เพิ่มพูนมากขึ้น   อีกทั้งกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดความยุติธรรม   และกล้าหาญพอที่จะยอมรับกลับใจ และ เชื่อมประสานการคืนดี

27 เรา​มอบ​สันติ​สุข​ไว้​กับ​พวก​ท่าน
สันติ​สุข​ของ​เรา​ที่​ให้​กับ​ท่าน​นั้น เรา​ไม่​ได้​ให้​อย่าง​ที่​โลก​ให้
อย่า​ให้​ใจ​ของ​ท่าน​เป็น​ทุกข์ อย่า​กลัว​เลย (ยอห์น 14:27)

ท่านเคยอยู่ใกล้กับคนที่ชีวิตเปี่ยมด้วยศานติสุขในพระเจ้าหรือไม่?   ท่านได้สัมผัสกับความแจ่มใส เย็นสงบของเขาไม่ว่าจะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์เช่นไรหรือไม่?   ท่านได้เห็นศานติของพระคริสต์ในชีวิตของเขาคนนั้นไม่ว่าท่ามกลางการทดลองหรือสถานการณ์ย่ำแย่แค่ไหน   เขาคนนั้นมั่นใจในพลังแห่งความดีของพระเจ้าแม้ในยามที่ถูกทดลองหรือสงสัยหรือไม่?   เพราะท่านรู้ว่าความเชื่อศรัทธาที่เขามีอยู่มิใช่ความเชื่อแบบตื้นเขิน   แต่เป็นความเชื่อที่บ่มเพาะเติบโตผ่านความเจ็บปวด  ด้วยความบากบั่นพยายามผ่านมรสุมชีวิตที่จู่โจมถาโถมเข้ามาในชีวิต

22 ส่วน​ผล​ของ​พระ​วิญ​ญาณ​นั้น คือ​ความ​รัก ความ​ยินดี สันติ​สุข
ความ​อด​ทน ความ​กรุณา ความ​ดี ความ​ซื่อ​สัตย์ (กาลาเทีย 5:22)

เมื่อพระคุณพระเจ้าเปี่ยมอิ่มในคนนั้น   ท่านคิดว่าความสัมพันธ์ของคนๆ นั้นที่มีต่อคนรอบข้างจะเป็นเช่นไร   ความสัมพันธ์ของเขาจะสร้างและทิ้งร่องรอยความเจ็บปวด  ความขุ่นเคือง ความสิ้นหวังไว้กับชีวิตของคนที่เขาสัมพันธ์ด้วยหรือ?   ผู้คนจะรู้จักเขาคนนั้นว่า เป็นคนที่มักจะกล่าวร้ายป้ายสีคนอื่นอย่างรุนแรงเช่นนั้นหรือ?   หวังว่าเขาจะไม่เป็นคนเช่นนั้นแน่   ผู้คนที่ชุ่มเปี่ยมด้วยศานติสุขของพระเจ้า   จะมีศานติสุขกับคนอื่นรอบข้าง   ทำไมถึงว่าเช่นนั้น?

33 เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​ไม่​ใช่​พระ​เจ้า​แห่ง​ความ​วุ่น​วาย แต่​ทรง​เป็น​พระ​เจ้า​แห่ง​สันติ (1โครินธ์ 14:33)

เพราะ “ผู้สร้างศานติคือผู้ที่มีชีวิตที่หายใจเข้าออกด้วยพระคุณของพระเจ้า”   มีผู้กล่าวว่า   ศานติสุขของพระเจ้าจะไหลล้นเข้ามาในความนึกคิด  ความเข้าใจ และหัวใจของคนๆ นั้น  แล้วทำให้ชีวิตของเขาคนนั้นเป็นดั่งน้ำพุที่มีน้ำพุ่งออกมาด้วยความเมตตากรุณา  ความดี  ด้วยการใส่ใจอย่างจริงใจ  ที่ผูกพันด้วยความรักเมตตา  และผู้ที่เปี่ยมล้นด้วยพระคุณของพระเจ้าจะสาดกระเซ็นไหลล้นพระคุณนั้นไปยังคนอื่นๆ ที่อยู่รอบเขา   เขาไม่สามารถที่จะหยุดรับพระคุณและให้พระคุณนั้นไหลล้นจากชีวิตของเขา   ดั่งที่เขาไม่สามารถหยุดหายใจ   เพราะพระคุณของพระเจ้าเป็นเฉกเช่นอากาศที่เขาต้องหายใจเข้าออกไปตลอดชีวิต   และคำอธิษฐานของเขาจะเป็นเหมือนทำนองนี้ว่า    

15 และ​จง​ให้​สันติ​สุข​ของ​พระ​คริสต์​นำ​พา​จิต​ใจ​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย
พระ​เจ้า​ทรง​เรียก​ท่าน​ให้​มา​เป็น​กาย​เดียว​กัน​ก็​เพื่อ​สันติ​สุข​นี้ และ​จง​มี​ใจ​ขอบ​พระ​คุณ (โคโลสี 3:15)

หายใจเข้า:  พระเจ้าองค์บริสุทธิ์ทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาสิ้นพระชนม์เพื่อข้าพระองค์   ข้าพระองค์หลุดรอดจากหุบเหวแห่งความบาปร้าย   ข้าพระองค์จะได้รับการปลดปล่อยจากเขี้ยวเล็บของมารร้าย   ได้รับการทรงอภัยบาปโทษ  และกลับมาเป็นบุตรของพระองค์   ช่างเป็นความรักเมตตาที่น่าอัศจรรย์ใจ   ขอบพระคุณพระเจ้า   ขอบพระคุณที่พระองค์ทรงชำระและยกโทษบาปของข้าพระองค์ทั้งสิ้น   และทรงกระทำให้ชีวิตของข้าพระองค์มีศานติกับพระองค์   ข้าพระองค์จึงสามารถที่จะยกย่องสรรเสริญ  มีพระองค์เป็นเอกในชีวิตได้

11 สุด​ท้าย​นี้ พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ...จง​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน จง​อยู่​ร่วม​กัน​อย่าง​สันติ
และ​พระ​เจ้า​แห่ง​ความ​รัก​และ​สันติ​สุข​จะ​สถิต​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย (2โครินธ์ 13:11)

หายใจออก:  และบัดนี้ องค์พระผู้เป็นเจ้าที่รัก   เมื่อข้าพระองค์จะดำเนินชีวิตไปในวันนี้  ขอให้สัจจะแห่งองค์พระเยซูคริสต์เป็นจังหวะการเต้นแห่งหัวใจของข้าพระองค์   และโปรดให้ทุกคำที่ข้าพระองค์พูด  ทุกความนึกคิดและมุมมอง  ทุกพฤติกรรมที่แสดงออก  และทุกการกระทำ  ทุกความปรารถนาในจิตใจของข้าพระองค์   ให้ถูกใช้ตามพระประสงค์ของพระองค์   เพื่อเป็นที่ถวายพระเกียรติ และ เป็นการขยายแผ่นดินของพระองค์  

โปรดช่วยให้ข้าพระองค์กระทำต่อผู้อื่นมิใช่ตามใจปรารถนาของตนเอง  แต่ตามแบบอย่างที่พระองค์ทรงกระทำต่อข้าพระองค์   โปรดช่วยให้ข้าพระองค์สำแดงพระฉายาของพระองค์   เป็นตัวแทนของพระองค์ในสังคมชุมชน  เป็นทูตของพระองค์ในแผ่นดินโลกนี้   ขอบพระคุณพระองค์

ในวันนี้โปรดให้ทุกลมหายใจ  ทุกคำพูด  และทุกการกระทำของเราชุ่มเปี่ยมด้วยพระคุณของพระเจ้า

9คน​ที่​สร้าง​สันติ​ก็​เป็น​สุข
เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​เรียก​เขา​ทั้ง​หลาย​ว่า​เป็น​ลูก (มัทธิว 5:9)

18 ...​พวก​ที่​สร้าง​สันติ ซึ่ง​หว่าน​ด้วย​สันติ ก็​จะ​ได้​รับ​ผล​คือ​ความ​ชอบ​ธรรม (ยากอบ 3:18)

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น