09 กันยายน 2556

พระเยซูคริสต์เป็นใครสำหรับคุณ?

อ่านมาระโก 8:27-33

27เมื่อ​อยู่​ระหว่าง​ทาง​นั้น​พระ​องค์​ตรัส​ถาม​พวก​สา​วก​ว่า คน​ทั้ง​หลาย​พูด​กัน​ว่า​เรา​เป็น​ใคร?”
28พวก​เขา​ทูล​ตอบ​พระ​องค์​ว่า เป็น​ยอห์น​ผู้​ให้​บัพ​ติศ​มา แต่​บาง​คน​ว่า​เป็น​เอลี​ยาห์ บาง​คน​ก็​ว่า​เป็น​คน​หนึ่ง​ใน​พวก​ผู้​เผย​พระ​วจนะ
29 พระ​องค์​จึง​ตรัส​ถาม​เขา​ว่า แล้ว​พวก​ท่าน​ล่ะ​คิด​ว่า​เรา​เป็น​ใคร?” เป​โตร​ทูล​ตอบ​ว่า พระ​องค์​เป็น​พระ​คริสต์(ข้อ 27-29 มตฐ)

ในชีวิตของเรา  มีบางเวลาที่เราต้องตอบคำถามที่สำคัญๆ

เมื่อเป็นเด็ก   ผู้ใหญ่มักจะถามเด็กว่า  “โตขึ้นหนูอยากจะเป็นอะไร?”   เด็กๆ ก็มักจะตอบว่าตนอยากจะเป็นอย่างกับคนที่ตนชื่นชอบ   เช่น ถ้าเด็กที่มีประสบการณ์ที่ดีกับครูที่สอนเขา  เขาอาจจะตอบว่าอยากเป็นครู   แต่เด็กบางคนเห็นว่าชุดทหารตำรวจเท่ดี  ก็อาจจะตอบว่าอยากจะเป็นทหารหรือตำรวจ   หรือถ้าเขามีประสบการณ์ที่ดีกับพยาบาล  เขาอาจจะตอบว่าอยากเป็นพยาบาล   หรือถ้าผู้ใหญ่บอกเขาว่าเป็นหมอแล้วจะได้เงินมากๆ   เด็กบางคนอาจจะตอบว่าอยากเป็นหมอ

ในชีวิตของเราที่ผ่านมาต่างต้องตอบคำถามที่สำคัญๆ กันทั้งสิ้น   สำหรับบางคนแล้วคำถามที่สำคัญในชีวิตของเขาอาจจะเป็นว่า  “ท่านจะรับสตรีคนนี้เป็นภรรยาของท่านหรือไม่?”  หรือ  “ท่านพร้อมจะรับชายคนนี้เป็นสามีของท่านหรือไม่?”   ถ้าคิดดีๆ แล้วนี่เป็นคำถามที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตเลยทีเดียว

เมื่อพระเยซูคริสต์สนทนากับสาวกในระหว่างทางที่ไปซีซารียา ฟีลิปปี พระองค์ถามสาวกว่า  “คนทั้งหลายพูดกันว่าเราเป็นใคร?” (ข้อ 27)   นี่คงเป็นคำถามที่ตอบไม่ยากสำหรับสาวก   เพราะเป็นคำถามถึงความคิดความเห็นของคนอื่น   พวกเขาตอบได้ค่อนข้างสบายใจว่า  บางคนก็คิดว่าพระองค์เป็นยอห์นผู้ให้บัพติศมาที่ถูกตัดหัวกลับมาเกิดอีก  แต่บางคนคิดว่าพระเยซูเป็นเอลียาห์ที่ทำการอัศจรรย์มากมายและต่อสู้กับความฉ้อฉลของผู้นำและนักปกครองของอิสราเอล   แต่ก็มีบางคนที่บอกว่าเป็นผู้เผยพระวจนะคนใดคนหนึ่งที่มาเกิด (ข้อ 28)

คำถามเดียวกันนี้  กลับกลายเป็นคำถามที่ตอบยากสำหรับสาวก   เมื่อพระเยซูยิงคำถามตรงว่า   “แล้วพวกท่านคิดว่าเราเป็นใคร?” (ข้อ 29)   ผมเดาว่า  สาวกอึกอัด  คิดไม่ออกบอกไม่ถูก   มีเพียงเปโตรที่ตอบว่า “พระองค์เป็นพระคริสต์”

วันนี้ถ้าพระเยซูคริสต์ถามท่านตรงๆ ว่า  “แล้วท่านว่าเราเป็นใคร?”   ท่านจะตอบอย่างไร  ท่านจะรู้สึกอย่างไร? 

เพราะการที่เราแต่ละคนจะตอบว่าพระเยซูเป็นใครนั้น จากความจริงใจ และ ความเชื่อจากส่วนลึกในชีวิตจิตใจ  คำตอบนั้นเป็นพลังที่เปลี่ยนแปลงและเสริมสร้างชีวิตและความเชื่อศรัทธาของเราต่อพระองค์   คำถามที่ว่า “ท่านว่าเรา(พระเยซูคริสต์)เป็นใคร?” เป็นคำถามที่เป็นแกนหลักในชีวิตของคริสตชนแต่ละคน   ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชีวิตของเราแต่ละคนว่า เรามีโอกาสสัมผัส  สัมพันธ์ และมีประสบการณ์ชีวิตเช่นไรบ้างกับพระคริสต์

ถ้าเรามีประสบการณ์เพียงการเรียนรู้เรื่องราว   ชีวิต และ คำสอนของพระเยซูคริสต์   เราอาจจะตอบว่า  “พระเยซูคริสต์เป็นผู้สอนที่ดี” สำหรับเรา

ถ้าเราบางคนมีประสบการณ์ที่พระเจ้าทรงตอบคำทูลของของตน   เราก็จะตอบว่า  พระองค์เป็นผู้ทรงรักเมตตา   เอาใจใส่ชีวิตผู้คนที่ร้องทูลต่อพระองค์

ในพวกเราบางคนมีประสบการณ์กับการที่พระเจ้าทรงเมตตาช่วยกอบกู้ผู้ทุกข์ยากลำบาก  ผู้เล็กน้อย  คนชายขอบสังคม สำหรับคนเหล่านี้แล้วพระเยซูคริสต์เป็นพระผู้ช่วยและปลดปล่อยเขาออกจากอำนาจบาปชั่วในสังคม

แต่สำหรับบางท่านที่มีประสบการณ์กับการที่พระเจ้าทรงเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขา   ทรงช่วยเขาออกจากการติดยาเสพติด  การพนัน  การเห็นแก่ตัว  โลภ ฯลฯ   พระเยซูคริสต์ของคนเหล่านี้คือ  ผู้ที่ทรงฉุดช่วยเขาออกจากโคลนตมแห่งความบาปชั่ว

สำหรับบางคนแล้วเขามีประสบการณ์กับพระเจ้าที่ทรงช่วยเขาให้หลุดรอดออกจากความรู้สึกผิด และ ทรงเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาจากที่ได้กระทำบาปที่เขาไม่สามารถที่จะช่วยตนเองได้   พระเยซูสำหรับคนนี้คือ  พระผู้ช่วยเขาให้รอดออกจากอำนาจของความบาปผิด   เป็นผู้ที่นำเข้าให้เข้ามามีชีวิตใหม่ใน “แผ่นดินของพระเจ้า”  หรือการมีชีวิตที่อยู่ภายใต้การคุ้มครอง ปกป้อง  และเสริมสร้างชีวิตใหม่จากพระองค์

สำหรับอีกหลายคนแล้ว   ที่ยอมรับว่า  พระเยซูคริสต์คือองค์พระผู้เป็นเจ้าในชีวิตของเขา   เป็นพระผู้ช่วยให้รอดในชีวิตของเขาจากอำนาจแห่งความบาปชั่วในมิติต่างๆ   และนำเขาเข้ามาเริ่มต้นชีวิตใหม่กับพระองค์และชุมชนแห่งผู้เชื่อในพระองค์   พระเยซูคริสต์เป็นผู้ที่สูงสุดในชีวิตของเขา   เป็นผู้ที่เขายกย่องและสรรเสริญผ่านการดำเนินชีวิตทั้งสิ้นของเขา  พระเยซูคริสต์เป็นผู้ที่ทรงเคียงข้างชีวิตของเขา  ทรงชี้นำการดำเนินประจำวันของเขา  ทั้งในสถานการณ์ที่สุข ทุกข์  ปัญหา  ความล้มเหลว หรือ แม้กระทั่งในความสำเร็จ และ ความสุข   เป็นผู้ที่เขาไว้วางใจอย่างสิ้นสุดจิตใจในพระองค์   มอบกายถวายชีวิตทั้งสิ้นให้ดำเนินไปตามพระประสงค์ของพระองค์

แล้วท่านล่ะ...พระเยซูเป็นใครในชีวิตของท่าน?

การดำเนินชีวิตของท่านที่ผ่านมาได้สะท้อนอะไรบ้างว่า  พระเยซูคริสต์เป็นใครในชีวิตของท่าน?

ในการดำเนินชีวิต และ การประกอบกิจการงานในวันนี้   ท่านจะสะท้อนพระเยซูคริสต์ในชีวิตของท่านออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมว่า พระองค์เป็นใครสำหรับท่านได้อย่างไรบ้าง?

จำเป็นที่เราท่านและแต่ละคนต้องมีเวลาที่จะตรวจสอบตนเองต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้าว่า   แท้จริงแล้วในทุกวันนี้พระเยซูคริสต์คือใครกันแน่ในชีวิตของเรา?   พระองค์มีส่วนอะไรบ้างที่ทำให้การดำเนินชีวิตของเราแตกต่างจากที่เคยเป็น?   ท่านจะต้องเอาจริงเอาจังกับพระลักษณะใดบ้างของพระเยซูคริสต์ในการดำเนินชีวิตทุกวันนี้ของท่าน?

ประสิทธิ์ แซ่ตั้ง
บ้านแม่แก้ดน้อย  สันทราย  เชียงใหม่
E-mail: prasit.barnabus@gmail.com
081-2894499

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น