18 กันยายน 2556

ผู้นำกับความเจ็บปวดในชีวิต

เพราะ​ว่า​ความ​เสีย​ใจ​ตาม​พระ​ประ​สงค์​ของ​พระ​เจ้า ทำ​ให้​เกิด​การ​กลับ​ใจ
ซึ่ง​จะนำ​ไป​สู่​ความ​รอด​และ​จะ​ไม่​ทำ​ให้​เสีย​ใจ
แต่​ความ​เสีย​ใจ​อย่าง​โลก​นั้น​ย่อม​นำ​สู่​ความ​ตาย
(2โครินธ์ 7:10 มตฐ.)

จดหมายฉบับแรกที่อาจารย์เปาโลเขียนถึงคริสตจักรในเมืองโครินธ์   ท่านเขียนด้วยท่าทีและน้ำเสียงที่แข็งกร้าว   ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง   แต่ในจดหมายฉบับที่สอง  ท่านเขียนด้วยท่าที น้ำเสียง และมุมมองที่เป็นกันเอง   เป็นการที่ท่านพูดกับคริสตจักรในโครินธ์ที่มาจากใจของท่านด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล

ใน 2โครินธ์ บทที่ 7   เปาโลกล่าวถึงสิ่งที่ทำให้สมาชิกคริสตจักรโครินธ์เกิดความเสียใจ   โดยท่านแยกแยะและชี้ชัดถึงความเสียใจที่ดี และ ความเสียใจที่เลว  หรือที่พระคัมภีร์ไทยใช้สำนวนว่า   ความเสียใจตามพระประสงค์ของพระเจ้า  กับความเสียใจอย่างโลก (ตามกระแสโลก)  

ผู้นำทุกคนที่เห็นและเข้าใจถึงความแตกต่างชัดเจนของลักษณะผู้นำที่เสียใจตามพระประสงค์ของพระเจ้า และ ความเสียใจตามกระแสสังคมโลก  จะได้รับประโยชน์อย่างยิ่ง

เราเห็นชัดเจนจากตัวอย่างสาวกของพระเยซูคริสต์ 2 ท่านคือ  ยูดาส กับ เปโตร

ยูดาสทรยศต่อพระเยซู  เขาเสียใจที่ได้ขายพระเยซูเป็นเงินสามสิบเหรียญ   ต่อมาเสียใจ จึงนำเงินไปคืนแก่พวกหัวหน้าปุโรหิตและผู้ใหญ่   แต่พวกนั้นไม่รับรู้   ยูดาสจึงทิ้งเงินนั้นในพระวิหาร   แล้วออกไปผูกคอตาย (มัทธิว 27:3-5)

ในลานบ้านของมหาปุโรหิต   เปโตรได้ปฏิเสธว่ารู้จักพระเยซู   เขาทำเช่นนี้ถึงสามครั้งสามครา   เสียงไก่ขัน   พระเยซูเหลียวมาดูเปโตร...เปโตรออกไปจากลานบ้านนั้นร้องไห้ด้วยความทุกข์ใจ  (ลูกา 22:54-62)  และเมื่อเรานำเรื่องนี้ไปเชื่อมต่อกับเหตุการณ์ในยอห์น 21:17  “...เปโตรเสียใจมากที่พระองค์ตรัสถามเขาครั้งที่สามว่า “ท่านรักเราหรือ?” (มตฐ.)  นี่เป็นความเสียใจที่นำถึงซึ่งการสำนึก  และต้องการที่จะกลับใจและรักพระคริสต์ด้วยชีวิต

และนี่คือความแตกต่างระหว่างความเสียใจตามกระแสโลก กับ การเสียใจตามพระประสงค์ของพระเจ้า

การเสียใจตามกระแสโลก

1.ตัวอย่างเช่นยูดาส (มัทธิว 27:3-5)
2.เกิดความเจ็บปวดที่ไม่สิ้นสุด
3.เป็นความเจ็บปวดที่นำไปสู่ความตาย
4.เป็นความเสียใจที่นำมาซึ่งความทุกข์ยากลำบากเพราะการเห็นแก่ตัว

การเสียใจตามพระประสงค์

1.ตัวอย่างเช่นเปโตร (ลูกา 22:54-62
2.เป็นความเจ็บปวดชั่วครั้งชั่วคราว
3.เป็นการเสียใจที่นำไปสู่การกลับใจใหม่และได้รับชีวิต
4.เป็นทุกข์ที่จะให้ชีวิตเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า

ในฐานะผู้นำแบบคริสตชนไม่ควรที่มีใจผูกพยาบาท หรือ มีความปรารถนา หรือ ตั้งใจที่จะทำให้คนอื่นได้รับความเจ็บปวดในชีวิตเพียงเพื่อต้องการชี้ให้เห็นว่าเขาเป็นฝ่ายที่กระทำผิด   แต่การที่ผู้นำจะนำความเจ็บปวดให้เกิดขึ้นในชีวิตของใครก็ตามจะต้องกระทำด้วยมีจุดประสงค์เพื่อนำการกลับใจและการเยียวยาชีวิตให้คืนสู่สภาพดีเท่านั้น

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น