10 พฤษภาคม 2556

ทรงเรียกเราไปทำไม?


อ่าน 2เธสะโลนิกา 2:13-17

13 พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ผู้​เป็น​ที่​รัก​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า เรา​ควร​ขอบ​พระ​คุณ​พระเจ้า​เพราะ​ท่าน​อยู่​เสมอ เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​ได้​ทรง​เลือก​ท่าน​ไว้​ตั้ง​แต่​เดิม​เพื่อ​จะ​ได้​รับ​ความ​รอด โดย​การ​ชำระ​ของ​พระ​วิญญาณ​ให้​บริสุทธิ์ และ​โดย​การ​เชื่อ​ความ​จริง   

14 พระ​องค์​ทรง​เรียก​พวก​ท่าน​เพื่อ​การ​นี้​โดย​ทาง​ข่าว​ประ​เสริฐ​ของ​เรา เพื่อ​ท่าน​จะ​ได้​ร่วม​ใน​ศักดิ์​ศรี​ของ​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา   

15 เพราะ​ฉะนั้น พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย​จง​มั่น​คง​ไว้ และ​ยึด​ถือ​คำ​สอน​ที่​ท่าน​ได้​เรียน​จาก​เรา ไม่​ว่า​จะ​ด้วย    ​คำ​พูด​หรือ​ด้วย​จด​หมาย 

 16ขอ​ให้​​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา และ​พระเจ้า​พระ​บิดา​ของ​เรา ผู้​ทรง​รัก​เรา​ และ   ​ประ​ทาน​ให้​เรา​มี​ความ​ชู​ใจ​นิรันดร์ และ​ความ​หวัง​อัน​ดี​โดย​พระ​คุณ   17 ทรง​ชู​ใจ​และ​ทรง​เสริม​ท่าน​ให้​มั่น​คง ใน​การ​กระ​ทำ​และ​ใน​วาจา​อัน​ดี​ทุก​อย่าง (ฉบับมาตรฐาน)

เราท่านต่างเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “การทรงเรียกของพระเจ้า” แต่มีความหมายเช่นไรสำหรับเราแต่ละคน?

พระเจ้ายังทรงเรียกผู้คนในปัจจุบันด้วยหรือ?   หรือพระเจ้าทรงเรียกแต่คนในยุคพระคัมภีร์เท่านั้น?

พระเจ้าตรัสเรียกบางคนที่พระองค์ประสงค์จะเรียกเท่านั้นใช่ไหม  หรือพระองค์ทรงเรียกเราทุกคน?

พระองค์อาจจะมิได้เรียกด้วยเสียงดัง แต่พระองค์ยังทรงกระทำพระราชกิจแห่งการทรงเรียกให้ผู้คนติดตามพระองค์ในปัจจุบัน

แล้วพระเจ้าทรงเรียกเราไปทำไม?

ตามความเข้าใจและความเชื่อบนรากฐานพระคัมภีร์   การทรงเรียกมี 3 ลักษณะที่สำคัญดังนี้

1.   ทรงเรียกให้มารับความรอด:  

เพราะอำนาจแห่งความบาปชั่วได้ฉุดลากกระชากมนุษย์ให้ออกห่างจากพระเจ้า   ทำให้ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับพระเจ้าต้องฉีกขาดลง   ดังนั้น การทรงเรียกประการแรกของพระองค์ก็เพื่อที่จะเสริมสร้างสัมพันธภาพระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ขึ้นใหม่   โดยพระเจ้าช่วยเราให้หลุดรอดออกจากการอยู่ภายใต้อำนาจความบาปชั่วโดยการเชื่อพึ่งศรัทธาในพระเยซูคริสต์   

2.   ทรงเรียกเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างชีวิตใหม่ในพระคริสต์:  

เมื่อเราได้รับการกอบกู้และฉุดช่วยให้กลับมามีสัมพันธภาพใหม่กับพระเจ้า   เกิดการคืนดีกับพระองค์ทางพระเยซูคริสต์แล้ว   ชีวิตของเราในช่วงนี้ยังมิใช่ชีวิตที่มีความสมบูรณ์เข้มแข็ง   หรือที่พระคัมภีร์ใช้ภาษาที่ว่า  ชีวิตของเรายังมิได้รับการชำระให้บริสุทธิ์ 

หมายความว่าชีวิตของเรายังไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้มีความคิด มุมมอง  ความเข้าใจ  และการดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า  

หมายความว่า เป้าหมายปลายทางชีวิตของเรายังไปได้เป็นไปตามน้ำพระทัยและพระประสงค์ของพระองค์   แต่ในกระบวนการทรงเรียกในระดับที่สองนี้  เป็นช่วงเวลาที่ชีวิตของเราเริ่มมีเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะมุ่งไปสู่ทิศทางแห่งพระประสงค์ของพระเจ้า  และนี่เป็นพระราชกิจของพระเจ้า  โดยผ่านองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์  และในส่วนของเราจะต้องเชื่อฟังที่จะมุ่งไปสู่เป้าหมายชีวิตแห่งพระประสงค์   บนจุดนี้ต้องการความตั้งใจ ชีวิตที่อุทิศ  มอบถวายทั้งชีวิตของเราแด่พระเจ้า  

แต่ถ้าเราเลือกที่จะไม่ยอมเข้าร่วมในกระบวนการการเสริมสร้างชีวิตของเราใหม่ให้เป็นสาวกของพระคริสต์   การพัฒนาสู่ชีวิตสาวกของพระคริสต์ในตัวเราก็จะถูก “แช่แข็ง”  การเติบโตของชีวิตในพระคริสต์ของเราก็จะสะดุดหยุดชะงักไป   อย่างนี้พระคัมภีร์เรียกว่า ชีวิตของเรายังไม่ได้รับการชำระให้บริสุทธิ์

3.   ทรงเรียกให้รับใช้:  

พระเจ้าทรงเลือกและเรียกผู้เชื่อแต่ละคนให้เข้าร่วมในพระราชกิจของพระองค์   ตามของประทานด้านต่างๆ  ตามทักษะความสามารถ ตามทรัพยากร และ โอกาสที่พระเจ้าทรงประทานให้  และที่สำคัญคือเราแต่ละคนควรเข้าร่วมในพระราชกิจของพระองค์ตามแผนการของพระองค์ และเพื่อให้บรรลุสำเร็จตามน้ำพระทัยและพระประสงค์ของพระองค์

ถ้าเช่นนั้น  ทุกวันพระเจ้าทรงเรียกเราทุกคนตามพระประสงค์ของพระองค์

เราคงจำเป็นต้องถามว่า  
ทุกวันนี้เราได้ตอบสนองเช่นใดบ้างต่อการทรงเรียกขององค์พระผู้เป็นเจ้า?  

เราต้องตระหนักเสมอว่า  ทุกวันเมื่อเราดำเนินชีวิตอยู่ต่อพระพักตร์ของพระองค์...
เป็นเวลาที่เราจะต้องรายงานผลการตอบสนองการทรงเรียกของวันที่ผ่านมาแล้วต่อพระองค์   
เป็นเวลาที่เราสามารถที่จะทูลปรึกษาพระองค์ถึงสิ่งที่เราไม่มั่นใจ  ที่เราไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร  
เป็นเวลาที่เราจะต้องสารภาพยอมรับในความหละหลวม ล้มเหลว ไร้วินัยในชีวิตของเรา  
เป็นเวลาที่เราจะทูลขอโอกาสในการเริ่มต้นใหม่ในการตอบสนองการทรงเรียกของพระองค์  
เป็นเวลาที่เราจะทูลขอพระปัญญาและการทรงนำ    และ
เป็นเวลาที่เราจะทูลขอกำลังจากพระองค์

วันนี้ท่านได้ยินการทรงเรียกของพระเจ้าเช่นไรบ้าง?
วันนี้ท่านตอบสนองการทรงเรียกของพระองค์อย่างไร?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น