13 กันยายน 2556

ดินก้อนเก่าในเป้าประสงค์ใหม่ของช่างปั้น

อ่าน เยเรมีย์ 18:1-6

...แต่ภาชนะที่เขากำลังปั้นอยู่นั้นเสียรูปทรงอยู่ในมือของเขา
เขาจึงนวดขยำเป็นก้อน   และเริ่มปั้นใหม่ตามที่เขาเห็นว่าดีที่สุด (ข้อ 4 อมต.)
เยเรมีย์ไปที่บ้านช่างปั้นหม้อด้วยความหนักอกหนักใจ   เพราะชนชาติยูดาห์ตั้งหน้าตั้งตามุ่งไปสู่ความหายนะ   ด้วยการที่พวกเขาปฏิเสธที่จะดำเนินชีวิตที่สัตย์ซื่อต่อพันธสัญญาที่พวกเขาได้กระทำไว้กับพระเจ้า   และผลที่เขาจะได้รับคือ  ชีวิตและชุมชนของเขาจะถึงซึ่งความพินาศอย่างแน่นอน

ชนชาติยูดาห์เป็นเหมือนดินที่เสียรูปทรงแล้ว   พวกเขาตกอยู่ในสภาพที่ยากจะกอบกู้คืนได้   แต่สิ่งที่น่าอัศจรรย์ก็คือ   ดินปั้นที่เสียรูป หมดสภาพที่จะปั้นต่อไปได้  แต่ช่างปั้นมิได้โยนทิ้ง   ช่างปั้นเริ่มต้นจัดการกับดินก้อนนั้นเสียใหม่  เขา “นวดและขยำ” ให้เป็นดินก้อนใหม่ที่จะใช้ปั้นได้อีกครั้งหนึ่ง   แล้วช่างปั้นเริ่มใช้ดินก้อนนั้นปั้นในสิ่งที่ช่างปั้นเห็นว่าดีที่สุด

ข่าวดีคือ   ช่างปั้นมิได้โยนดินก้อนที่หมดสภาพ  ล้มเหลวทิ้งเสีย   แต่เขากลับ “ขยำและนวด” ดินนั้นใหม่ด้วยมือของเขาอย่างอดทน  และด้วยใจของเขาอย่างเมตตากรุณา   เพื่อที่จะทำให้ “ดินที่เสียแล้ว” ให้เป็น “ดินก้อนใหม่” ที่มีค่า และ เป็นประโยชน์

ในฐานะคริสตชน   จะมีอะไรที่มีค่ายิ่งไปกว่าการถวาย “คนที่หมดสภาพ”  “คนที่ผิดพลาดล้มเหลว” แด่พระเจ้า   ผู้สูงอายุ ที่คนทั้งหลายมองว่า “หมดสภาพ”  ความสามารถถดถอย,   คนชายขอบสังคม   ที่บ่อยครั้งถูกมองอย่างไม่น่าไว้วางใจ   ด้อยค่า  ไร้ประโยชน์  หรือ  คนที่ชีวิตล้มเหลวมาแล้ว  และถูกมองว่าชีวิตของคนๆ นั้นจะต้องล้มเหลวอีก...ตลอดกาล

คริสตจักรคือชุมชนที่ได้รับมอบหมายจากพระคริสต์ให้เอาใจใส่ดูแลคนกลุ่มนี้ด้วยการเสริมหนุนพวกเขาให้เป็น “ก้อนดินในพระหัตถ์ของพระเจ้า”   ที่พระองค์จะทรง “ขยำและนวด” เขาขึ้นเป็นชีวิตใหม่ที่มีคุณค่าและศักดิ์ศรี   ที่พระเจ้าจะทรงปั้นคนเหล่านี้ใหม่ตามพระประสงค์ของพระองค์   ตามที่พระองค์ทรงเห็นสมควร

คริสตชนพึงตระหนักชัดเสมอว่า   วันหนึ่งชีวิตเราก็จะพัฒนาไปถึง “ภาวะผู้สูงอายุ”   หรือไม่วันหนึ่งเราอาจจะ “ล้มพลาดลง” ได้   และเราก็กลายเป็นดินที่ปั้นไม่เป็นรูปทรง   เสีย  ผิดพลาด   ในเวลาเช่นนั้นเราต้องไม่ลืมว่า   พระเจ้าทรงรักเมตตา และ อดทนกับชีวิตที่ผิดพลาด ไร้ค่าของเรา   พระองค์จะทรง “ขยำ และ นวด” ให้เราเป็นดินก้อนใหม่   แล้วปั้นชีวิตเราอย่างที่พระองค์เห็นว่าดีที่สุด

พระเจ้าทรงมีพระประสงค์สำหรับ “ก้อนดินที่เสียแล้ว”   พระเจ้าทรงรับดินนั้นไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์   แล้ว “นวดและขยำ” ดินก้อนนั้นด้วยความอดทนและพระทัยเมตตาให้เป็นดินก้อนใหม่   ที่พระองค์จะทรงปั้นดินก้อนนั้น  ชีวิตของคนๆ นั้นขึ้นใหม่ให้สวยงามและเปี่ยมด้วยคุณค่าอย่างที่พระองค์ประสงค์   และดินก้อนนั้น คนๆ นั้น  กลายเป็นภาชนะที่เป็นความหวังในอนาคตสำหรับชุมชนคริสตจักรและชุมชนโลก

คริสตชนจะต้องตระหนักชัดและมั่นใจว่า ชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า   เราไม่ต้องยอมแพ้ต่อความสิ้นหวัง   ในพระหัตถ์ของพระเจ้าพระองค์จะกอบกู้เราออกจากอำนาจของความบาปชั่วในรูปแบบต่างๆ   และถ้าเป็นพระเมตตาของพระเจ้าเราก็จะได้รับการทรงช่วยกู้จากความล้มเหลวในชีวิตของเราด้วย


ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น