16 กันยายน 2556

เอาความกลัวของท่านมาแลกกับความเชื่อในพระเจ้า

อ่าน อพยพ 3:1-11

เมื่อ​พระ​ยาห์​เวห์​ทอด​พระ​เนตร​เห็น​ท่าน(โมเสส)​หัน​มา​ดู(พุ่มไม้ไฟ)
พระ​องค์​จึง​ตรัส​เรียก​ท่าน(โมเสส)​จาก​พุ่ม​ไม้​นั้น​...(ข้อ 4 มตฐ.)

บาดแผลและความเจ็บปวดในชีวิต   ทำให้คนๆ นั้นสูญเสียความภาคภูมิใจในชีวิต   ความมั่นใจในตนเอง   และสูญเสียการพึ่งพิงและไว้วางใจในพระเจ้า  

ที่ถิ่นทุรกันดารในทะเลทรายที่พระเจ้าใช้เป็น “โรงเรียน” บ่มเพาะภาวะผู้นำให้แก่โมเสส   และสิ่งแรกและสำคัญที่พระเจ้าทรงขจัดก่อนปั้นโมเสสขึ้นใหม่คือ  ความหยิ่งผยองและเชื่อในความสามารถของตนเองที่ราชสำนักอียิปต์สร้างเขาขึ้นมา  แต่เมื่อชีวิตต้องพบกับความล้มเหลวและต้องหนีเตลิดเปิดเปิง   ความรู้สึกที่ภาคภูมิใจและการเชื่อมั่นในความสามารถตนเองของโมเสสถูกทำลายลงอย่างราบคาบ   แล้ว “ความกลัว” เข้ามาเกาะกุมความคิดและความรู้สึกของโมเสส

ในมหาวิทยาลัยชีวิตแห่งทะเลทราย  พระเจ้าทรงปั้นและสร้างโมเสสขึ้นใหม่จากจิตใจที่หวาดกลัวไปสู่จิตใจที่วางใจในพระองค์   เมื่อโมเสสต้องเผชิญหน้ากับการสำแดงของพระเจ้า   โมเสสมีความกลัว 4 ประการด้วยกันคือ

ประการแรก  ความกลัวที่เกี่ยวกับตัวของโมเสสเอง   จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเขามุ่งมั่นตั้งใจจะช่วยชนชาติอิสราเอลที่ตกเป็นทาสในอียิปต์   แต่ผลปรากฏว่า คนอิสราเอลไม่เห็นความตั้งใจดีของเขา  แต่กลับมองการกระทำของเขาในแง่ร้าย  และฟาโรห์เองให้คนไล่ล่าเอาชีวิตของเขา   ในประการนี้พระเจ้าทรงสร้างเป้าหมายในชีวิตของโมเสสขึ้นใหม่   ในอดีตโมเสส คิดว่าตนเองสามารถที่จะปลดปล่อยชนชาติอิสราเอลออกจากการเป็นทาสในอียิปต์   แต่เป้าหมายใหม่ที่พระเจ้าใส่ลงในชีวิตของโมเสสคือ   พระเจ้าเองจะทรงเป็นผู้ปลอดปล่อยและนำชนชาติอิสราเอลออกจากการเป็นทาสในอียิปต์   ส่วนโมเสสเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าร่วมในพระราชกิจยิ่งใหญ่นี้  

ประการที่สอง   ความกลัวที่เขาต้องเผชิญหน้าโดยตรงกับพระเจ้า   จากความเชื่อที่ว่าใครก็ตามเผชิญหน้ากับพระเจ้าหน้าต่อหน้า   เขาจะต้องตาย   แต่พระเจ้ากลับให้ความมั่นใจว่า   การเผชิญหน้ากับพระเจ้าครั้งนี้   พระเจ้าทรงนำข่าวดีเรื่องการช่วยกู้อิสราเอลมาบอกให้แก่เขา   ซึ่งลึกๆ ในจิตใจของเขาย่อมชื่นชมยินดีแน่

ประการที่สาม  ความกลัวเกี่ยวกับคนอื่น   โมเสสกลัวว่าใครจะเชื่อว่าเขาคือคนที่พระเจ้าทรงใช้ให้มาทำการใหญ่ครั้งนี้   ไม่ว่าผู้นำชนชาติอิสราเอล หรือ ฟาโรห์ ผู้นำของอียิปต์   แต่พระเจ้าให้ความแน่ใจแก่โมเสสด้วยการทรงสำแดงฤทธิ์อำนาจในการกระทำต่างๆ ว่าพระองค์กระทำได้  และพระองค์จะเป็นผู้กระทำผ่านชีวิตของโมเสส  เพื่อคนอื่นจะได้เห็นพระเจ้าผ่านชีวิตและภาวะผู้นำของโมเสส

ประการที่สี่  ความกลัวในความสามารถของตน   พระองค์ทรงเปิดเผยว่า   โมเสสจะไม่ทำงานแต่เพียงลำพังผู้เดียว   แต่พระเจ้าทรงเตรียม “ผู้ใหญ่” ในชุมชนอิสราเอลที่จะเป็นทีมงานร่วมกับโมเสส   และพระเจ้าทรงเตรียมอาโรนพี่ชายของโมเสสให้เคียงคู่การทำงานของพระเจ้าในครั้งนี้

จากจิตใจที่ล่มสลายและฉีกขาดในอดีต   ในตอนนี้พระเจ้าทรงช่วยโมเสสให้เอาชนะในความกลัวเหล่านั้น   และทรงให้เป้าหมายที่ชัดเจนและมั่นคงในโมเสส   ในที่สุดโมเสสยอมที่จะมอบและวางชีวิตของตนในพระหัตถ์ของพระเจ้า

ชีวิตเปลี่ยนแปลงได้!

แต่การยอมเปลี่ยนแปลงในชีวิตของโมเสสเขาต้องละทิ้งชีวิตที่สงบ และ มั่นคงในทะเลทราย  กับการเลี้ยงดูฝูงสัตว์กับความมั่นคงในเศรษฐกิจ   เตรียมตัวที่จะมีชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า   และเมื่อท่านตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตตามพระประสงค์นั้น   โมเสสต้องเสี่ยง   โมเสสต้องเสียสละบางสิ่งบางอย่างในชีวิต   ยอมเสียสละความมั่นคงและปลอดภัยในชีวิตที่พอจะหาพบได้ในทะเลทรายนั้น

ถ้าเราปรารถนาจะเป็นผู้นำตามพระประสงค์ของพระเจ้า   ท่านต้องพร้อมจะเสียสละสิ่งต่างๆ ในชีวิตของท่าน   และท่านจะต้องนำเอาความกลัวในตัวท่านออกมาแลกกับความเชื่อวางใจในพระเจ้า   และตระหนักชัดเสมอว่า  

งานนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต  

งานนี้มิใช่งานของเราเองแต่เป็นพระราชกิจของพระเจ้า  

งานนี้เราเป็นผู้ร่วมในพระราชกิจของพระเจ้าดังกล่าว 

งานนี้พระเจ้าทรงเป็นผู้กระทำในชีวิตของเรา และผ่านชีวิตของเรา

ดังนั้น  ความสำเร็จของงานนี้อยู่ที่พระองค์  
                                       
ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น